16/09/2024 1:02 PM
Bộ Công thương yêu cầu các đơn vị kinh doanh các mặt hàng thiết yếu, các mặt hàng vật liệu xây dựng, vật tư sửa chữa, mặt hàng sách giáo khoa, thuốc chữa bệnh, máy phát điện… cam kết bình ổn giá hàng hóa. Đồng thời tăng cường công tác cung ứng hàng hóa thiết yếu tại các địa phương bị ảnh hưởng của cơn bão số 3.

Bộ Công thương vừa ban hành Công điện về tăng cường công tác cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ Nhân dân các địa phương bị ảnh hưởng của cơn bão số 3 (Yagi).

Công điện nêu rõ, thực hiện theo các chỉ đạo từ Chính phủ về khắc phục hậu quả của bão số 3 và mưa lũ sau bão, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã giao nhiệm vụ cho Vụ Thị trường trong nước tiếp tục triển khai hiệu quả Tổ công tác tiền phương, được thành lập theo Quyết định số 2421/QĐ-BCT ngày 11/9/2024. Nhiệm vụ của Tổ công tác là cung ứng và điều tiết hàng hóa thiết yếu tại các địa phương chịu ảnh hưởng sau bão số 3, nhằm trực tiếp nắm bắt tình hình thị trường và nhu cầu hàng hóa.

Các cơ quan chức năng điều phối hàng hóa giữa các tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng bởi mưa lũ với các tỉnh khác, đặc biệt ưu tiên việc điều tiết hàng hóa từ miền Trung và miền Nam.

Mục tiêu là đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu, chú trọng đến nhu cầu học tập của học sinh, chữa bệnh cho bệnh nhân, và hỗ trợ nhóm người yếu thế tại các khu vực chịu tác động nặng nề từ thiên tai.

Bộ Công thương yêu cầu không để gián đoạn cung ứng hàng tiêu dùng, vật liệu xây dựng tại các địa phương bị ảnh hưởng bão lũ

Bộ Công Thương yêu cầu lực lượng quản lý thị trường tăng cường giám sát và kiểm tra địa bàn, xây dựng kế hoạch và phối hợp với các cơ quan chức năng để kiểm tra, giám sát thị trường. Đặc biệt, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân lợi dụng tình hình bão số 3 để đầu cơ, găm hàng, tăng giá hoặc vi phạm quy định pháp luật.

Cùng với đó, cần công khai thông tin về hình thức xử lý đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi lợi dụng thiên tai để thu lợi bất chính, gây ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống người dân.

Cục Công nghiệp được giao theo dõi tình hình sản xuất các mặt hàng công nghiệp, trong đó chú trọng đến các mặt hàng thực phẩm công nghiệp, mặt hàng sắt thép, chỉ đạo các doanh nghiệp sản xuất đảm bảo nguồn cung nhằm ổn định giá cả và đáp ứng nhu cầu tiêu thụ phục vụ quá trình sửa chữa, cải tạo, xây dựng lại nhà cửa, cơ sở hạ tầng tại nhiều địa phương.

Sở Công Thương các tỉnh, thành phố phía Bắc theo dõi sát diễn biến tình hình thị trường, chỉ đạo, phối hợp với các đơn vị sản xuất, kinh doanh hàng hóa triển khai ngay các biện pháp sử dụng ngay hàng hóa dự trữ và các nguồn huy động xã hội hóa để hỗ trợ, bảo đảm cung ứng đủ các mặt hàng thiết yếu, các mặt hàng phục vụ công tác khắc phục sau bão cho các vùng bị ảnh hưởng của bão, lũ.

Vận động, giám sát, yêu cầu các đơn vị kinh doanh các mặt hàng thiết yếu, các mặt hàng vật liệu xây dựng, vật tư sửa chữa, mặt hàng sách giáo khoa, thuốc chữa bệnh, máy phát điện, dụng cụ tích điện, tích nước… cam kết bình ổn giá hàng hóa.

Bộ Công Thương yêu cầu các doanh nghiệp sản xuất nâng cao năng lực để đảm bảo cung ứng hàng hóa cho các vùng bị ảnh hưởng bởi bão. Ưu tiên cung cấp lương thực, thực phẩm, vật liệu xây dựng, thuốc chữa bệnh và các mặt hàng thiết yếu.

Đối với các doanh nghiệp phân phối, cần đảm bảo không có tình trạng đầu cơ, tích trữ hay tăng giá bất hợp lý.

Thúy Hà
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.