Các cư dân khu phố 6, phường 11, quận 6, TPHCM đang phải kêu cứu vì việc thi công công trình xây dựng chung cư An Phú (961 Hậu Giang) bất chấp các quy định về xây dựng, gây ồn, làm lún nứt nhà dân xung quanh, xả nước thải ra hẻm gây ngập, ô nhiễm môi trường…

Tường nhà 995/37 Hậu Giang bị nứt dài

Đủ kiểu tra tấn

Đầu tháng 4-2012, Công ty cổ phần An Phú khởi công xây dựng chung cư An Phú. Kể từ đây, người dân khu phố 6 phải gánh chịu bao nỗi phiền toái và bất trắc. Công trình nằm ngay giữa khu dân cư nhưng việc thi công cứ tự tiện gây ồn khủng khiếp suốt ngày đêm. Ban đêm, các xe ben, xe bồn ầm ầm chở vật liệu xây dựng, bê tông ra vào các tuyến đường nội bộ, hú còi inh ỏi. Tại công trường, xe cẩu, xe đào liên tục nổ máy ầm ĩ, nện cừ sắt đùng đùng, công nhân đổ bê tông rầm rập, khiến cả khu phố bị náo động, người dân không thể ngủ yên.

Ông Nguyễn Thành Nhỉ, ngụ tại 995/17 Hậu Giang, than: “Cả tháng qua không đêm nào tôi được yên giấc, mới chợp mắt được một chút lại phải giật mình vì tiếng máy đào trong công trình rú lên. Bà con trong khu phố nhiều lần đến góp ý với nhà thầu thi công, nhưng không những không nghe, họ còn thách chúng tôi kiện”.

Cư dân quanh công trình còn phải chịu khổ sở vì nước thải trong công trình xả ra. Nhiều cư dân cho biết, hẻm 995 Hậu Giang bị ngập hơn 3 tháng qua. Nước mưa cùng với nước thải từ công trình không thoát được khiến con hẻm bị ngập sâu, nước tràn vào nhà dân, gây ô nhiễm nặng. “Khổ quá! Sống giữa trung tâm TP mà như trong đầm lầy, ngày nào cũng phải lội nước. Chúng tôi đã phản ánh về khổ nạn này với UBND phường rất nhiều lần, nhưng tới nay vẫn chưa thấy ai can thiệp, giải quyết” - bà Trương Thị Dưa, cư dân trong hẻm 995, bức xúc.

Điều người dân lo lắng hơn cả là nguy cơ sập nhà. Đến nay, công trình chỉ mới ép cọc, thi công phần móng, nhưng nhiều nhà dân xung quanh đã bị lún nứt. Hư hại nặng nhất là căn nhà của ông Đào Quang Cẩn (995/37 Hậu Giang), nhiều vách tường bị nứt dài và rộng gần 1 cm, có nguy cơ sập bất cứ lúc nào. Tương tự, nhà 989/2A của bà Nguyễn Thị Ngọc Tuyết và nhà 995/27 của anh Nguyễn Hoàng Lân cũng đang xuất hiện vết nứt dài trên tường và trần nhà.

Chờ kiểm tra, xử lý

Được phản ánh việc này, ông Nguyễn Ngọc Quý, tổ trưởng tổ tổng hợp Thanh tra xây dựng quận 6, xác nhận Thanh tra xây dựng quận có nhận được đơn phản ánh của người dân. Tuần tới, Thanh tra xây dựng quận sẽ phối hợp cùng Thanh tra Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên - Môi trường TP, Công ty Dịch vụ công ích quận… để kiểm tra toàn bộ nội dung phản ánh của người dân. Nếu phát hiện việc thi công công trình có vi phạm, Thanh tra xây dựng quận sẽ tham mưu UBND quận 6 ra quyết định ngưng thi công công trình, đồng thời tiếp tục các bước xử lý.

Đối với các nhà dân bị lún nứt, quận cũng sẽ mời đơn vị thẩm định độc lập để thẩm định. Sau khi có kết quả, chủ hộ có nhà bị nứt có thể yêu cầu chủ đầu tư công trình bồi thường, hoặc khởi kiện ra tòa để được bồi thường thiệt hại. “Riêng về việc nhà thầu cho thi công vào ban đêm, hiện nay chưa có quy định cấm thi công ban đêm nên thanh tra không thể xử phạt” - ông Quý nói.

Theo Tuấn Vũ (SGGP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.