Lo lắng thị trường ảm đạm kéo dài, một số nhà đầu tư phân khúc căn hộ chung cư lên phương án cho thuê để khai thác dòng tiền. Nhu cầu thuê căn hộ cũng xuất hiện trào lưu mới, thời gian thuê ngắn nhưng yêu cầu chất lượng, dịch vụ cao.

Nhiều chủ nhà chỉnh trang tại căn hộ để cho thuê sau thời gian dài kẹt hàng (hình minh họa)

Thay đổi để thích nghi với thị trường

Anh Tùng Huê (TP.HCM) cho biết đã cho thuê 2 căn hộ chung cư tại dự án Saigon Riverside (quận 7) sau thời gian dài rao bán không có kết quả. Anh mua 2 căn hộ này tháng 11/2021 với mức giá 1,7 tỉ đồng cho căn 1 phòng ngủ và 2,5 tỉ đồng cho căn 2 phòng ngủ (tương đương 37 triệu đồng/m2).

Đến tháng 4/2022, nhận thấy giá căn hộ chung cư lên nhanh nên anh cũng đăng bán 2 căn hộ trên với giá 1,9 và 2,9 tỉ đồng. Tuy nhiên, đã 6 tháng trôi qua, điều chỉnh giá đến 2 lần, nhưng anh vẫn chưa bán được nhà, dù dự án đã bàn giao từ 2 tháng trước.

Trao đổi với bạn bè, anh Huê biết thị trường đang khá trầm lắng, người mua đầu tư ít còn người mua để ở khó vay ngân hàng. Đặc biệt 2 căn nhà của anh Huê chưa có sổ nên càng khó bán. Một người bạn, khuyên anh nên trang bị các nội thất cơ bản và cho thuê 2 căn hộ trong thời điểm hiện tại, vì tình thị thị trường chưa có dấu hiệu sẽ chuyển biến tích cực trong thời gian tới.

Người bạn của anh Huê là một chủ trọ sở hữu một tòa chung cư mini cho thuê ở khu vực quận Bình Thạnh. Người này cho biết, thời gian qua số lượng người hỏi thuê tăng mạnh dù đã kín phòng. Trước đó, anh đã tăng giá 500-700 ngàn đồng với mỗi căn, nhưng sức tiêu thụ vẫn mạnh, đặc biệt thời điểm cuối tháng 8 đầu tháng 9 khi các sinh viên quay lại thành phố.

Nhiều người khi biết không còn phòng cũng nhờ người này tư vấn các căn hộ chung cư cho thuê ở khu vực.

Nhu cầu thuê căn hộ tăng mạnh trong tháng 8-9 (hình minh họa)

Tương tự, chị Trang (TP.HCM) cũng đã sửa sang 2 căn hộ ở Vinhomes Grand Park (quận 9, TP.Thủ Đức) cho thuê được 2 tháng. Được biết, chị mua lại 3 căn hộ ở dự án này với giá 10 tỉ đồng, do không bán được nên quyết định trang bị nội thất đầy đủ và cho thuê 2 căn, chỉ giữ lại 1 căn để bán nếu thị trường thay đổi trong thời gian tới.

“Dù biết là giờ cho thuê cũng vẫn lỗ so với gửi ngân hàng, nhưng nếu cứ để trống thế thì không biết bao giờ mới thu hồi được vốn. Nếu bây giờ làm nội thất rồi cho thuê 10-12 triệu đồng/căn thì tháng vẫn có thêm ít đồng để trả lãi ngân hàng”, chị Trang chia sẻ.

Theo một đơn vị nghiên cứu thị trường, nhu cầu tìm thuê căn hộ tăng mạnh lên tới 24% ở các quận nội thành TP.HCM trong 3 tháng vừa qua. Cụ thể, quận 4 với mức tăng 47% so với quý trước. Các quận còn lại như quận 1 cũng có lượt khách tìm tăng 5%, căn hộ cho thuê quận Bình Thạnh tăng 8%, căn hộ cho thuê quận Thủ Đức tăng 32% trong khi quận 9 cũng có nhu cầu tìm thuê tăng 18%.

Lượng cầu lớn khiến giá thuê cũng được cải thiện. Theo đó, giá chào thuê căn hộ quận 4 và quận Bình Thạnh tăng lần lượt là 14 và 13% trong quý vừa qua. Quận 1 cũng có sự điều chỉnh giá thuê tăng 12% trong khi quận Thủ Đức cũ ghi nhận mức giá thuê mới tăng 8% so với quý 2/2022.

Xu hướng thuê ngắn ngày lên ngôi

Anh Trọng, môi giới chuyên cho thuê căn hộ ở khu vực quận 7, cho biết bên cạnh các nhóm khách truyền thống có nhu cầu ở lâu dài, thị trường đang xuất hiện nhóm khách mới thuê trong thời gian ngắn, từ 3-6 tháng.

“Đa phần những người thuê thời gian ngắn đều là người trẻ. Nhiều người từ miền Bắc vào Nam thử việc nên cần một nơi ở ổn định, đầy đủ tiện nghi. Nếu công việc thuận lợi sẽ xác định ở lâu dài”, anh Trọng cho biết.

Nam môi giới cũng khuyến khích các chủ bất động sản chấp nhận cho thuê thời gian ngắn để tăng mức giá thuê bởi nhóm khách hàng này thường có tiềm lực tài chính khá tốt, sẵn sàng chi nhiều tiền để đảm bảo mức sống cao.

Nhiều đơn vị thiết kế nội thất khai thác nhu cầu thuê ngắn ngày của khách hàng mới (hình minh họa)

Bà Nguyễn Hồng Dung, quản lý cấp cao của Savills Việt Nam, cho biết xu hướng thuê thời gian ngắn ngày trở nên phổ biến 6 tháng trở lại đây.

“Nhiều đơn vị có kinh nghiệm thiết kế nội thất đã thuê lại căn hộ từ các chủ bất động sản để cho thuê dịch vụ. Các căn hộ sau khi bài trí được sẽ được cho thuê dịch vụ, Airbnb, thậm chí là thuê ngắn ngày nhưng với chất lượng không gian cao. Sự phát triển ngày càng nở rộ của mô hình này cho thấy lợi nhuận kinh doanh tương đối khả quan”, bà Dung cho biết.

Chia sẻ từ các đơn vị kinh doanh căn hộ cho thuê tại TP.HCM, tỷ lệ khai thác cho thuê các dự án chung cư tại TP.HCM đang đạt 60-70%, chủ yếu vẫn là cho thuê ngắn hạn với loại hình cao cấp. Riêng phân khúc căn hộ dịch vụ cao cấp, tỷ lệ khai thác đạt 75-80%

  • Giao dịch kém, giá căn hộ chung cư đã giảm

    Giao dịch kém, giá căn hộ chung cư đã giảm

    Thị trường căn hộ thứ cấp không còn theo kịp đà tăng của các dự án chung cư mới. Chủ sở hữu căn hộ ký gửi đã rục rịch giảm giá mong sớm thoát hàng trước những diễn biến thiếu tích cực của thị trường và động thái mới của cơ quan quản lý.

Bá Di
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.