Các tòa chung cư ngày càng mọc lên như nấm trong các quận nội đô Hà Nội nhưng dường như nhiều chủ đầu tư chỉ tận dụng diện tích đất xây căn hộ để bán mà mặc kệ quy định về không gian sinh hoạt chung cho cư dân.
Sân chơi ở chung cư "đến hẹn lại lên"
Đang trong thời gian trẻ em nghỉ hè, nhu cầu về một không gian sinh hoạt chung ở các tòa nhà lại nóng hơn bao giờ hết. Dù vấn đề này đã được nhắc lại hàng năm xong câu chuyện về không gian chung tại các khu chung cư vẫn là chuyện muôn thủơ.
Khảo sát tại nhiều tòa nhà chung cư, sân chơi cho trẻ em tại đây đang thiếu hụt trầm trọng. Bên cạnh đó, không gian sinh hoạt chung của một số tòa nhà cũng là “gọi cho có” bởi cũng chỉ bó hẹp trong một khoảng sân nhỏ hoặc trên vỉa hè ngay cạnh những chiếc ô tô, xe máy đang đỗ. Bởi vậy, hầu hết việc vận động vui chơi của trẻ chủ yếu là đạp xe đạp.
Theo anh Hoàng, một cư dân tại tòa nhà Golden West (số 2 Lê Văn Thiêm, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân), cả tòa nhà hơn 1.000 người mới có được 30m2 diện tích vui chơi, khu này giờ lúc nào cũng ồn ào, xe máy chật cửa, ô tô đỗ đầy đường, muốn đi bộ cũng không có chỗ. Tòa nhà cũng hề có có công viên, vườn hoa, không những vậy, chủ đầu tư còn chưa hoàn thiện phòng sinh hoạt cộng đồng cũng như tầng cây xanh. Nhiều khi cũng không muốn cho các con xuống đường chơi vì sợ nhiều xe qua lại.
Diện tích không gian chung ngày càng bó hẹp làm bãi gửi xe
Tương tự tại tòa nhà HH2 Bắc Hà trên đường Tố Hữu, với một hệ thống trên 20 tầng san sát và 300 căn hộ, nhưng tuyệt nhiên không có một khu vui chơi nào cho trẻ nhỏ. Bởi ngay tầng mặt là phần sở hữu của các công ty, quán café, quán ăn đã được chủ đầu tư cho thuê. Để có nơi chơi cho trẻ, hay nơi đi bộ cho người cao tuổi thì phải đi xa hơn.
Chị Nguyễn Thị Hạnh, một người sống tại đây cho biết: “Thực tế lúc gia đình chọn chung cư này cũng chỉ là lấy chỗ để tiện làm văn phòng kinh doanh nên cũng không chú trọng xem xét sân chơi chung cho các con. Đến khi, gia đình có thêm em bé, bà ngoại từ quê nên ở cùng để chăm cháu, rồi bé lớn bắt đầu được nghỉ hè thì mới thấy mỗi ngày việc tìm chỗ chơi cho các con rất khó. Công việc bận rộn, nhà neo người không tiện ngày nào cũng đưa các con đi công viên nên hầu như thời gian các con nhà mình đều quan quẩn ở trong nhà xem ti vi hay đọc truyện”.
Tại tòa nhà Bắc Hà HH2, diện tích sảnh cũng ngay sát chỗ để xe
Tương tự tại Trung Hòa - Nhân Chính, một trong những khu đô thị điển hình đầu tiên của Hà Nội và cũng "nổi tiếng" vì không có không gian sinh hoạt chung, ngày càng nhiều tòa nhà mới mọc lên nhưng cũng không hề dành diện tích cho cộng đồng. Bà Nguyễn Thị Hải, một cư dân sống ở tòa nhà 34T cho biết: "Trước đây, ở tầng 1của tòa nhà chỉ là các ngân hàng và cửa hàng văn phòng cho thuê. Đến giờ thì có cả siêu thị, quán lẩu, quán cà phê nên toàn bộ diện tích sân chơi tại dự án này đang bị chủ đầu tư chiếm dụng làm bãi đỗ xe và các quán bán hàng chiếm phần lớn diện tích công cộng. Lâu dần, trẻ em không còn xuống sân chơi, người già cũng lười đi bộ, có vài chiếc ghế đá sẵn tiện góp công làm hàng rào. Muốn có chỗ cho cháu nhỏ hít khí trời thì chỉ có thể lựa ngách nhỏ ở giữa các tòa nhà.
Tại một số chung cư ở phường Nhân Chính, địa điểm để trẻ "hít khí trời" là những ngách nhỏ giữa các tòa nhà, hoặc gần bãi gửi xe ô tô.
Quy chuẩn về không gian sinh hoạt chung
Luật Nhà ở năm 2014 có quy định về phần sở hữu chung các công trình công cộng trong khu vực nhà chung cư bao gồm: sân chung, vườn hoa, công viên và các công trình khác.
Còn trong Quy chuẩn Xây dựng Việt Nam quy định rõ, trong các nhóm nhà ở cần xây dựng vườn hoa, sân chơi với bán kính phục vụ không quá 300m. Cụ thể, nếu diện tích lô đất từ 50m2 trở xuống thì mật độ xây dựng là 100%, tức được xây dựng hết diện tích lô đất. Lô đất có diện tích 75m2 thì được xây 90%, trường hợp lô đất là 100m2 thì chỉ xây dựng 80%. Theo quy chuẩn này, nếu diện tích lô đất càng lớn mật độ xây dựng càng ít lại để chừa chỗ cho không gian chung.
Tương tự, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà ở và công trình công cộng có nêu rõ, đối với nhiều khối nhà trong cùng dự án xây dựng, cho phép kết hợp không gian phục vụ các sinh hoạt chung cho toàn khu. Tổng diện tích phục vụ các sinh hoạt chung của toàn khu cho phép giảm tối đa 50%. Bán kính từ các khối nhà tới không gian phục vụ sinh hoạt chung không quá 500 m.
Vẫn biết, việc xây dựng tòa nhà chung cư là giải pháp nhằm giải quyết chỗ ở cho nhiều người dân, góp phần tiết kiệm quỹ đất và làm tăng diện tích cây xanh cũng như công trình công cộng. Song một trong những vấn đề tồn tại trong quy hoạch kiến trúc và xây dựng nhà cao tầng ở các đô thị lớn Việt Nam vẫn là thiếu không gian chung cho sinh hoạt cộng đồng. Thực tế là những không gian trống này thường được thiết kế ở ngách giữa hai tòa nhà hoặc trước các sảnh của tòa nhà nên diện tích hầu như không lớn, chủ đầu tư "không thèm quan tâm" đến phần diện tích này.
Tại hội thảo “Vườn hoa, sân chơi trong các khu dân cư ở Hà Nội” do hội Quy hoạch và Phát triển Đô thị Việt Nam tổ chức, các chuyên gia cho hay, nội thành Hà Nội hiện có 21 công viên và 32 vườn hoa với diện tích 320ha, chiếm 1,9% diện tích đất tự nhiên, tương đương mỗi người dân chỉ có 2,08m2 vườn hoa, sân chơi. Tỷ lệ đất vườn hoa, sân chơi ở quận Hai Bà Trưng cao nhất cũng chỉ chiếm 12,83% diện tích đất tự nhiên, trong khi ở quận Thanh Xuân tỷ lệ này là 0%.
Theo các chuyên gia, đã đến lúc cần nhận thức rõ hơn về vai trò của vườn hoa, sân chơi trong khu dân cư khi quy hoạch đô thị. Xu thế tương lai, hầu hết khách hàng sẽ ưu tiên mua nhà tại các dự án có nhiều không gian công cộng làm nơi vui chơi cho trẻ. Đặc biệt, các không gian công cộng phải nằm ngay trong khu dân cư để đảm bảo trẻ em được tiếp cận sân chơi để vận động vài giờ mỗi ngày mà vẫn đảm bảo an toàn.
Reatimes
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.