16/04/2011 3:48 AM
Thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP, TP. Hải Phòng không đề nghị ứng vốn trước năm 2012 cho các dự án đang triển khai, đồng thời thực hiện việc điều chỉnh cơ cấu vốn đầu tư, kiên quyết cắt giảm, giãn hoãn với các dự án chưa thực sự cấp bách…

Phóng viên trao đổi với ông Đan Đức Hiệp, Phó chủ tịch Thường trực UBND TP. Hải Phòng, về các vấn đề liên quan.

Thưa ông, về chủ trương không ứng vốn trước năm 2012 và không điều chuyển vốn năm 2010 sang năm 2011, Hải Phòng đã thực hiện như thế nào?

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Hải Phòng đã trả nợ trên 50 tỷ đồng vốn ứng từ các năm trước. Ngoài ra, không kéo dài thanh toán vốn với các dự án hoàn thành năm 2010; không đề nghị ứng vốn trước năm 2012 cho các dự án đang triển khai; thực hiện việc điều chỉnh cơ cấu vốn đầu tư, kiên quyết cắt giảm, giãn, hoãn với các dự án chưa thực sự cấp bách, chưa khởi công, chưa có khả năng hoàn thành trong năm 2011, với số vốn đợt 1 đạt trên 153 tỷ đồng.

Cụ thể, phương án rà soát, cắt giảm, đình hoãn và điều chuyển vốn trong kế hoạch năm 2011 của Hải Phòng ra sao, thưa ông?

Thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP, TP. Hải Phòng quyết định các ngành, cấp sử dụng ngân sách tiết kiệm 10% chi thường xuyên ngân sách 9 tháng còn lại năm 2011 với số tiền 32,4 tỷ đồng; Tạm dừng mua sắm mới ô tô (tiết kiệm 25 tỷ đồng). Xác định 13 dự án cần ngừng, đình hoãn, giãn tiến độ thực hiện trong năm 2011, với tổng vốn 153,6 tỷ đồng; chỉ đạo phấn đấu tăng thu ngân sách nhà nước 7 - 8% so với dự toán năm 2011 đã được HĐND Thành phố thông qua (7.200 tỷ đồng), tăng gần 400 tỷ đồng…

Thành phố có giải pháp nào để các dự án trên địa bàn ít bị ảnh hưởng từ việc rà soát, cắt giảm, đình hoãn và điều chuyển vốn?

Việc rà soát, điều chỉnh, cắt giảm vốn đầu tư của một số dự án sẽ được điều chỉnh sang các dự án quan trọng và cấp bách, tạo điều kiện để các dự án hoàn thành năm 2011 sớm đưa vào sử dụng. Trên thực tế, tổng vốn đầu tư trên địa bàn không thay đổi, mà chỉ điều chỉnh cho hợp lý, có hiệu quả sớm hơn. Đối với các dự án tạm dừng, giãn, hoãn, giảm, trước mắt, sẽ gặp khó khăn cho chủ đầu tư, ban quản lý dự án, cũng như nhà thầu. Tuy nhiên, khi dấu hiệu lạm phát được khắc phục, Thành phố sẽ tạo điều kiện cho các dự án được bố trí vốn tiếp tục triển khai.

Về Nghị quyết 77/NQ - CP mà Thủ tướng chính phủ vừa ký ban hành, Thành phố đã có bước triển khai cụ thể nào, thưa ông?

Trên thực tế, một số nội dung của Nghị quyết 77/NQ-CP đã được Thành phố hoàn thành, như ban hành quyết định tiết kiệm chi thường xuyên 10%, cắt giảm vốn đầu tư... Tuy nhiên, để thực hiện tốt Nghị quyết 11/NQ-CP và Nghị quyết 77/NQ-CP, Thành phố vẫn phải tập trung chỉ đạo rà soát đối với các dự án đầu tư. Bố trí vốn điều chuyển, cắt giảm cho các dự án quan trọng cấp bách. Kiểm soát chặt chi thường xuyên, tiết kiệm chi ngân sách. Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra, giám sát kiểm soát thị trường, giá cả, chống đầu cơ, thao túng giá, nhất là với các mặt hàng thiết yếu...

Cafeland.vn - Theo Đầu Tư
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.