CafeLand – Thị trường bất động sản 2016 ghi nhận một xu hướng đầu tư mới. Đó là nhiều đại gia vốn nổi danh trong phân khúc nhà ở hạng sang bỗng chuyển hướng sang phân khúc căn hộ bình dân. Giới quan sát thị trường dự báo, động thái này có thể sẽ tạo một làn sóng mới trong thời gian tới.
Từ chục tỷ xuống dưới 1 tỷ
Với hàng loạt siêu dự án đang phát triển như Vinhomes Centrak Park, Vinhomes Golden River, Vinhomes Nguyễn Chí Thanh… cái tên Vingroup luôn gắn liền với những dòng sản phẩm căn hộ cao cấp, có giá bán cả chục tỷ đồng. Thế rồi, vào những ngày đầu tháng 12/2016, ông lớn này bỗng khiến cả thị trường ngỡ ngàng khi ra mắt thương hiệu VinCity nhắm vào dòng bất động sản đại chúng, với mức giá bình quân chỉ từ 700 triệu đồng/căn.
Theo Vingroup, dù là sản phẩm bình dân nhưng VinCity vẫn có hạ tầng tiện ích và dịch vụ đồng bộ như giáo dục, y tế, thể thao, văn hóa, mua sắm, vui chơi giải trí, cảnh quan… Trong giai đoạn đầu, VinCity sẽ được đồng loạt triển khai tại 7 tỉnh, thành phố lớn gồm: Hà Nội, Hưng Yên, TP.HCM, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Nha Trang.
Tại Hà Nội và TP.HCM, các dự án của VinCity sẽ được đầu tư ở các quận huyện ngoại thành, góp phần hình thành các khu đô thị vệ tinh, giảm tập trung dân số và tránh ùn tắc giao thông cho các khu vực trung tâm của 2 thành phố lớn nhất cả nước. Chủ đầu tư này cho biết kế hoạch sẽ xây dựng từ 200.000 - 300.000 căn hộ VinCity có mức giá nói trên trong vòng 5 năm tới.
Sự chuyển hướng của Vingroup được đánh giá là một bước đi thức thời, hợp xu thế. Ghi nhận thực tế trên thị trường cho thấy, sau một thời gian bị phân khúc trung và cao cấp lấn lướt thì những dự án có giá bán bình dân đã xuất hiện nhiều hơn. Nhiều doanh nghiệp lớn chuyên làm nhà cao cấp nay cũng đang đẩy mạnh phát triển các dự án nhà bình dân tại nhiều quận huyện vùng ven thành phố.
Đơn cử, được xem là “tay chơi” trong phân khúc bất động sản hạng sang, nhưng thời gian gần đây C.T Group cũng chú trọng đẩy mạnh nhiều dự án có giá trên dưới 1 tỷ đồng mang thương hiệu Ihome như I-Home Phạm Văn Chiêu (Gò Vấp), I-Home Xa lộ Hà Nội (quận 9) nhắm đến nhu cầu ở thực của người mua.
Tương tự, Công ty Him Lam Land, một chủ đầu tư uy tín chuyên phát triển dòng sản phẩm căn hộ cao cấp, cũng đang chuyển hướng phát triển thêm các dự án căn hộ giá bình dân. Ông Ngô Quang Phúc, Phó tổng giám đốc Him Lam Land cho biết, phát triển căn hộ giá bình dân là một hướng đi mới của công ty để thích ứng với thị trường bất động sản hiện nay. Đặc biệt, công ty đang tập trung xây dựng sản phẩm căn hộ bình dân tại một số vị trí đắc địa ở khu Đông. Theo kế hoạch, doanh nghiệp này sẽ đưa ra thị trường khoảng 2.000 sản phẩm căn hộ có giá bán trên dưới 1 tỷ đồng/căn trong thời gian tới.
Một tên tuổi lớn của thị trường địa ốc Hà Nội, Công ty CP Xây dựng và Phát triển Hạ tầng Đô thị - BID Việt Nam, cũng từng công bố kế hoạch đầy tham vọng khi quyết định Nam tiến. Theo đó, doanh nghiệp này sẽ tập trung đầu tư vào phân khúc nhà giá rẻ với hàng loạt dự án tại nhiều quận huyện TP.HCM. Cụ thể, từ năm 2016-2018, BID Việt Nam sẽ triển khai dự án BID Edu-Home 1 tại quận 9 cung cấp 1.200 căn hộ với tổng mức đầu tư 580 tỷ đồng. Dự án BID Edu-Home 2 tại huyện Bình Chánh có quy mô 1.500 căn, tổng mức đầu tư 900 tỷ. Từ năm 2018 - 2022, công ty sẽ triển khai dự án BID Edu-Home 3 tại huyện Nhà Bè, quy mô 3.000 căn, tổng mức đầu tư 1.400 tỷ.
Với sự nhập cuộc mạnh mẽ của nhiều ông lớn, đặc biệt sự xuất hiện của tên tuổi Vingroup thì phân khúc nhà ở giá bình dân hứa hẹn sẽ cực kỳ sôi động trong thời gian tới.
Nhà ở có giá bình dân hứa hẹn sẽ sôi động trong năm 2017. Ảnh: Nguyễn Văn
“Cũng giống Mercedes làm xe bus”
Theo ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty địa ốc Đất Lành, từ trước đến nay phân khúc nhà trung bình, thu nhập thấp đều bị các ông lớn bỏ rơi. Nhà nước cũng có nhiều chính sách, quy định về phát triển nhà giá rẻ hàng chục năm nay nhưng kết quả đạt được rất khiêm tốn. Do đó, việc Vingroup lấn sân sang phân khúc này thực sự là một điều bất ngờ, hứa hẹn cho thị trường.
“Việc quy định dành 20% quỹ đất tại các dự án nhà ở thương mại để phát triển nhà ở xã hội rất khó khả thi. Vì một khu đô thị không thể vừa xuất hiện các căn hộ cao cấp có giá nhiều tỷ đồng nằm bên cạnh các căn hộ chỉ có giá vài trăm triệu. Mặt khác, sự chênh lệch về thu nhập, quan điểm sống, dịch vụ… cũng sẽ gây khó khăn cho cư dân trong đô thị đó”, ông Đực phân tích.
Theo ông Đực, kế hoạch xây dựng các khu đô thị tập trung khép kín, đồng bộ về các tiện ích, giá cả sinh hoạt phù hợp với người thu nhập thấp của Vingroup là một bước đột phá, khả năng mang lại thành công lớn.
Nhiều ý kiến cho rằng, Vingroup lâu nay được mặc định với dòng căn hộ cao cấp nay lại đầu tư vào phân khúc bình dân sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến thương hiệu của họ. Tuy nhiên, ông Đực lại cho rằng, với uy tín, tiềm năng lớn mạnh về tài chính, kinh nghiệm kỹ thuật, Vingroup có thế mạnh và giải pháp riêng của mình.
“Cũng giống như Mercedes họ có những dòng xe nhỏ siêu sang dành cho giới siêu giàu nhưng bên cạnh đó họ cũng có những dòng xe 16 chỗ, xe bus mang thương hiệu Mercedes phục vụ cho những khách hàng bình dân”, ông Đực ví dụ.
Theo ông Đực, với uy tín và sức mạnh của Vingroup, dòng sản phẩm VinCity sẽ tạo nên một cơn bão với phân khúc nhà bình dân trong thời gian tới. Sự xuất hiện của ông lớn này cũng sẽ khiến cho cuộc cạnh tranh trở nên khốc liệt hơn, nhiều doanh nghiệp muốn tồn tại buộc phải thay đổi chiến lược, kỹ thuật để thích ứng. “Những doanh nghiệp thực sự tốt, làm ăn bài bản sẽ thắng, nhưng thắng lợi lớn nhất sẽ thuộc về người mua nhà”, ông Đực nói.
Người mua nhà hưởng lợi
Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Tp.HCM, nhu cầu về nhà ở tại thành phố hiện đang rất lớn, đặc biệt là những người trẻ. Ước tính mỗi năm thành phố có khoảng 50.000 cặp vợ chồng mới cưới có nhu cầu về nhà ở. Tuy nhiên, so với nguồn thu nhập của những đối tượng này thì giá nhà hiện nay đang quá cao. Những căn hộ có giá từ 2 tỷ trở lên nằm ngoài tầm với, trong khi những dự án phù hợp có giá trên dưới 1 tỷ đồng nguồn cung không nhiều.
Theo ông Châu, với sự trở lại tích cực của phân khúc này khi nhiều doanh nghiệp chuyển hướng đầu tư nhà bình dân thì trong thời gian tới người mua nhà sẽ có nhiều chọn lựa. Thời gian qua, nhiều người vẫn luôn nghĩ rằng nhiều doanh nghiệp lớn chỉ bung tiền đầu tư dự án nhà ở cao cấp vì lợi nhuận lớn, tuy nhiên Vingroup đang làm thị trường phải nhìn nhận lại vấn đề.
"Với tiềm lực mạnh, quản lý chuyên nghiệp và đặc biệt là có nhiều kinh nghiệm phát triển dự án dồi dào, người mua nhà thời gian tới chắc chắn sẽ được hưởng lợi từ những sản phẩm nhà ở của doanh nghiệp này", ông Châu nói.
Giám đốc một doanh nghiệp bất động sản cho rằng, sự cạnh tranh trong phân khúc bình dân là một tín hiệu tốt cho thị trường bất động sản vì càng cạnh tranh giành khách hàng về phía mình, các chủ đầu tư sẽ càng phải đầu tư vào các tiện ích sống chất lượng cao. Khi đó, người mua nhà sẽ được hưởng lợi.
Cũng theo vị này, việc tập trung vào dòng sản phẩm đáp ứng nhu cầu ở thực sẽ góp phần làm giảm nguy cơ lệch pha cung cầu, tránh tình trạng dội cung ở phân khúc trung và cao cấp vốn đã quá nhiều hiện nay. Đồng thời, cũng tiết giảm phần nào lực lượng đầu cơ, tạo sóng giúp thị trường minh bạch hơn, tránh nguy cơ bong bóng bất động sản.
Anh Nguyên, một người đang có nhu cầu mua nhà cho biết, việc thị trường xuất hiện nhiều sản phẩm căn hộ bình dân sẽ mang lại cơ hội an cư lớn cho người thu nhập thấp. Đặc biệt, càng nhiều sản phẩm thì người mua càng có nhiều lựa chọn, so sánh và tìm ra được những sản phẩm chất lượng, phù hợp với túi tiền của mình.
Với tiềm lực mạnh, quản lý chuyên nghiệp và đặc biệt là có nhiều kinh nghiệm phát triển dự án, người mua nhà thời gian tới chắc chắn sẽ được hưởng lợi từ những sản phẩm nhà ở của doanh nghiệp này.
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Tp.HCM
Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.