Mua đất cất nhà, đến giai đoạn đăng ký biến động mới phát hiện thửa đất trên có đến… hai giấy chủ quyền.

Anh Vinh với chồng hồ sơ ôm đi khiếu nại gần một năm chưa xong

Trước khi mua đất cất nhà, vợ chồng anh Lê Thành Vinh và chị Doãn Thị Phương Đông (211/27 đường Gò Xoài, P.Bình Hưng Hòa, Q.Bình Tân) đã đến các cơ quan chức năng kiểm tra cẩn thận thông tin quy hoạch, giấy tờ pháp lý liên quan thửa đất và công chứng theo đúng quy định pháp luật.

Thế nhưng, vợ chồng anh vẫn bị “dính” rủi ro khi đến giai đoạn đăng ký biến động mới phát hiện thửa đất trên có đến… hai giấy chủ quyền. Sự tắc trách của cơ quan cấp giấy đã khiến vợ chồng anh Vinh khốn đốn hơn một năm qua.

Theo vợ chồng anh Vinh, sau khi tìm hiểu kỹ các thủ tục pháp lý liên quan đến thửa đất, tháng 11/2014, anh chị đồng ý mua một thửa đất có diện tích 53m2 ở xã Xuân Thới Đông, H.Hóc Môn, giá hơn 400 triệu đồng của vợ chồng ông Nguyễn Văn Tân và bà Võ Thị Thu Vân (317/17/6D Phạm Văn Chiêu, P.14, Q.Gò Vấp). Làm thủ tục công chứng xong, vợ chồng ông Tân giao toàn bộ bản chính giấy tờ đất cho bên mua.

Sau một tháng nộp hồ sơ đăng ký biến động ở Chi nhánh Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất (VPĐKQSDĐ) H.Hóc Môn (thuộc Sở Tài nguyên - môi trường) để sang tên, đăng bộ, vợ chồng anh phát hoảng khi nghe cán bộ thông báo thửa đất không thể sang tên do đã có chủ. Thửa đất hiện đang có đến hai giấy chủ quyền do hai người sở hữu; đề nghị vợ chồng anh quay lại UBND xã Xuân Thới Đông kiểm tra lại để giải quyết.

Tiếp nhận vụ việc, cán bộ UBND xã Xuân Thới Đông hướng dẫn anh ký hợp đồng với Trung tâm Đo đạc bản đồ Sở Tài nguyên - môi trường (chi nhánh H.Hóc Môn) để đo vẽ, áp ranh lại hiện trạng thửa đất. Một tháng sau, anh nộp kết quả đo vẽ lại. Xã tiến hành xác minh thì phát hiện thửa đất trống của vợ chồng anh đã bị cấp nhầm lên thửa đất bên cạnh đã có chủ.

Đầu tháng 8/2015, UBND xã Xuân Thới Đông đề xuất Chi nhánh VPĐKQSDĐ H.Hóc Môn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho vợ chồng anh trên thửa đất này. Tuy nhiên, Chi nhánh VPĐKQSDĐ H.Hóc Môn vẫn không đồng ý, đề nghị vợ chồng anh nhận lại hồ sơ, liên hệ UBND xã Xuân Thới Đông để tiếp tục có ý kiến về việc trùng giấy chủ quyền, nguồn gốc thửa đất…

Vợ chồng anh Vinh tiếp tục “ôm” hồ sơ quay về UBND xã Xuân Thới Đông. UBND xã cho rằng cần tổ chức một cuộc họp, các bên ngồi lại với nhau mới giải quyết được. Theo anh Vinh, đến ngày họp, các bên có mặt đầy đủ nhưng lãnh đạo Chi nhánh VPĐKQSDĐ H.Hóc Môn lại không đến, chỉ cử nhân viên tham dự, khiến cuộc họp không giải quyết được vấn đề.

Một tuần sau, UBND xã Xuân Thới Đông tổ chức cuộc thứ hai, tình hình cũng như lần trước, các bên tham gia đầy đủ nhưng lãnh đạo Chi nhánh VPĐKQSDĐ H.Hóc Môn vẫn không đến. Cuối cùng, anh Vinh đành mang hồ sơ “nộp đại” cho Chi nhánh VPĐKQSDĐ H.Hóc Môn.

Theo anh Vinh, sự việc kéo dài đã gần ba tháng, nhưng phía Chi nhánh VPĐKQSDĐ H.Hóc Môn vẫn chưa xét cấp giấy chủ quyền cho vợ chồng anh. “Việc cấp trùng giấy chủ quyền là lỗi của cơ quan cấp giấy, đâu phải của chúng tôi. Lẽ ra họ phải chủ động giải quyết chứ không để cho chúng tôi phải khổ sở như thế này” - anh Vinh bức xúc. Theo anh, giờ có đất nhưng vợ chồng anh không thể xây nhà, hàng tháng vừa tốn tiền nhà trọ, vừa trả lãi ngân hàng do vay tiền mua đất, khiến cuộc sống thêm khó khăn.

Trao đổi với chúng tôi, một lãnh đạo Chi nhánh VPĐKQSDĐ H.Hóc Môn thừa nhận, việc giải quyết cấp giấy chủ quyền cho vợ chồng anh Vinh có bị chậm trễ, Chi nhánh VPĐKQSDĐ xin lỗi người dân. Tuy nhiên, theo vị này, do hồ sơ phức tạp nên phải làm cẩn thận, tránh tranh chấp về sau.

Cách nay một tháng, Chi nhánh đã có văn bản gửi Trung tâm Đo đạc bản đồ, Công ty TNHH dịch vụ khảo sát địa chất đo đạc bản đồ Quan San và Công ty TNHH đo đạc - tư vấn - thiết kế - xây dựng Phú Thịnh, là những đơn vị tham gia đo vẽ thửa đất trên có ý kiến về tính chính xác trong việc đo vẽ của mình, nhưng đến nay các đơn vị này vẫn chưa có văn bản trả lời, dù Chi nhánh đã đốc thúc nhiều lần.

Được biết, theo quy định, thời gian đăng ký biến động để sang tên, đăng bộ chỉ mất khoảng 30 ngày, nhưng đến nay vợ chồng anh Vinh vẫn chưa được sang tên, cấp giấy chủ quyền là quá lâu. Dù hồ sơ có phức tạp, thời gian có thể kéo dài hơn quy định, nhưng đây là lỗi do các cơ quan cấp giấy gây ra, sao lại để dân phải chờ đợi mỏi mòn như vậy?

Phan Trí (PNO)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.