CafeLand - Năm 2017 được kỳ vọng sẽ có sự cải thiện về khuôn khổ pháp lý nhằm tạo thuận lợi cho việc xử lý nợ xấu và tái cơ cấu tại một số ngân hàng yếu kém, từ đó hỗ trợ mục tiêu ổn định lãi suất.

Lãi suất cho vay khó giảm vì nợ xấu

Theo báo cáo tình hình kinh tế vĩ mô 2 tháng đầu năm của Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, trên thị trường 1 (giữa các ngân hàng thương mại và dân cư), mặt bằng lãi suất không có nhiều biến động. Tuy nhiên, ở một số ngân hàng thương mại đã ghi nhận hiện tượng lãi suất huy động bằng VNĐ kỳ hạn ngắn tăng nhẹ từ 0,1%-1,2% so với thời điểm trước Tết Nguyên đán.

Lý giải điều này, Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia cho rằng, một phần nguyên nhân lãi suất tăng do tác động của quy định về tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn giảm xuống 50% áp dụng từ đầu năm 2017 và nhu cầu cân đối nguồn vốn trước Tết. Trong khi đó, lãi suất cho vay tiếp tục ổn định. Tuy nhiên, để hỗ trợ mục tiêu ổn định lãi suất thì nợ xấu cần được cải thiện trong việc xử lý.

Theo cơ quan này, mặt bằng lãi suất cho vay trung và dài hạn không giảm được nhiều trong năm 2016 một phần do số nợ xấu được VAMC xử lý còn ở mức khiêm tốn. Cụ thể, trong số nợ xấu đã được xử lý giai đoạn 2012-2015 khoảng 500 nghìn tỷ đồng, chủ yếu các tổ chức tín dụng tự xử lý chiếm 55,4%, số còn lại bán cho VAMC. Theo Ngân hàng Nhà nước, tính đến cuối năm 2016, VAMC còn phải xử lý khoảng 190.000 tỷ đồng nợ tồn đọng.

Do đó, năm 21017 được kỳ vọng sẽ có sự cải thiện về khuôn khổ pháp lý nhằm tạo thuận lợi cho việc xử lý nợ xấu và tái cơ cấu tại một số ngân hàng yếu kém, từ đó hỗ trợ ổn định lãi suất.

VAMC cũng đặt mục tiêu trong năm nay sẽ xử lý khoảng 33 nghìn tỷ đồng nợ xấu.

Thịnh Châu
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.