CafeLand - Với nhiều nhà đầu tư bất động sản, việc mua đất xây nhà xong rồi bán là một kênh đầu tư có hiệu quả ở thành phố Hải Phòng khi quỹ đất nội đô vẫn còn nhiều.

Quỹ đất nội thành Hải Phòng vẫn còn nhiều nên việc kinh doanh nhà đất nền vẫn phát triển mạnh.

Tuy nhiên, với những người mua thiếu kinh nghiệm, các ngôi nhà được coi là tiện lợi này lại tiềm ẩn nhiều nỗi khổ vì lối xây dựng tùy tiện nhằm gia tăng lợi nhuận của chủ nhà.

Nhà xây “quên” toilet chung

Khi xây nhà, người ta thường thiết kế một phòng vệ sinh chung để giải quyết nhu cầu vệ sinh không chỉ của các thành viên trong gia đình mà còn cả khách khứa, bạn bè đến chơi. Thế nhưng, trên thực tế vẫn có căn nhà xây sẵn ở thành phố cảng, không biết do vô tình hay cố ý, đã quên mất phòng vệ sinh chung.

Đi tìm mua một căn nhà xây sẵn, anh H (Miếu Hai Xã, quận Lê Chân) rất đỗi ngạc nhiên khi tầng 1 ngôi nhà xây sẵn có diện tích 50m2 mà anh ưng ý nhất lại không có phòng vệ sinh chung, mà chỉ có phòng vệ sinh riêng trong phòng ngủ.

“Không hiểu sao tầng 1 nó lại không có phòng vệ sinh chung?”, anh H cười nói. Điều này có nghĩa rằng, nếu anh mua ngôi nhà này, ai đang ở phòng khách mà muốn đi vệ sinh sẽ phải dùng phòng vệ sinh riêng trong phòng ngủ của vợ chồng anh trên tầng 2.

Anh H thắc mắc với người bán, họ đồng ý xây phòng vệ sinh chung tầng 1 nếu anh đặt cọc mua. Thế nhưng khi bàn giao nhà, người bán cho biết phòng vệ sinh này chỉ có thể đi tiểu tiện và không thể đi đại tiện được vì đường dẫn... không xuống bể phốt.

Một số dãy nhà xây sẵn có giá trên 1,5 tỉ đồng được rao bán trên một website chuyên về mua bán nhà đất ở Hải Phòng nhưng người mua vẫn phải tìm hiểu kỹ trước khi mua.

Nhà ba tầng “trời không mưa vẫn dột”

Đây là tình trạng của bà N, hàng xóm nhà anh H khi đường ống nước bỗng nhiên bị vỡ khi bà mới dọn đến chưa đầy ba năm. Ban đầu chỉ là tường và trần bị thấm, sau đó nước nhỏ từng giọt. Bà N đành phải gọi thợ thay toàn bộ đường ống nước.

Ngôi nhà bà mua cũng là nhà xây sẵn, có cùng một chủ với ngôi nhà anh H mua nói trên. Bà N cho biết hai ngôi nhà liền kề bên cạnh nhà bà cũng thường xuyên hỏng hóc về đường ống nước và chưa giải quyết dứt điểm được.

Nói về nhà anh Hp chưa từng ở mà tường bị loang và chủ nhà phải dán giấy dán tường che lại, bà N khuyên: “Nếu bên đấy đang sửa, tốt nhất là thay toàn bộ đường ống nước mới luôn. Chứ đến lúc dọn về ở mệt lắm vì kiểu gì cũng có vấn đề cả thôi”.

Nhà xuống cấp chỉ được sửa, không được dỡ

Thông thường các nhà xây sẵn là nhà liền kề, có chung tường để tiết kiệm diện tích xây dựng. Do vậy, khi nhà ở xuống cấp, người mua buộc phải sửa theo kiểu vá víu mà, không thể dỡ ra xây lại vì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhà bên cạnh.

Căn nhà của ông N.X.T (Trần Nguyên Hãn, Q. Lê Chân) là một ví dụ điển hình. Sau hơn 10 năm sử dụng, căn nhà 24m2 của hai vợ chồng ông càng ngày càng ẩm thấp, thoát nước kém. Mặc dù ông đã sửa chữa nhiều lần, nhưng vẫn không chặn được đà xuống cấp của căn nhà. Không chỉ bong tróc từng mảng, các bức tường còn có dấu hiệu nứt.

“Ở được ngày nào tốt ngày đó, không biết bao giờ nó sập. Đi thì biết đi đâu?” ông T cười nói.

Nhà xây sẵn giá rẻ có những lỗi không khắc phục được như việc tường bong tróc sơn thành mảng, kể cả khi đã chà hết đi và sơn lại.

Theo khảo sát của CafeLand, ở nội thành Hải Phòng, nhà xây sẵn giá rẻ thường là dãy nhà liền kề gồm từ 4 lô trở lên, có từ 2 – 3 tầng và giá dao động từ 900 triệu đến 1,5 tỉ đồng/căn, tùy vào vị trí, diện tích.

Khoảng giá này khá phù hợp với ngân sách của các gia đình trẻ và người về hưu cần nhà ở ngay. Để tránh rủi ro khi mua nhà xây sẵn, người mua cần nhờ tới sự giúp đỡ của người có kinh nghiệm.

Nói về những nỗi khổ trên, một nhà đầu tư giấu tên, từng xây nhà giá rẻ tiết lộ: “Nhà nào cũng có lỗi hết. Bởi vì sao? Khi xây họ chọn vật liệu rẻ, khi hoàn thiện chọn đồ phải nhìn sao cho bắt mắt. Nói chung phải làm sao xây tốn ít tiền nhất nhưng bán phải nhanh và được giá nhất. Nếu túi tiền có hạn và không tinh mắt thì phải chịu”.

Thanh Hường
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.