CafeLand – Thông tin lãnh đạo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đề nghị Sở Du lịch tỉnh này ngưng xây dựng Quy chế về hoạt động kinh doanh, quản lý vận hành các công trình, dự án đầu tư bất động sản du lịch (Condotel, Officetel, Resort) trên địa bàn tỉnh cho thấy, tại các địa phương (nhất là các tỉnh/thành ven biển) việc quản lý các dự án đầu tư bất động sản du lịch đang bị động và gặp nhiều khó khăn.

Theo báo cáo của Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở Du lịch xây dựng dự thảo Quyết định của UBND tỉnh ban hành Quy chế về hoạt động kinh doanh, quản lý vận hành các công trình, dự án đầu tư bất động sản du lịch và có văn bản gửi các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố đề nghị có ý kiến đóng góp đối với dự thảo Quy chế.

Tuy nhiên, theo ý kiến của Sở Tư pháp thì nội dung dự thảo Quy chế đặt ra các điều kiện kinh doanh vượt quá thẩm quyền ban hành của UBND tỉnh.

Ngoài ra, thông tin Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nghiên cứu, ban hành quy định, tiêu chuẩn xây dựng đối với các loại hình công trình căn hộ du lịch (Condotel), biệt thự du lịch (Resort villa), văn phòng kết hợp lưu trú (Officetel)... cũng làm “chùm chân” tỉnh này.

“Chúng tôi đang nghiên cứu để trình Chính phủ ban hành quy định quản lý vận hành condotel, tránh những tranh chấp, mâu thuẫn có thể xảy ra sau này. Dự kiến đầu năm 2019 sẽ có một số văn bản pháp lý để có cơ sở quản lý”.

Ông Nguyễn Mạnh Khởi - Phó cục trưởng Cục quản lý nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng)

Trước những trở ngại này, UBND tỉnh giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Du lịch, Sở Tài nguyên và Môi trường và các địa phương nghiên cứu tham mưu UBND tỉnh văn bản quy định về quản lý quá trình đầu tư xây dựng, kinh doanh vận hành và khai thác đối với dự án có loại hình công trình căn hộ du lịch (Condotel), biệt thự du lịch (Resort villa), văn phòng kết hợp lưu trú (Offcetel) theo đúng quy định của pháp luật hiện hành trong thời gian chờ Chính phủ hướng dẫn.

“Trên thực tế, Condotel không phải là loại hình nhà ở mà được quản lý như là một cơ sở lưu trú du lịch, đã được quy định tại Luật Du lịch mới được ban hành đầu năm 2018. Từ quy định này, Bộ Xây dựng sẽ bổ sung thêm các quy định pháp lý một cách chặt chẽ hơn”, ông Nguyễn Mạnh Khởi chia sẻ tại diễn đàn bất động sản du lịch biển Việt Nam tổ chức hồi tháng 8/2018.

Nở rộ Condotel, Officetel

Theo số liệu thống kê từ các công ty tư vấn và hiệp hội bất động sản, từ năm 2015 đến cuối năm 2017 cả nước đã có 71 dự án condotel, officetel được cấp phép với tổng số 25.639 căn hộ.

Năm 2016, tổng nguồn cung căn hộ condotel trên cả nước đã lên đến 16.000 căn.

Năm 2017, số lượng căn hộ này tiếp tục tăng mạnh với 23.000 condotel và biệt thự nghỉ dưỡng được bán ra thị trường.

Dự kiến trong hai năm 2018 và 2019, trung bình mỗi năm sẽ có khoảng hơn 20.000 căn condotel được tiếp tục mở bán.

N.Đăng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.