Chung cư cũ mục nát, nhà cửa sập sệ, căn hộ chỉ chưa đầy 20 m2 nhưng có giá bán cả tỉ đồng. Nhiều cư dân đang sinh sống ở các chung cư cũ Hà Nội đang khóc dở, mếu dở vì trót bỏ tiền tỉ để đổi lấy cuộc sống lúc nào cũng nơm nớp sợ hãi.
Bỏ ra hơn 2 tỉ đồng mua lại căn hộ chung cư cũ hơn 20 m2 từ năm 2007, anh Phan Văn Mạnh, khu tập thể chung cư cũ A1 Giảng Võ, Q.Ba Đình than thở: Ban đầu tưởng ôm được chung cư cũ gần cơ quan làm việc, gần trường con học và chờ giá nhà lên để bán là ngon, nhưng ở lâu mới thấy cuộc sống chẳng khác nào địa ngục.
Anh Mạnh nói: "Cốt nhà thì nứt toác, tường và trần bong tróc từng mảng. Mùa hè thì như lò bát quái, mùa mưa nước trên đầu xối xả như ngoài trời. Hành lang dây điện, nước, ống nước thải chằng chịt như mạng nhện. Khu nhà lúc nào cũng tối tăm như đêm 30 tết, cả tầng hơn 10 căn hộ có 2 - 3 khu vệ sinh dùng chung; hệ thống điện, nước cấp, nước thải không có đều phải đấu nối lộ thiên", anh Mạnh nói.
Những người mang mộng "làm giàu" như anh Mạnh không hiếm, bởi hầu hết đều cho rằng, các khu chung cư cũ đều nằm ở những vị trí vàng của Thủ đô và nếu giải toả sẽ được đền bù cao hơn giá thị trường.
Tuy vậy, có ở trong chăn mới biết chăn có rận, ngay cả những người dân hiện đang ở đây, vì nhiều lý do mà vẫn phải bám trụ trong những căn hộ xập xệ, vẫn luôn nơm nớp sống trong sợ hãi từng ngày.
Tại khu A1 của tòa nhà chung cư cũ 5 tầng, 3 căn hộ tầng 2 của tòa nhà được bán cho một cửa hàng ăn. Ống khói được thiết kế, các lối lên bị bịt kín. Hoạt động của cửa hàng này đang ảnh hưởng lớn đến không gian của cư dân tại đây.
Theo ông Vũ Quốc Bình, người sống hơn 30 năm tại khu nhà A2 Giảng Võ cho hay: Người dân cố thủ ở đây vì hai lý do, gần trung tâm, đi lại thuận tiện, chỗ làm và chỗ học có sẵn. Thứ hai là dù cũ nát, nhưng do nằm ngay trong khu đất vàng nên giá nhà đất tại đây rất đắt gần 100 triệu đồng/m2 nên ai cũng muốn giữ.
"Trông vậy thôi nhưng mỗi m2 ở đây được định giá từ 80 triệu đồng mà không ai muốn bán. Người có nhà không muốn bán vì sợ thiệt khi Nhà nước giải tỏa, sẽ được đền bù với giá cao hơn giá thị trường", bà Liên, người dân sống tại khu nhà A2 Giảng Võ cho biết.
Được biết, khu chung cư 4 tầng A1, A2 Giảng Võ được xây dựng từ thời kỳ bao cấp, những năm 1960. Tính đến nay, công trình này đã có tuổi đời hơn 50 năm, nhiều hạng mục đều xuống cấp nghiêm trọng. Nhìn bằng mắt thường, người ta có thể thấy tường nhà đang bong tróc từng mảng, dù không mưa nhưng trên trần nhà đâu đâu cũng thấm, dột, các chi tiết sắt thép hoen gỉ, các dầm bê tông và cốt pha bị mục ruỗng.
Đa số tường chính của chung cư cũ bong vữa, thậm chí gạch bên trong cũng đã mục ruỗng.
Cả tầng 10 hộ chung nhau 1 khu vệ sinh, mọi thứ đều cũ nát, chỉ có những chiếc bóng điện là được thay mới. Do được xây dựng từ thời bao cấp, nên khu này vẫn có một chiếc giếng cho cả tập thể. Muốn có nước máy, sau này người dân phải tự bỏ tiền lắp hệ thống cấp nước lộ thiên trên nền nhà, lối đi chằng chịt như những con lươn.
Dân trí
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.