Đó là một trong những nội dung đáng chú ý được Ngân hàng Nhà nước công bố sau cuộc họp giữa cơ quan này với 12 ngân hàng lớn - "G12+1”.


Trụ sở Ngân hàng Nhà nước.

Sáng ngày 4/10/2011, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình đã chủ trì cuộc họp với chủ tịch hội đồng quản trị và tổng giám đốc 12 ngân hàng thương mại lớn nhằm đánh giá tình hình thị trường tiền tệ và hoạt động ngân hàng kể từ sau Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngân hàng tổ chức ngày 7/9/2011 và triển khai Chỉ thị 02/CT-NHNN của Thống đốc.

Tại cuộc họp, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình đánh giá hoạt động tiền tệ, ngân hàng đang có chuyển biến tích cực; nhiều ngân hàng đã giảm lãi suất cho vay VND đối với lĩnh vực sản xuất từ mức phổ biến 18-22%/năm xuống còn 17-19%/năm; lãi suất thị trường liên ngân hàng tương đối ổn định…

Ngân hàng Nhà nước cho biết, trên thị trường tiền tệ liên ngân hàng thời gian qua đã dần hình thành mặt bằng lãi suất hợp lý, đường cong lãi suất đã xuất hiện với các kỳ hạn từ 1 tháng đến 6 tháng, đó là dấu hiệu đáng mừng.

Trên thị trường ngoại tệ, đánh giá đúng quan hệ cung cầu của nền kinh tế để điều hành tỷ giá và mức độ can thiệp của Ngân hàng Nhà nước một cách thích ứng, đảm bảo mức độ biến động của tỷ giá không quá 1% từ nay đến cuối năm và đáp ứng nhu cầu thiết yếu của nền kinh tế.

Ngân hàng Nhà nước cũng khẳng định kịp thời có giải pháp đủ hiệu lực và khả năng cần thiết làm giảm đến mức tối đa chênh lệch giữa giá vàng trong nước với quốc tế, chống đầu cơ vàng và tác động ảnh hưởng đến thị trường ngoại tệ và tỉ giá.

Ngân hàng Nhà nước cũng thực hiện giám sát chặt chẽ tình hình thanh khoản của thị trường, chủ động phát hiện các tổ chức tín dụng có biểu hiện hay nguy cơ mất khả năng thanh khoản để có biện pháp xử lý kịp thời, không để bất kỳ tổ chức tín dụng nào mất khả năng thanh khoản.

Ngân hàng Nhà nước cho biết đang cùng các bộ, ngành liên quan khẩn trương nghiên cứu, rà soát để công bố một số đối tượng, lĩnh vực phục vụ an sinh xã hội không nằm trong danh mục các ngành phi sản xuất, tạo điều kiện về lãi suất cho vay.
Theo Thu Thủy (NDHMoney)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.