Sáng ngày 22/3, UBND tỉnh Quảng Bình và Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) đã khởi công dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét, thuộc tuyến đường sắt Hà Nội-TP.HCM tại xã Hương Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình.

Mô hình hầm đường sắt Khe Nét sau khi hoàn thành - Ảnh Võ Thạnh/VNExpress.

Dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt tại Quyết định số 1890/QĐ-BGTVT, ngày 6/7/2010 và được điều chỉnh tại Quyết định số 3351/QĐ-BGTVT để đàm phán, ký kết Hiệp định vay EDCF và điều chỉnh được phê duyệt tại Quyết định số 2215/QĐ-BGTVT, ngày 27/11/2020.

Công trình gồm 2 gói thầu: Gói XL-01 thi công xây dựng 2 hầm đường sắt, tổng chiều dài 935m, thời gian thực hiện 23 tháng do liên danh Công ty Ilsung - Tập đoàn Đèo Cả thực hiện; trong đó, hầm 1 dài 620m, hầm 2 dài 393m, khổ hầm 10m, thiết kế theo tiêu chuẩn hầm đường sắt cấp I;

Gói XL-02 thi công xây dựng các công trình cầu, đường sắt, thông tin tín hiệu và các công trình còn lại do liên danh Ilsung - Tổng Công ty công trình đường sắt (RCC) thực hiện, thời gian thi công 22 tháng. Khối lượng thi công chính của dự án bao gồm các công trình tuyến, ga, hầm, thông tin tín hiệu.

Đây là dự án cải tạo đường sắt đầu tiên ở Việt Nam được thực hiện bằng nguồn vốn vay ODA từ EDCF và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam với trị giá hơn 2.000 tỷ đồng.

Khi hoàn thành, dự án được xác định sẽ tháo gỡ "nút thắt cổ chai" trong tuyến đường sắt Bắc – Nam, cải thiện kết cấu hạ tầng đường sắt, nâng cao tốc độ, rút ngắn hành trình chạy tàu tuyến đường sắt Hà Nội – TP.HCM trong những năm tới.

Bảo Minh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.