Đây là khẳng định của Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội Nguyễn Đức Nghĩa liên quan đến công tác quy hoạch bãi đỗ xe trên địa bàn Hà Nội.

Theo Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội, căn cứ các đồ án Quy hoạch phân khu đô thị, Quy hoạch chung xây dựng các huyện, đô thị vệ tinh, thị trấn sinh thái đã được UBND thành phố phê duyệt, tổng diện tích đất quy hoạch bãi đỗ xe trên địa bàn thành phố Hà Nội là khoảng 1.200,71ha. Trong đó, diện tích đất quy hoạch bãi đỗ xe tại 12 quận khoảng 289,96ha. Vị trí bố trí bãi đỗ xe công cộng được xác định theo các nguyên tắc: Gắn với các khu chức năng xây dựng tập trung mật độ cao của thành phố; bảo đảm cự ly đi lại hợp lý tối ưu từ 300-500m đi bộ của người dân.

Nhằm thu hút nhà đầu tư tham gia đầu tư xây dựng bãi đỗ xe, Sở Quy hoạch - Kiến trúc đã phối hợp với các sở, ngành thành phố tham mưu đề xuất những cơ chế khuyến khích; UBND thành phố cũng đã thống nhất, trình và được HĐND thành phố ban hành Nghị quyết 07/2019/NQ-HĐND ngày 10-7-2019, trong đó có một số chính sách cụ thể như: Hỗ trợ 100% tiền thuê đất trong 10 năm đầu, kể từ khi phát sinh nghĩa vụ nộp tiền thuê đất bãi đỗ xe; hỗ trợ 100% tiền thuế nhập khẩu phải nộp đối với các thiết bị, dây chuyền công nghệ nhập khẩu phục vụ trực tiếp cho dự án xây dựng bãi đỗ xe; được phép sử dụng tối đa 30% tổng diện tích sàn xây dựng ngầm của dự án theo quy hoạch để đầu tư khai thác dịch vụ thương mại, dịch vụ khác hỗ trợ cho bãi đỗ xe ngầm...

Tuy nhiên, trên thực tế, theo Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Nguyễn Đức Nghĩa, do tính kinh tế, hiệu quả đầu tư và lợi nhuận kinh doanh bãi đỗ xe không cao, trong khi chi phí đầu tư lớn, điều kiện giải phóng mặt bằng khó khăn, kéo dài thời gian chuẩn bị đầu tư... nên chưa thu hút được các nhà đầu tư tư nhân tham gia xây dựng các bãi đỗ xe công cộng.

Thực tiễn trong công tác quản lý quy hoạch kiến trúc, ông Nguyễn Đức Nghĩa cũng khẳng định, không có việc chuyển đổi dự án bãi đỗ xe sang hẳn các loại hình khác như xây dựng chung cư, trung tâm thương mại..., mà chỉ có các trường hợp lồng ghép các chức năng bãi đỗ xe công cộng với các chức năng sử dụng khác như hoạt động thương mại, dịch vụ công cộng... nhằm tăng hiệu quả khai thác quỹ đất, tăng hiệu quả đầu tư, xây dựng các công trình hiện đại, phù hợp với cảnh quan khu vực.

"Khi xem xét đề xuất bố trí kết hợp các chức năng khác với bãi đỗ xe của các nhà đầu tư, việc bảo đảm quy mô công suất đỗ xe công cộng theo quy hoạch được duyệt sẽ được ưu tiên dành quỹ đất để xây dựng bãi đỗ xe. Các trường hợp bãi đỗ xe có điều chỉnh bổ sung bố trí kết hợp các chức năng khác phải là những khu vực có quỹ đất lớn, có giải pháp bố trí bãi đỗ xe thông minh, tiết kiệm được quỹ đất xây dựng (xây dựng ngầm, cao tầng hoặc đỗ xe tự động). Để phát huy hiệu quả sử dụng đất, có thể xem xét bố trí kết hợp các chức năng khác nhưng phải bảo đảm khả năng đáp ứng đủ nhu cầu đỗ xe công cộng của khu vực theo quy hoạch và phải được cấp thẩm quyền chấp thuận. Không có trường hợp nào thiếu công suất đỗ xe công cộng mà lại được chuyển đổi kết hợp các chức năng khác", ông Nguyễn Đức Nghĩa khẳng định.

Dạ Khánh (Hà Nội mới)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.