CafeLand – Tình trạng chủ đầu tư giam sổ hồng của cư dân diễn ra phổ biến ở nhiều chung cư. Điều này không những gây tâm lý bất an cho cư dân mà còn khiến họ gặp nhiều khó khăn trong việc sang nhượng, thế chấp vay vốn ngân hàng.

Cư dân Thảo Điền Pearl đã vào ở 4 năm nhưng vẫn chưa được cấp sổ hồng

Chung cư cao cấp 4 năm chưa có sổ

Mới đây, hàng trăm cư dân mua nhà tại dự án chung cư cao cấp Thảo Điền Pearl ( Quận 2) bức xúc phản ánh về tình trạng mua nhà đã 4 năm nhưng chưa được chủ đầu tư là Công ty cổ phần địa ốc và xây dựng SSG2 (thuộc SSG Group) bàn giao sổ hồng. Đặc biệt, theo phản ánh của cư dân hầu hết họ đã đóng 100% giá trị căn hộ.

Chị P, một cư dân tại đây cho biết, chị đã nhận nhà vào ở từ năm 2013 nhưng đến nay vẫn chưa có sổ hồng. Do chưa có sổ hồng nên nhiều cư dân vẫn bất an, cảm giác sống trong nhà mình nhưng giống như người đi ở thuê vì không có giấy tờ chứng minh mình là chủ sở hữu căn hộ.

Bên cạnh đó, trong một số trường hợp cần sang nhượng hoặc cần tiền để làm ăn kinh doanh muốn thế chấp căn hộ cũng không được.

“Đã nhiều lần chúng tôi hỏi chủ đầu tư về chuyện này nhưng họ cứ khất hết lần này sang lần khác, với đủ thứ lý do”, một cư dân bức xúc.

Nhiều cư dân cũng cho biết thêm, trong một số lần trả lời cư dân phía chủ đầu tư cho rằng việc chậm trễ cấp sổ hồng cho cư dân là do phải chờ phía các cơ quan chức năng phê duyệt theo đúng quy trình pháp luật. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng trong quá trình xây dựng chủ đầu tư đã nhiều lần điều chỉnh thiết kế một số khu vực để phù hợp với công năng của tòa nhà. Mỗi lần như vậy đều phải xin giấy phép từ cơ quan chức năng nên đã khiến cho thời gian cấp sổ hồng đình trệ kéo dài.

Thực tế, câu chuyện chủ đầu tư nợ sổ hồng như tại dự án Thảo Điền Pearl là rất phổ biến tại nhiều chung cư TP.HCM. Đây cũng trở thành nỗi ám ảnh với người mua nhà. Thậm chí có những trường hợp chủ đầu tư tự ý dùng sổ hồng của cư dân đem thế chấp vay vốn ngân hàng khiến cư dân chỉ biết “khóc ròng”.

Đình đám nhất phải kể đến câu chuyện tại dự án chung cư Rubyland (quận Tân Phú) do Công ty Tân Hoàng Thắng làm chủ đầu tư. Dự án này được bàn giao cho khách hàng vào ở từ năm 2009 với khoảng 280 hộ dân tuy nhiên đến nay người mua vẫn chưa được cấp giấy chủ quyền nhà. Được biết, nguyên nhân là do chủ đầu tư đã mang dự án thế chấp tại ngân hàng nhưng sau đó không giải chấp mà lại bán căn hộ cho nhiều khách hàng khiến giấy chủ quyền bị “mắc kẹt” kéo dài suốt nhiều năm qua.

Khách hàng nắm dao đằng lưỡi

Tình trạng chủ đầu tư cố tình nợ sổ hồng của cư dân diễn ra khá phổ biến tại các chung cư. Theo nhiều chuyên gia, việc này càng thấy rõ ở các dự án mua nhà hình thành trong tương lai, vì hình thức này thì khách hàng rất khó kiểm soát được hết mọi hoạt động của chủ đầu tư, đến khi phát hiện thì chuyện đã rồi. Nguyên nhân của việc chậm cấp sổ hồng thường là do chủ đầu tư cố tình xây dựng sai phép, thế chấp căn hộ cho ngân hàng nhưng không giải chấp trước khi bán lại cho người mua, một dự án nhưng đem thế chấp nhiều lần…. Do đó, người mua nhà hình thành trong tương lai cần phải nắm rõ những quy định, cũng như nội dung liên quan đến hình thức mua bán này.

Theo Luật sư TrươngThị Hòa, Đoàn Luật sư TP.HCM, dự án căn hộ hình thành trong tương lai chỉ được phép bán khi thỏa mãn các điều kiện như hoàn thành xong phần móng, có bảo lãnh ngân hàng, có văn bản của cơ quan chức năng xác nhận dự án đủ điều kiện để bán. Với những dự án này, thanh toán tiền lần đầu không quá 30% giá trị căn hộ, khi chủ đầu tư chưa bàn giao nhà thì không quá 70% và thanh toán theo tiến độ phù hợp. Khi đã bàn giao nhà, thanh toán tối đa 95%, và thanh toán 5% còn lại khi nhận được giấy chủ quyền nhà do cơ quan thẩm quyền cấp.

Một luật sư khác cho biết, Điều 13 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 quy định: Trong thời hạn 50 ngày kể từ ngày bàn giao nhà, công trình xây dựng cho người mua hoặc kể từ ngày hết hạn thuê mua thì phải làm thủ tục để cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho bên mua, bên thuê mua, trừ trường hợp bên mua, bên thuê mua có văn bản đề nghị tự làm thủ tục cấp giấy chứng nhận.

“Do đó, khi đến thời hạn mà vẫn không thấy chủ đầu tư bàn giao sổ hồng thi cư dân có quyền hỏi chủ đầu tư và yêu cầu giải thích lý do. Trong trường hợp chủ đầu tư cố tình kéo dài hoặc cư dân phát hiện có dấu hiệu bất thường thì có thể nhờ tới luật sư hoặc người có chức năng đứng ra bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình”, vị luật sư này khuyến cáo.

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.