CafeLand – Trong thời gian qua, một vài ngân hàng thương mại cổ phần nhỏ điều chỉnh tăng lãi suất huy động, tuy nhiên chủ yếu mang tính cục bộ, tạm thời trong thời gian ngắn. Trong năm nay, mặt bằng lãi suất cho vay chưa chịu sức ép tăng và vẫn tương đối ổn định.

Việc tăng nhẹ lãi suất ở một vài kỳ hạn chỉ là hoạt động bình thường của các ngân hàng nhằm phục vụ mục tiêu hoạt động, điều hành

Theo đánh giá của Vụ Chính sách tiền tệ, trong quý 1/2017, thị trường tiền tệ tiếp tục ổn định, thanh khoản của hệ thống các tổ chức tín dụng được đảm bảo. Đến hết tháng 3, tổng phương tiện thanh toán tăng 3,52%, tín dụng đối với nền kinh tế tăng 4,03% so với đầu năm.

Về mặt bằng lãi suất, trong thời gian qua có một vài ngân hàng thương mại cổ phần nhỏ điều chỉnh tăng lãi suất huy động. Tuy nhiên, theo nhận định của NHNN chủ yếu mang tính cục bộ, tạm thời trong thời gian ngắn với mức tăng không lớn và ngay sau đó lại điều chỉnh giảm phù hợp với cung-cầu thị trường. Khối ngân hàng thương mại nhà nước và cổ phần lớn vẫn giữ ổn định lãi suất, đồng thời vẫn có các ngân hàng điều chỉnh giảm nên về cơ bản mặt bằng lãi suất thị trường vẫn ổn định. Mặt bằng lãi suất cho vay chưa chịu sức ép tăng, do đó sẽ tương đối ổn định.

Trên thực tế, nhóm ngân hàng thơng mại cổ phần nhà nước như Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank đều không có điều chỉnh lãi suất kể từ cuối năm 2016 đến nay.

Lãnh đạo các ngân hàng này cho biết không có áp lực huy động vốn cho trung và dài hạn thêm nữa, thời gian tới sẽ tiếp tục duy trì ổn định mặt bằng lãi suất.

Trong khi đó, một số ngân hàng thương mại cổ phần có biến động nhẹ lãi suất hay phát hành chứng chỉ tiền gửi trong thời gian qua như VPBank, HDBank, VIB hay Sacombank …cũng cho rằng, việc tăng nhẹ lãi suất ở một vài kỳ hạn chỉ là hoạt động bình thường của các ngân hàng nhằm phục vụ mục tiêu hoạt động, điều hành chứ không có áp lực về thanh khoản hay vấn đề lãi suất.

Đại diện một ngân hàng có điều chỉnh lãi suất vừa qua lý giải thêm, việc điều chỉnh tăng lãi suất là do chiến lược phát triển của ngân hàng bán lẻ cũng như tuân thủ điều lệ nguồn vốn, huy động vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn chuẩn bị cho năm 2018 giảm xuống 40%.

M.Tâm
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.