Vừa qua, Trung tâm Truyền thông tỉnh nhận được phản ánh của bà Lê Thị Bẩy, trú tại tổ 2, khu 2, phường Việt Hưng, TP Hạ Long, liên quan đến việc bồi thường hỗ trợ GPMB thực hiện dự án đường nối khu công nghiệp (KCN) Cái Lân qua KCN Việt Hưng, đến đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn.

Phối cảnh đường nối KCN Cái Lân qua KCN Việt Hưng, đến đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn.

Theo bà Bẩy, đầu năm 2020, triển khai dự án đường nối KCN Cái Lân qua KCN Việt Hưng, đến đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn thu hồi ruộng bà đang canh tác nhưng không được thành phố giải quyết tiền hỗ trợ việc làm và bồi thường cây trồng cho gia đình.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hộ bà Lê Thị Bẩy không thuộc đối tượng bị thu hồi đất. Phần diện tích đất bà Bẩy có phản ánh là của hộ gia đình bà Nguyễn Thị Quý, gia đình bà Bẩy mượn đất này để làm trang trại hoa.

Theo bản chứng nhận nhà, đất ngày 10/4/2020 của UBND phường Việt Hưng, xác nhận: Trong tổng diện tích 1.061,8m2 đất thu hồi của hộ bà Nguyễn Thị Quý tại thửa 74, tờ bản đồ GPMB số 3 bao gồm: Phần diện tích 1.027,5m2 có nguồn gốc là đất gia đình được UBND huyện Hoành Bồ (nay là UBND TP Hạ Long) cấp GCNQSDĐ ngày 1/10/1996, tại GCNQSDĐ là thửa 444, tờ bản đồ địa chính số 8, diện tích 960m2 (đất 2 lúa). Phần diện tích chênh lệch giữa giải thửa và giấy cấp là do năm 1996 đo bằng phương pháp thủ công, gia đình sử dụng ổn định, không tranh chấp, không lấn chiếm, không mua bán trao đổi, sử dụng ổn định theo đúng ranh giới từ năm 1996 cho đến nay. Năm 2010 đã được đo địa chính. Phần diện tích này được TP Hạ Long phê duyệt bồi thường 100% giá đất nông nghiệp trồng cây hàng năm cho hộ bà Nguyễn Thị Quý. Đối với phần diện tích 34,3m2 là đất giao thông do UBND phường quản lý, không bồi thường, không hỗ trợ.

Về công trình xây dựng, do ông Nguyễn Đình Tài (chồng bà Bẩy) xây dựng trước ngày 16/1/2019 và sau ngày 1/7/2014, sử dụng mục đích nông nghiệp, khi xây dựng không bị lập biên bản. Cây trồng do ông Nguyễn Đình Tài trồng trước ngày 16/1/2019.

Xác định công trình xây dựng trên đất trồng lúa, xây dựng sau ngày 1/7/2014, không có giấy tờ được cấp phép khi xây dựng, căn cứ vào khoản 2, Điều 92 Luật Đất đai 2013 và điểm c, khoản 1, Điều 25 Quyết định 3000/2017/QĐ-UBND của UBND tỉnh, TP Hạ Long không bồi thường, hỗ trợ. Tương tự, xác định cây trồng sai mục đích sử dụng đất, cũng không được bồi thường, hỗ trợ.

Bà Nguyễn Thị Kim Xuyên, Trưởng Phòng Giải phóng mặt bằng (Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Hạ Long), cho biết: “Theo chế độ chính sách của Nhà nước thì thửa đất này đã được cấp GCNQSDĐ mục đích là để sản xuất nông nghiệp, cụ thể là trồng lúa nhưng các hộ tự giao dịch dân sự với nhau và sử dụng sai mục đích là trồng hoa, do vậy không đủ điều kiện được bồi thường. Hộ bà Quý cũng không trực tiếp sản xuất nông nghiệp, không có nguồn thu từ đất nông nghiệp trên thửa đất GPMB, nên không có chính sách hỗ trợ”.

Xác nhận về vấn đề trên, lãnh đạo UBND phường Việt Hưng, TP Hạ Long, cũng khẳng định gia đình bà Bẩy thuê đất của một số hộ để trồng hoa, trong khi đây là diện tích đất được giao để trồng lúa, màu, không phải trồng hoa. Đồng thời, gia đình bà Bẩy cũng như hộ có đất nông nghiệp cho bà Bẩy thuê đều không đăng ký chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng với địa phương.

  • Đầm Hà (Quảng Ninh): An cư dân trước, thu hồi đất sau

    Đầm Hà (Quảng Ninh): An cư dân trước, thu hồi đất sau

    Huyện Đầm Hà, Quảng Ninh có cách làm hay “An cư dân trước, thu hồi đất sau” nhằm hưởng ứng chiến dịch cao điểm “30 ngày đêm” giải phóng mặt bằng công trình xây dựng đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái (sau điều chỉnh) do UBND tỉnh phát động.

Trần Thanh (Báo Quảng Ninh)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.