Nằm cách trung tâm TP.HCM chưa đến 10 km, với nhiều lợi thế về địa lý như tiếp giáp với đường Đỗ Xuân Hợp, gần xa lộ Hà Nội và sông Rạch Chiếc. Khu dân cư Bắc Rạch Chiếc từng được kỳ vọng là khu dân cư kiểu mẫu của Thành phố, nhưng sau gần 20 năm được phê duyệt, nơi đây vẫn không khác gì cánh đồng hoang, gần 100 hộ dân ở đây đang phải sống trong thấp thỏm, âu lo.
Tuyến đường dẫn vào Khu dân cư Bắc Rạch Chiếc đã xuống cấp trầm trọng
Khu dân cư kiểu mẫu...
Khu dân cư Bắc Rạch Chiếc thuộc phường Phước Long A, quận 9, TP.HCM, là một trong những dự án đô thị có quy mô lớn và hiện đại, gồm nhiều khu biệt thự vườn, nhà liền kề, chung cư cao cấp, cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại dịch vụ, công viên du lịch, trường học...
Được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2001, với diện tích hơn 82 ha. Trong đó, Công ty cổ phần Địa ốc 10 (Res 10), trước là Công ty Xây dựng và Dịch vụ nhà đất quận 10, được giao hơn 78 ha đất để xây dựng hạ tầng kỹ thuật.
Sau khi xây dựng xong hạ tầng kỹ thuật, Res 10 có trách nhiệm bàn giao toàn bộ diện tích đất trên cho UBND TP.HCM để Thành phố bàn giao, cho thuê đất đối với các nhà đầu tư thứ cấp triển khai dự án. Đây cũng là dự án đầu tiên UBND TP.HCM thực hiện mô hình thí điểm kêu gọi đầu tư với phương thức một chủ đầu tư chính và các nhà đầu tư thứ cấp, nhằm đẩy nhanh nhất tiến độ thực hiện dự án.
Tuy nhiên, sau gần 20 năm đầu tư, đến nay, việc thi công hạ tầng này của Res 10 vẫn chưa xong. Đường sá ở đây thi công dở dang, hệ thống cống thoát nước chưa hoàn thiện. Còn các nhà đầu tư thứ cấp, sau khi nhận đất cũng để hoang.
Đến nay, tại dự án chỉ có lác đác vài căn nhà được xây dựng từ lâu, đang trong tình trạng xuống cấp, rêu phủ kín tường. Thậm trí, có những căn biệt thự được xây rất lộng lẫy, nhưng nhìn vào bên trong thì vô cùng lạnh lẽo, không một bóng người. Khi được hỏi về những căn biệt thự này, người dân sống quanh đây không rõ chủ nhân. Cách đó không xa là những căn nhà liền kề, mới xây dựng xong phần thô rồi đắp chiếu.
... Dân phải sống trong đống đổ nát
Khi đi sâu vào bên trong dự án, vẫn là những bãi đất hoang, lác đác mấy ngôi nhà. Nhưng trái ngược hoàn toàn với những hình ảnh vắng vẻ ban đầu, thay vì những công trình dở dang, những biệt thự bỏ hoang không người ở, thì ở đây, rất nhiều người dân đang phải sinh sống tại những ngôi nhà lụp xụp, dột nát, điện phải đi dùng nhờ, không có nước sạch để sử dụng.
Hầu hết nhà dân ở đây đều xuống cấp, sụt lún, đường thì ngập mỗi lúc thủy triều dâng. Đặc biệt, những ngày trời mưa lớn, các tuyến đường quanh khu dân cư như “bẫy” người, trơn trượt và đã có nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra. Tuy vậy, các hộ không dám sửa chữa kiên cố, mà chỉ chống đỡ tạm bợ, vì nhà cửa đã có biên bản kiểm kê từ năm 2001.
Gia đình bà Phạm Cúc Hoa, đã sống ở đây được hơn 30 năm, đến nay, ngôi nhà của gia đình bà đã xuống cấp trầm trọng, mỗi khi trời mưa đều bị nước dột vào nhà. Mặc dù nhà đang xuống cấp như vậy, nhưng bà cũng không dám cơi nới, sửa chữa, mà chỉ chắp vá tạm thời. Từ đó cho tới nay, gia đình bà luôn phải sống trong chờ đợi, thấp thỏm, không biết khi nào phải chuyển đi và cũng chưa biết đi đâu.
Trong khi đó, đường sá ngày càng xuống cấp, tệ nạn, trộm cắp trong khu vực ngày càng tăng. Chỉ có gần 100 hộ dân, nhưng có đến phân nửa những gia đình ở đây đã từng bị trộm ghé thăm. Nhà thì mất xe, có nhà mất ti vi, tiền bạc… Trong khi đó, các công viên để cỏ mọc um tùm và hoang vắng, trở thành địa điểm lý tưởng cho dân tứ xứ tụ tập ăn nhậu, hút chích. Hơn nữa, đa phần đèn chiếu sáng công cộng ở đây đều không hoạt động, cho nên khi trời tối, không ai dám ra đường. Để giữ bình yên cho khu dân cư, các hộ dân ở đây đã phải tự đóng tiền, tự thuê bảo vệ canh gác trong khu vực.
Cùng với đó, hệ thống thoát nước của khu dân cư cũng không phát huy hiệu quả, do nhiều miệng cống bị lấp kín, dẫn đến tình trạng ùn tắc, nước thải không được lưu thông, bốc mùi hôi rất khó chịu, tiềm ẩn nhiều mối nguy hại của bệnh tật, đặc biệt là vào mùa mưa. Những hộ dân ở đây đang ngày đêm mong ngóng, chờ đợi kết quả giải quyết từ các cơ quan chức năng, chủ dự án giải quyết sao cho nhanh chóng để người dân sớm được an cư.
Việt Dũng (ĐT BĐS)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.