Ngày 15/12/2017, các cư dân mua nhà tại dự án 8B Lê Trực tiếp tục gửi đơn thư kêu cứu tới các cơ quan chức năng, mong được nhận nhà đón Tết.
Trong đơn kêu cứu khẩn cấp gửi Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Trung và Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà, cư dân 8B Lê Trực tiếp tục khẳng định: “Nhà chúng tôi đã mua bằng giao dịch hợp pháp, đúng quy định của pháp luật. Chúng tôi đã chắt chiu công sức lao động cả đời để mua nhà, những mong có cuộc sống tốt đẹp hơn."
Không có nhà đón Tết, cư dân 8B Lê Trực gửi đơn cầu cứu.
Người dân cho rằng, họ mua nhà tại công trình xây dựng có giấy phép, xây dựng đúng với quy hoạch chi tiết được UBND thành phố phê duyệt. Nhưng 2 năm qua, vẫn không nhận được nhà mà luôn sống trong tình trạng lo âu, chờ đợi, vô cùng bức xúc nhưng không biết kêu ai.
Những cư dân đứng đơn cũng cho rằng, họ đã từng rất hi vọng vào những động thái trước đây của TP Hà Nội và Bộ Xây dựng, khi các cơ quan này bày tỏ thái độ kiên quyết xử lý dứt điểm những sai phạm tại đây.
Nhưng lần lượt các mốc thời gian được coi là thời hạn giải quyết đã trôi qua, đến nay, công trình vẫn đắp chiếu tại chỗ trong khi người dân thì vạ vật ở thuê, còn nhà thì vẫn chưa được tận mắt nhìn thấy.
Người dân cũng cho biết, Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng trong năm 2015 - 2016 đã nhiều lần đối thoại với người dân mua căn hộ tại tòa nhà 8B Lê Trực hiểu rất rõ về sai phạm của công trình đã có ý kiến: "Việc vi phạm trật tự xây dựng tại công trình 8B Lê Trực, trong đó có lỗi của chủ đầu tư, đồng thời cũng có lỗi của cơ quan quản lý nhà nước thuộc UBND TP Hà Nội nhưng Bộ Xây dựng và UBND TP Hà Nội xử lý vi phạm không minh bạch, không xem xét một cách có trách nhiệm trước những tiếng kêu cứu bị thiệt hại về tiền bạc, tài sản, có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng của người dân nên việc xử lý vi phạm này kéo dài nhiều năm chưa có hồi kết".
Người dân cũng cho rằng, hiện nay trên địa bàn Hà Nội có rất nhiều dự án sai phạm, thậm chí không có giấy phép nhưng vẫn ngang nhiên tồn tại, còn 8B Lê Trực có cả lỗi của các cơ quan quản lý Nhà nước, công trinh đủ điều kiện được tồn tại theo Nghị định số 121/2013/NĐCP thì việc xử lý lại kéo dài một cách phức tạp.
Trong đơn người dân cũng phân tích điểm nghẽn trong việc xử lý vi phạm này là xem xét việc cấp giấy phép xây dựng số 11/GPXD-SXD NGÀY 24/03/2014 Của Sở Xây dựng đã không tuân thủ quy hoạch chi tiết 1/500 đã được chủ tịch UBND TP phê duyệt tại quyết định 2452/QĐ-UBND ngày 5/12/2008 và sai với tiêu chuẩn về thiết kế xây dựng nhà cao tầng là đúng hay sai? Nhưng đã 2 năm vẫn không có câu trả lời.
"Tháng 7/2016 trên truyền thông đã đưa tin Thanh tra Bộ Xây dựng ra quyết định Thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về cấp giấy phép xây dựng của TP Hà Nội trong vòng 5 năm, thời gian thanh tra 45 ngày; nhưng đến nay cũng không công bố kết quả thanh tra. Phải chăng việc cấp giấy phép xây dựng sai với quy định của pháp luật là thật nhưng được che dấu, không công bố công khai?", đơn kêu cứu viết.
Qua đơn này, người dân cũng mong muốn được biết khi nào sẽ có kết luận phương án cuối cùng về việc xử lý vi phạm tại tòa 8B Lê Trực?
Thanh Hà (VTC News)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.