Để thực hiện Quyết định 3431/QĐ-UBND (QĐ 3431) ngày 31/5/2013 của UBND TP Hà Nội về việc công bố khung giá dịch vụ chung cư trên địa bàn, Sở Xây dựng Hà Nội đã có văn bản gửi tới UBND các quận, huyện, thị xã, ban quản trị nhà chung cư, chủ đầu tư và đơn vị quản lý, vận hành nhà chung cư hướng dẫn cụ thể về nguyên tắc xác định giá cũng như những yêu cầu, lưu ý khi xác định giá dịch vụ nhà chung cư.
Xác định giá trên nguyên tắc nào?
Ông Nguyễn Quốc Tuấn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, giá dịch vụ nhà chung cư được xác định theo nguyên tắc tính đúng, tính đủ các chi phí, một phần lợi nhuận định mức hợp lý để quản lý, vận hành nhà chung cư hoạt động bình thường. Trường hợp giá dịch vụ nhà chung cư đã có thỏa thuận trong hợp đồng mua bán căn hộ thì thực hiện như thỏa thuận đó. Giá dịch vụ nhà chung cư được thu, chi theo nguyên tắc tự thu, tự trang trải và công khai.
Giá dịch vụ nhà chung cư được thu, chi theo nguyên tắc tự thu, tự trang trải và công khai. Trong ảnh: Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính.Ảnh: Ðức Giang
Theo hướng dẫn của Sở Xây dựng, nguồn thu từ kinh doanh các dịch vụ khác thuộc phần sở hữu chung của nhà chung cư (nếu có) được hạch toán theo đúng chế độ tài chính theo quy định của Bộ Tài chính và để bù đắp chi phí dịch vụ nhà chung cư nhằm mục đích giảm giá dịch vụ nhà chung cư. Trong chi phí dịch vụ nhà chung cư sẽ không bao gồm các dịch vụ cao cấp như tắm hơi, bể bơi, sân tennis hoặc các dịch vụ cao cấp khác.
Có thể nói, cùng với tốc độ phát triển của chung cư trên địa bàn, đến thời điểm này, chính quyền các cấp cũng như cơ quan lý của Hà Nội đã rất "thấu hiểu" những vấn đề phức tạp của câu chuyện quản lý chung cư. Bởi vậy, các văn bản liên quan đến vấn đề này không còn mang tính "chàng màng", chung chung như trước đây mà đã "trúng" vào các vấn đề đang xảy ra trên thực tế. Tuy nhiên, dù có hiểu và kỹ càng đến đâu thì cũng rất khó để đáp ứng được sự phức tạp, "muôn hình, vạn trạng" của các chung cư, đặc biệt là vấn đề sở hữu chung - riêng. Theo TS Phạm Sỹ Liêm, ngay từ khi chủ đầu tư bán căn hộ phải có điều lệ quản lý tạm thời gắn với hợp đồng. Đặc biệt, phải nêu rõ các phần sở hữu chung, riêng, phần sở hữu của chủ đầu tư. Người mua phải xem kỹ và đã ký hợp đồng là phải cam kết thực hiện. TS Liêm đánh giá, quản lý chung cư không có việc gì là lặt vặt. Việc lập ra ban quản lý chung cư cần quy định rõ ràng, đề phòng việc lạm dụng quyền hạn, không thực hiện đúng trách nhiệm. Giá dịch vụ nhà chung cư phụ thuộc vào phương án quản lý, sử dụng dịch vụ, tần suất... mà đa số cư dân chọn.
Những khác biệt và lưu ý
Để các bên liên quan hiểu rõ về việc áp dụng khung giá dịch vụ chung cư, Sở Xây dựng đã làm rõ những nội dung về khung giá dịch vụ nhà chung cư theo QĐ 3431 và giá trần giá dịch vụ nhà chung cư theo Quyết định 4520/QĐ-UBND (QĐ 4520). QĐ 4520 được UBND TP ban hành ngày 29/9/2011 và có hiệu lực đến hết ngày 31/3/2013.
Theo đó, khung giá dịch vụ nhà chung cư theo QĐ 3431 đưa ra mức tối thiểu và tối đa là các mức giá thấp nhất - cao nhất tương ứng với các chi phí tối thiểu - tối đa để xây dựng nên giá dịch vụ nhà chung cư. Trong đó, mức giá tối thiểu là mức chi phí thấp nhất tương ứng với tần suất thấp nhất, chất lượng dịch vụ đơn giản nhất. Mức giá tối đa là mức chi phí tối đa tương ứng với tần suất cao nhất, chất lượng dịch vụ tốt nhất. Cả hai mức giá tối thiểu và tối đa đều được xác định trên cơ sở đảm bảo vận hành nhà chung cư trong điều kiện bình thường và là mức giá xác định từ việc khảo sát thực tế tại các chung cư trên địa bàn TP.
Do sự khác biệt giữa mức giá trần áp dụng trước đây và khung giá theo quy định mới, Sở Xây dựng lưu ý các bên liên quan việc xây dựng giá dịch vụ nhà chung cư cần đảm bảo tương ứng với tần suất, chất lượng công việc, phù hợp với từng loại nhà chung cư khác nhau. Đặc biệt, không được áp dụng mức giá tối đa đã được đưa ra tại phụ lục của QĐ 3431 làm cơ sở để thu giá dịch vụ nhà chung cư mà phải tính toán, xây dựng giá dịch vụ nhà chung cư phù hợp theo đúng quy định.

Theo phụ lục của QĐ 3431, mức giá tối thiểu áp dụng cho nhà chung cư không có thang máy là 450 đồng/m2; tối đa là 5.000 đồng/m2. Đối với chung cư có thang máy, mức giá tối thiểu là 800 đồng/m2; mức giá tối đa là 16.500 đồng/m2.
Hạnh Nguyên (Kinh tế & Đô thị)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.