Lúc mới thi công, công trình của hộ chị Thảo có ảnh hưởng đến hộ bà Cứu. Để khắc phục, chị Thảo thỏa thuận bồi thường và bà Cứu đồng ý nhưng sau đó vẫn kiện cáo, cản trở thi công.

“Không lấn chiếm”

Ngày 16-12-2011, hộ chị Nguyễn Thị Thảo được UBND quận Ba Đình cấp GPXD số 765/GPXD-UBND cho công trình tại 54 phố Hòe Nhai, phường Quán Thánh. Sau đó, chị Thảo khởi công và xây dựng theo đúng trình tự, quy định.

Quá trình thi công lúc đầu có gây ảnh hưởng đến khu vệ sinh chung của một số hộ dân trong số nhà 1, phố Quán Thánh, trong đó có hộ bà Lý Phương Cứu. Về việc này, UBND phường Quán Thánh đã tiến hành tổ chức họp bàn giữa các bên và đi đến thống nhất: Bà Thảo xây lại khu vệ sinh cho số nhà 1 và hỗ trợ bằng tiền đối với hộ bà Cứu để tự sửa chữa, khắc phục. Và hộ bà Cứu cũng cam kết chấm dứt đơn từ. Nhưng ngày 18-10-2012, hộ bà Cứu lại tiếp tục gửi đơn thư với nội dung trên.

Nhận đơn, UBND phường Quán Thánh đã giao cho Thanh tra xây dựng phường xác minh, dưới sự chứng kiến của hộ bà Cứu. Và ngày 23-10, UBND phường Quán Thánh có Công văn số 186/UBND trả lời nhưng bà Cứu tiếp tục gửi đơn thư đi nhiều nơi. Do đó, ngày 26-10, UBND phường Quán Thánh phối hợp với Phòng QLĐT quận Ba Đình tiến hành thẩm tra công trình.

Nội dung thẩm tra xác định: Ngôi nhà 54 Hòe Nhai chung tường 330 với nhà số 1, phố Quán Thánh, trong đó có nhà bà Cứu ở tầng 2, cơ quan cấp GPXD đã cho phép tường chung giữ nguyên, móng thi công trong lòng nhà. Diện tích tầng 1+2+3 mỗi tầng 34,5m2, tầng 4+5 được cấp theo sổ đỏ là 35,4m2. Khi thi công, chủ đầu tư không thi công tầng 4 và 5 ra hết diện tích được cấp, chỉ tạo gờ chỉ ra hai phía hồi nhà 0,14m mà không vượt quá ranh giới thửa đất. Do đó khẳng định: “Công trình 54 phố Hòe Nhai không lấn chiếm sang diện tích hộ liền kề (hộ bà Cứu)”.

Dù đã nhận tiền đền bù, làm cam kết nhưng hộ bà Cứu vẫn gửi đơn thư khắp nơi, khiến công trình chậm chễ kéo dài, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt các hộ dân liền kề. Ảnh: V.Giang

Đã nhận bồi thường, cam kết...

Trở lại với biên bản thỏa thuận dưới sự chứng kiến của UBND phường ngày 8-9-2012 giữa hộ bà Cứu và bà Thảo. Biên bản thể hiện: “Công trình đã xây xong phần thô và theo đúng GPXD được cấp. Quá trình thi công có làm ẩm mốc, rạn nứt tường, hư hỏng mái tôn nhà bà Cứu. Hai bên đã khảo sát hiện trạng hư hỏng thống nhất đền bù và hỗ trợ cho việc sửa chữa nhà bà Cứu ở số nhà 1 phố Quán Thánh với hình thức: Chủ nhà 54 Hòe Nhai có trách nhiệm chuyển số tiền 30 triệu đồng”.

Biên bản còn ghi rõ: “Gia đình bà Lý Phương Cứu sau khi nhận tiền đền bù tự tổ chức sửa chữa nhà để ổn định sinh hoạt và chấm dứt mọi khiếu kiện đối với công trình 54 Hòe Nhai”. Tại biên bản này, bà Cứu đại diện gia đình đã ký, ghi rõ: “Tôi đã nhận đủ số tiền là 30 triệu đồng”. Đã thỏa thuận, ký nhận tiền đền bù và cam kết chấm dứt khiếu kiện.

Vẫn cố tình gây khó dễ?

Đã hai lần nhận bồi thường, vậy tại sao hộ bà Cứu vẫn tiếp tục đi khiếu nại với những căn cứ rất mơ hồ, khiến công trình kéo dài, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của các hộ dân trong khu dân cư, mất cảnh quan đô thị một khu phố có vị trí đặc thù nằm sát đường Phan Đình Phùng như công trình 54 Hòe Nhai; làm mất đoàn kết nội bộ dân cư, tốn thời gian của nhiều cơ quan chức năng?

Trao đổi với PV báo PL&XH, bà Phan Thị Ngoan, Phó Chủ tịch UBND phường Quán Thánh cho biết, nút thắt để giải quyết các vụ việc thế này quan trọng là ý thức các hộ dân. Còn việc xây dựng của hộ bà Thảo là những vi phạm chủ quan, phát sinh trong quá trình thi công. “UBND phường mong muốn hai bên có sự thỏa thuận, thấu lý, đạt tình. Các hộ dân là hàng xóm với nhau, cần đoàn kết. Đúng, sai đâu, đã có cơ quan chức năng giải quyết” - bà nói.

Được biết, sáng 2-11, đại diện TTXD quận Ba Đình cùng với các thành phần chức năng phường Quán Thánh tiến hành họp với hộ chị Thảo, bà Cứu, để giải quyết. Tại cuộc họp, các đơn vị chức năng giải thích rõ, những nội dung hộ bà Cứu khiếu nại đã được UBND phường giải quyết và khẳng định, công trình không còn ảnh hưởng đến hộ bà Cứu. Nhưng hộ bà Cứu khăng khăng bảo vệ ý kiến mà không có căn cứ.

Những ảnh hưởng đến hộ bà Cứu, đã được hộ chị Thảo giải quyết, đền bù thỏa đáng. Bà Cứu vẫn tiếp tục khiếu kiện khắp nơi sau hai lần nhận đền bù, hứa “tạo điều kiện” trong khi công trình không còn ảnh hưởng gì tới hộ bà Cứu, việc này cũng đã được các cơ quan chức năng giải thích rõ cho bà Cứu trong cuộc họp sáng 2-11. Phải chăng hộ bà Cứu cần một “đối xử tốt hơn nữa” từ chủ công trình?

Trao đổi với PV, đại diện chủ công trình cho biết, họ cũng là gia đình có công với cách mạng, biết tôn trọng pháp luật, sống có trước, có sau với hàng xóm. “Công trình kéo dài làm ảnh hưởng đến dân cư, mỹ quan đô thị xung quanh. Gia đình mong muốn các cơ quan chức năng sẽ nhìn nhận khách quan, đúng bản chất, để gia đình hoàn tất công trình” - đại diện công trình 54 phố Hòe Nhai bày tỏ.

Theo Quang Minh (PLXH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.