Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh về việc người dân phải “bịt mũi” sống cạnh mương rác bẩn, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo Sở Xây dựng báo cáo.
Từ nhiều năm nay, hàng trăm người dân ở Thuỵ Khuê, Tây Hồ, HN phải sống cùng con mương ô nhiễm (ảnh Triệu Quang)
UBND TP Hà Nội vừa có công văn yêu cầu Sở Xây dựng kiểm tra, xử lý thông tin về ô nhiễm mương thoát nước ở Thuỵ Khuê, Tây Hồ (Dân Việt đã thông tin qua bài: “Người Hà Nội “bịt mũi” sống cùng con mương “chết”, đăng ngày 22.3).
Mới đây, Sở Xây dựng đã có văn bản báo cáo UBND Thành phố về việc này.
Theo Sở Xây dựng Hà Nội, tuyến mương Thuỵ Khuê, Tây Hồ có chiều dài khoảng 3000m, điểm từ đầu dốc La Pho và điểm cuối đến đường vành đai 2, thu gom nước mưa và nước thải khu vực hai bên mương thuộc quận Ba Đình và quận Tây Hồ thoát về sông Tô Lịch.
Tuyến mương được phân chia thành 2 dự án và giao cho 2 chủ đầu tư là UBND quận Tây Hồ đầu tư cải tạo đoạn từ dốc La Pho đến cống Đõ và Sở Xây dựng đầu tư cải tạo đoạn tiếp theo từ cống Đõ đến đường vành đai 2 nối với sông Tô Lịch.
Phần dự án do UBND quận Tây Hồ làm chủ đầu tư chậm tiến độ, Sở Xây dựng cho hay, dự án được phê duyệt năm 2009 và triển khai từ cuối năm 2012 nhưng trong các năm từ 2013-2015 không được bố trí vốn. Khối lượng giải phóng mặt bằng nhiều và phức tạp.
Một số hộ gia đình chưa đồng thuận với dự án, chưa thống nhất với phương án bồi thường, hỗ trợ, mặt bằng thi công chật hẹp, vừa thi công vừa đảm bảo dòng dẫn thoát nước và đảm bảo an toàn cho các công trình nhà dân hai bên mương do vậy tiến độ thi công chậm”.
Sở Xây dựng đã đề nghị UBND quận Tây Hồ thực hiện dự án theo đúng tiến độ, hoàn thành dự án trong năm 2017.
Còn dự án do Sở Xây dựng làm chủ đầu tư có tên gọi tuyến mương TE3, được thực hiện bằng nguồn vốn vay ODA của Nhật Bản.
Dự án hiện đang trong giai đoạn gấp rút hoàn thành vào cuối tháng 6.2016, theo Hiệp định vay vốn được ký kết giữa hai Chính phủ Việt Nam và Nhật Bản.
Tuyến mương TE3 được khởi công xây dựng ngày 15.10.2011, ngày hoàn thành theo hợp đồng ban đầu là 600 ngày. Tuy nhiên, do khối lượng giải phóng mặt bằng lớn, chính sách giải phóng mặt bằng thay đổi dẫn đến việc giải phóng mặt bằng chậm tiến độ.
Sở xây dựng nêu khó khăn do chỉ có một hướng tuyến thi công, các công trình nhà dân xây ban công đua ra phần mương nên đơn vị thi công gặp nhiều khó khắn, đồng thời trong quá trình thi công gặp mưa bắt buộc phải phá bờ vây nang cho chảy tràn vào hố móng để đảm bảo thoát nước.
Để khắc phục tồn tại, đảm bảo hoàn thành dự án vào tháng 6.2016, Sở Xây dựng tiếp tục phối hợp với UBND Quận Tây Hồ, Cầu Giấy để giải phóng mặt bằng bàn giao cho chủ đầu tư, mở thêm 3 mũi thi công tại các vị trí ngõ 547 Thuỵ Khuê và điểm giao mương TE3 với Lạc Long Quân.
Như chúng tôi đã phản ánh, từ nhiều năm nay, con mương thoát nước Thuỵ Khuê đã bị ô nhiễm trầm trọng. Nước dưới lòng mương đen kịt, rác phủ kín mặt nước… và bốc mùi hôi thối nồng nặc. Hai bên bờ mương cũng không được kè bờ chắc chắn và đang có dấu hiệu sạt lở, lấn chiếm. Nhiều người quen gọi nó là con mương “chết”.
Tất Định (Dân Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.