Theo Bộ XD, ý kiến cho rằng gói 30.000 tỷ bị chậm giải ngân so với thời hạn quy định là không chính xác vì Nghị quyết 02 của Chính phủ không quy định thời hạn giải ngân.

Bộ Xây dựng vừa có công văn trả lời các kiến nghị của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, trong đó khẳng định không có chuyện chậm giải ngân gói tín dụng 30.000 tỷ và một số phản hồi xung quanh đề xuất. Tuy nhiên, theo đại diện Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh, việc nới lỏng điều kiện để người dân tiếp cận nguồn vốn tín dụng này đang là đòi hỏi để đẩy nhanh tiến độ giải ngân dự án.

Theo Bộ Xây dựng, ý kiến cho rằng gói 30.000 tỷ bị chậm giải ngân so với thời hạn quy định là không chính xác vì Nghị quyết 02 của Chính phủ không quy định thời hạn giải ngân. Hiệp hội Bất động sản TP.HCM đã viện dẫn Thông tư 11 của Ngân hàng Nhà nước quy định thời hạn giải ngân của gói tín dụng này là ngày 31/5/2016, tức là chỉ còn 1 năm.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM - cho biết: “Điều 4 Thông tư 11 xác định thời hạn 36 tháng, tức là đến hết tháng 5/2016 sẽ hết thời hạn giải ngân hiệu lực. Công văn 23 của Bộ Xây dựng cho rằng, gói tín dụng này không có thời hạn giải ngân là không đúng”.

Cũng theo ông Châu, vấn đề mấu chốt gây ách tắc chính là quy định về xác định đối tượng thu nhập thấp: “Bộ Xây dựng hướng dẫn nếu ngân hàng yêu cầu người thu nhập thấp cần chứng minh thu nhập, chúng tôi thấy không cần chứng minh thu nhập vì họ đã có tài sản thế chấp 100%”.

Về mức thu nhập thấp được quy định là từ 9 triệu đồng trở xuống, theo các chuyên gia, mức này là không phù hợp vì thu nhập của người dân TP.HCM cao hơn các địa phương khác.

Ông Nguyễn Văn Đực - Giám đốc Công ty địa ốc Đất Lành - cho biết: “Thu nhập bình quân của TP.HCM cao hơn các tỉnh, giá nhà cũng cao hơn, do đó không nên quy định mức thu nhập thấp của người dân thành phố giống như các tỉnh khác”.

Tính đến hết tháng 5/2015, gói tín dụng 30.000 tỷ mới giải ngân được khoảng 25%. Trong khi đó 70% của gói tín dụng này là để hỗ trợ cho người lao động có thu nhập thấp và cán bộ công chức. Vì vậy, tiến độ giải ngân chậm sẽ không giúp cho họ có thể tiếp cận nguồn tín dụng. Hiệp hội Bất động sản TP.HCM sẽ tiếp tục kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét lại những nội dung này.

Thanh Hải - Trương Linh (VTV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.