Cơ quan điều tra phát hiện dấu hiệu tội phạm trong việc giao 7.300 m2 đất của Trường Chính trị, ở trung tâm Nha Trang, cho doanh nghiệp làm dự án.

Quyết định khởi tố vụ án Vi phạm quy định về quản lý đất đai theo Điều 229 BLHS vừa được đại tá Đặng Văn Mạnh - Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa, ký.

Động thái này được đưa ra nhằm làm rõ sai phạm trong việc quản lý, giao đất cho doanh nghiệp thực hiện dự án theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao). Trong đó, việc giao khu đất của Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa trên đường Trần Hưng Đạo cho doanh nghiệp lập dự án được cho là sai phạm do không tổ chức đấu giá, gây hậu quả nghiêm trọng...

Khu đất hơn 7.300 m2 đường Trần Hưng Đạo được tỉnh Khánh Hòa giao doanh nghiệp làm dự án đã đưa vào hoạt động, sáng 2/4. Ảnh: Xuân Ngọc.

Năm 2014, Công ty Cổ phần Thanh Yến được UBND tỉnh Khánh Hòa đồng ý, ký văn bản để thực hiện dự án BT xây dựng Trường Chính trị tỉnh tại xã Phước Đồng, TP Nha Trang, với mức đầu tư 149 tỷ đồng, không qua đấu giá. Doanh nghiệp được hoàn vốn bằng quỹ đất hơn 7.300 m2, hai mặt tiền Trần Hưng Đạo và Lý Tự Trọng ở trung tâm TP Nha Trang.

Tháng 7/2016, UBND Khánh Hòa phê duyệt khu đất cho doanh nghiệp với giá khoảng 22,5 triệu đồng/m2 đối với đất ở; còn đất thương mại dịch vụ là hơn 7,8 triệu đồng/m2. Tổng giá trị khu đất là hơn 114 tỷ đồng - được cho là rẻ hơn rất nhiều so với quy định và giá thị trường, gây thiệt hại cho nhà nước.

Khu đất vốn do Trường Chính trị quản lý, đã được doanh nghiệp đầu tư làm khu phức hợp thương mại, dịch vụ, khách sạn, nhà ở chung cư Nha Trang Center 2 - nay đổi tên dự án Gold Coast, cao 40 tầng, đã đưa vào hoạt động.

Liên quan đến những vi phạm tại Khánh Hòa, hồi tháng 12/2019, ông Lê Đức Vinh (Chủ tịch UBND Khánh Hòa) nhiệm kỳ 2016-2021 bị cách chức, xóa tư cách Phó chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà nhiệm kỳ 2016-2021 Đào Công Thiên cũng cách chức; xoá tư cách Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016 với ông Nguyễn Chiến Thắng; cảnh cáo ông Trần Sơn Hải, nguyên Phó chủ tịch tỉnh.

Đây là những người đã ký các văn bản về đất đai, đầu tư xây dựng các dự án, "vi phạm rất nghiêm trọng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước".

Đến tháng 11/2020, Thanh tra Chính phủ cũng chỉ ra nhiều sai phạm trong chuyển đổi đất "vàng" ở Khánh Hòa giai đoạn 2010-2017, kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND tỉnh Khánh Hoà kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân.

Xuân Ngọc (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.