Dưới áp lực giảm giá, thị trường Hà Nội bắt đầu xuất hiện một số dự án chung cư mới với giá bán chỉ khoảng 15 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo khách hàng cần cảnh giác để không sập “bẫy tiến độ”…

Khởi động “cuộc chiến” giá chung cư

Mua phải dự án bán rẻ vì thiếu vốn, khách hàng có thể đối mặt rủi ro tiến độ. Ảnh minh họa


Dự án mới giá thấp, dự án cũ hạ giá

Trước áp lực tài chính đang khiến thị trường mất tính thanh khoản, nhiều chủ đầu tư đã tìm cách cạnh tranh với những dự án đã xây trước bằng việc cơ cấu giá sản phẩm khoảng trên dưới 1 tỷ đồng/căn – mức giá bán “chạy” nhất. Đây cũng được coi là đột phá mạnh mẽ của thị trường Hà Nội vốn vẫn có giá BĐS ngất ngưởng với mức từ 20 triệu đồng trở lên.

Thế nên, những căn hộ có giá khoảng 14 – 15 triệu đồng/m2 xuất hiện đã tạo nên một làn sóng quan tâm mới tới thị trường BĐS – cho thấy nhu cầu thực vẫn đang rất lớn. Đặc biệt, trong bối cảnh nhà thu nhập thấp với nhiều điều kiện và ưu đãi cũng chỉ thấp hơn 1 – 2 triệu đồng/m2 mà thôi.

Dự án chung cư Tân Việt Tower nằm trên Quốc lộ 32 (đối diện với Khu đô thị Tân Tây Đô), Hoài Đức, Hà Nội với căn hộ được chào bán giá 14 triệu đồng/m2. Sàn giao dịch BĐS CEN Group cũng đã hợp tác với chủ đầu tư là Cty CP thương mại và dịch vụ tổng hợp An Bình cho ra sản phẩm góp vốn đầu tư căn hộ An Bình Tower tại Cổ Nhuế, Hà Nội (gần ĐH Mỏ Địa Chất) với mức giá 15,1 triệu đồng/m2.

Đất Xanh Miền Bắc vừa chào bán dự án Dream Tower tại Xuân Phương, Hoài Đức do Coma 6 làm chủ đầu tư với giá 17,8 triệu đồng/m2 đã nhận được tới 75 giao dịch trong lần mở bán đầu tiên. Thời gian tới, Đất Xanh sẽ phân phối những dự án căn hộ có giá phù hợp, như dự án CT2A thuộc khu đô thị Tân Tây Đô, Hoài Đức, do Cty CP Đầu tư Hải Phát làm chủ đầu tư với mức giá từ 15,3 triệu đồng/m2.

Trong bối cảnh đó, trên thị trường thứ cấp, giá căn hộ của những dự án mới đi vào hoạt động hoặc đang xây dựng trên khu vực quận Hà Đông cũng giảm đáng kể. Mặt bằng chung của chung cư Văn Khê hiện mới bàn giao nhà vào khoảng 21-23 triệu đồng/m2, giảm khoảng 3 triệu đồng/m2 so với trước đây. Một dự án trên đường Lĩnh Nam (Hoàng Mai - Hà Nội) vừa gây sốc trên thị trường khi hạ giá xuống chỉ còn hơn 12 triệu đồng/m2. Dự án chung cư Sails Tower được chào bán với mức giá dưới 18 triệu đồng/m2, diện tích căn hộ từ 77,2 - 107,8m2.

Theo thông báo bán hàng của Văn Phú Invest – chủ đầu tư dự án Victoria Văn Phú - giá căn hộ dự án này được chào bán đợt cuối gồm 24 căn hộ tòa nhà CT9 vào ngày 15/12 tới có giá 19,5 triệu đồng/m2 đã bao gồm VAT và 2% phí bảo trì. Mức giá này được ghi nhận là thấp hơn so với trước đây từ 2-3 triệu đồng/m2.

Cảnh giác “bẫy tiến độ”

Đánh giá việc xuất hiện các dự án với mức giá thấp hơn thực sự là tín hiệu vui của thị trường, là cơ hội để cung thật gặp cầu thực. Tuy nhiên, các chuyên gia thị trường cảnh báo, khách hàng cần tìm hiểu kỹ để không bị mắc “bẫy tiến độ”.

Ông Hoàng Thịnh – một nhà quản lý có thâm niêm trong ngànhỹây dựng, cho rằng, khách hàng phải xem xét thật cẩn thận năng lực của chủ đầu tư. “Trong giai đoạn áp lực trả nợ ngân hàng tăng cao, nhiều DN chấp nhận bán nhà giá rẻ để huy động vốn trả nợ. Nhưng sau khi trả xong nợ mà hết vốn thì ảnh hưởng đến tiến độ của dự án” – ông Thịnh nói.

Trên thực tế, không ít chủ đầu tư thực sự muốn giảm giá để bán hàng, nhưng cũng có những dự án “không đừng được” nên phải giảm giá. Vì thế, khách hàng không nên nhìn nhận phiến diện vấn đề này. Không phải lúc nào “của rẻ” cũng là “của ôi”, nhưng không thể chủ quan với tâm lý “thị trường trầm lắng sẽ tạo vị trí cho người bán”, mà phải tìm hiểu kỹ chủ đầu tư có giảm giá vì cần vốn hay không.

Theo ông Peter Ryder – CEO của Indochina Capital, ngay cả khi thị trường trầm lắng, thì sản phẩm vẫn có cơ hội thanh khoản nếu chất lượng, vị trí và giá trị bản thân sản phẩm đáp ứng được nhu cầu thực. Còn ông Trần Như Trung, Giám đốc nghiệp vụ Bộ phận Nghiên cứu và tư vấn của Savills Việt Nam, khi nhìn nhận việc giảm giá BĐS đột ngột với giá trị lớn, cần phải nhìn nhận xem DN có sai sót gì trong xác định giá mục tiêu, xác định sản phẩm, đối tượng khách hàng… hay không.

Việc giảm giá BĐS khiến cho người có nhu cầu thực có hy vọng mua được nhà. Nhưng chính đối tượng này là những người không có tài chính dư dả. Vì thế, “nếu chỉ vì tâm lý khát nhà mà không tìm hiểu kỹ, mua phải dự án bán giá rẻ vì thiếu vốn, việc có nhà giá rẻ chưa đạt được mà khách hàng có thể vướng vào vòng xoáy của khủng hoảng tài chính” – ông Thịnh khuyến cáo.

Theo Bách Nguyễn (PLVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.