Được Trung ương và tỉnh Khánh Hòa trao cho nhiều cơ hội phát triển mới, đô thị Cam Lâm đang trở mình phát triển mạnh mẽ.

Ngày 13/7/2022, Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội nghị thẩm định Nhiệm vụ quy hoạch chung đô thị mới Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa đến năm 2045.

Sau khi tổng hợp ý kiến đóng góp của các thành viên Hội đồng thẩm định, Vụ trưởng Vụ Quy hoạch Kiến trúc Trần Thu Hằng đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa và huyện Cam Lâm tiếp thu đầy đủ, chỉ đạo tư vấn rà soát, làm rõ và thống nhất phạm vi lập quy hoạch và các vấn đề có liên quan.

Hội đồng thẩm định nhất trí trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Nhiệm vụ sau khi chỉnh sửa, bổ sung theo các ý kiến góp ý của các thành viên Hội đồng, tạo cơ sở pháp lý quan trọng để triển khai thực hiện Đồ án Quy hoạch chung đô thị mới Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa và các công việc tiếp theo.

Trước đó, UBND huyện Cam Lâm cũng đã công bố thông tin lấy ý kiến người dân, tổ chức về nhiệm vụ quy hoạch chung đô thị mới Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa đến năm 2045.

Theo đó, Quy hoạch chung xây dựng đô thị mới Cam Lâm có tầm nhìn phát triển khu đô thị thông minh sinh thái hàng đầu thế giới; quy hoạch khu đô thị sân bay mang tính toàn cầu, cửa ngõ ra thế giới; xây dựng quần thể vui chơi giải trí lớn nhất thế giới; xây dựng trung tâm khoa học công nghệ đẳng cấp quốc tế và định hướng thu hút các cơ sở giáo dục và y tế đẳng cấp quốc tế tại huyện Cam Lâm.

Mục tiêu lập quy hoạch nhằm xây dựng Đô thị mới Cam Lâm phù hợp với chiến lược phát triển quốc gia nói chung và chiến lược phát triển biển Việt Nam nói riêng.

Đồng thời phát triển thành phố thông minh – sinh thái – bền vững, kết hợp với hệ sinh thái đầm Thủy Triều, khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh, vùng vịnh Nha Trang, một trong những vịnh biển đẹp nhất thế giới.

Đặc biệt là phát triển đô thị sân bay kết hợp trung tâm tài chính – trí tuệ và đổi mới sáng tạo toàn cầu. Chuyển giao, áp dụng các xu hướng phát triển tương lai như AI, năng lượng xanh... Tiên phong áp dụng công nghệ xanh nhằm tạo dựng một thành phố xanh – sạch, thân thiện với môi trường.

Chưa hết mục tiêu quy hoạch còn xác định việc xây dựng trung tâm vui chơi giải trí và mua sắm hàng đầu thế giới, phát triển khu thiên đường nghỉ dưỡng. Tạo dựng hệ sinh thái đa dạng các loại hình sản phẩm, dịch vụ, tiện ích, cùng với các tiện ích đô thị, giá trị cảnh quan ven biển, các hoạt động lễ hội sôi động, chiến lược marketing toàn cầu nhằm thu hút cư dân đa quốc gia đến sinh sống, làm việc, học tập và du khách quốc tế.

Cùng với đó là xây dựng trung tâm khoa học công nghệ đẳng cấp quốc tế và định hướng thu hút các cơ sở giáo dục và y tế đẳng cấp quốc tế tại huyện Cam Lâm.

Xây dựng Đô thị mới Cam Lâm trở thành vùng động lực phát triển, hạt nhân quốc gia. Định hướng phát triển khu vực Bắc bán đảo Cam Ranh là Khu du lịch quốc gia.

Việc lập quy hoạch còn nhằm làm cơ sở để triển khai lập các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, lập các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn huyện Cam Lâm theo quy định và là công cụ pháp lý để tỉnh Khánh Hoà và chính quyền các cấp quản lý, kiểm soát các hoạt động đầu tư xây dựng và phát triển theo quy hoạch được duyệt.

Bất động sản Cam Lâm có nhiều tiềm năng tăng giá?

Trong một diễn biến có liên quan, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa vừa công bố công khai báo cáo kết quả thực hiện gói thầu xác định chỉ số giá giao dịch và chỉ số lượng giao dịch một số loại bất động sản trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa năm 2021.

Theo đó, báo cáo cho biết, với vị trí là đô thị nằm giữa các vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh Khánh Hòa như Nha Trang, Diên Khánh và Cam Ranh, huyện Cam Lâm có vai trò vô cùng quan trọng trong việc làm một khu vực kết nối, tạo thành một cấu trúc đô thị đa dạng với các đặc tính đặc thù riêng và bổ trợ cho nhau ở nhiều khía cạnh.

Hơn nữa, những điều kiện về phát triển kinh tế - xã hội của huyện cũng là cơ sở để hình thành hệ thống đô thị khung cho đô thị Khánh Hòa trong tương lai.

Ngoài ra, yếu tố hạ tầng luôn là yếu tố tác động rõ nét đến thị trường bất động sản khu vực khi tạo nên được sự đồng bộ về mặt giao thông, kết nối với các khu trung tâm.

Cũng theo báo cáo này phân tích, kể từ khi khi sân bay Cam Ranh được nâng cấp trở thành sân bay quốc tế vào năm 2009, cùng với việc xây dựng tuyến đường đại lộ Nguyễn Tất Thành chạy dọc bãi Dài kết nối với các tỉnh Nam Trung Bộ với TP Nha Trang thì Cam Lâm trở thành nơi lý tưởng để phát triển thành một điểm đến nghỉ dưỡng mới.

Từ đó, bắt đầu hình thành nên chuỗi dự án resort 5 sao trải dọc bãi Dài – Cam Lâm.

Hay mới đây, dự án Cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Nha Trang – Cam Lâm được đầu tư có tổng chiều dài tuyến 49,11 km, quy mô 6 làn xe với tổng mức đầu tư 7.615 tỷ đồng.

Đây được xem là điểm nhấn gắn kết bộ mặt kinh tế, xã hội, trong đó góp phần thúc đẩy cho thị trường bất động sản Cam Lâm tốt lên.

Phân tích hàng loạt vấn đề từ thực tiễn, báo cáo này nhận định, với những thế mạnh của huyện, đồng nghĩa với tiềm năng phát triển của thị trường bất động sản nơi đây còn rất lớn.

Về cơ bản, giá trị của bất động sản của thị trường Cam Lâm đang không nằm ngoài khả năng của phần lớn nhà đầu tư. Vì vậy, khi xuất hiện sự chênh lệch rõ rệt giữa cung và cầu trong thời gian tới, giá trị bất động sản huyện Cam Lâm sẽ gia tăng đáng kể.

Hơn nữa, thế mạnh của Cam Lâm là nơi tập trung nhiều sản phẩm đất nền gần biển và cảng, rất có giá trị về nghỉ dưỡng – du lịch, vì thế, mức độ gia tăng giá của loại hình này theo dự báo vẫn còn khá lớn,...

Lê Phước Bình
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.