UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản đồng ý cho Công ty TNHH Xây dựng và Đầu tư (gọi tắt là Công ty Đầu tư) thực hiện dự án Công viên đá kết hợp khu giải trí Coffee Terrace tại khu đất nằm sát đường Phạm Văn Đồng, TP Nha Trang. Đây là khu đất thuộc khuôn viên Khu danh thắng Hòn Chồng-Hòn Đỏ.

Quyết tâm “xã hội hóa”

Khu di tích Hòn Chồng-Hòn Đỏ rộng khoảng 8 ha, được Bộ VH-TT (nay là Bộ VH-TT&DL) xếp hạng di tích thắng cảnh quốc gia từ năm 1998. Tháng 3-2007, UBND tỉnh Khánh Hòa giao Sở VH-TT&DL làm chủ đầu tư dự án Công viên đá tại đây.

Đầu năm 2009, Sở VH-TT&DL tỉnh Khánh Hòa có tờ trình về việc phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật công trình. Theo đó, dự kiến tổng số vốn đầu tư dự án khoảng 2,4 tỉ đồng. Lấy lý do cân nhắc về nguồn vốn đầu tư, UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu Sở VH-TT&DL tìm doanh nghiệp tài trợ thực hiện dự án theo hình thức xã hội hóa.

Không đồng thuận chủ trương trên, Sở VH-TT&DL tỉnh Khánh Hòa có văn bản đề nghị tỉnh sử dụng nguồn thu từ phí tham quan di tích tháp bà Ponagar và danh thắng Hòn Chồng trong hai năm 2010 và 2011 để xây dựng công trình. Quan điểm của sở là mức đầu tư cho công trình không quá lớn để phải xã hội hóa. Mặt khác, nếu thực hiện xã hội hóa sẽ khó giữ được đúng thiết kế công trình theo quy tắc xây dựng trong khuôn viên danh lam thắng cảnh (do phải chiều theo ý của nhà đầu tư).

Khuôn viên khu vực dự định xây dựng Công viên đá kết hợp khu giải trí Coffee Terrace.

Tuy nhiên, UBND tỉnh Khánh Hòa vẫn giữ quan điểm phải xã hội hóa công trình này. Ngày 1-3-2011, tỉnh có văn bản cho phép Công ty Đầu tư thực hiện dự án Công viên đá kết hợp khu giải trí Coffee Terrace tại vị trí trên.

Những phản ứng gay gắt

Ngày 21-4-2011, Sở VH-TT&DL tỉnh Khánh Hòa có công văn gửi Sở KH&ĐT cho biết không đồng ý với thiết kế kỹ thuật dự án của Công ty Đầu tư. Cụ thể, thiết kế dự án của công ty này không đảm bảo cảnh quan theo ý kiến của Cục Di sản văn hóa (Bộ VH-TT&DL), cũng như không phù hợp với quy hoạch của Khu danh thắng Hòn Chồng-Hòn Đỏ. Một ngày sau, Trung tâm Quản lý Di tích và Danh lam thắng cảnh (QLDT-DLTC) Khánh Hòa cũng có công văn kiến nghị nên xây dựng Công viên đá theo phương án của Sở VH-TT&DL đã lập trước đây.

Sau đó, Trung tâm QLDT-DLTC Khánh Hòa tiếp tục có văn bản gửi Cục Di sản Văn hóa (Bộ VH-TT&DL) đề nghị có biện pháp bảo vệ Khu danh thắng Hòn Chồng-Hòn Đỏ trước khi quá muộn. “Không nên biến tướng chủ trương xã hội hóa để giao đất danh thắng quốc gia cho doanh nghiệp khai thác dưới mọi hình thức” - bà Ngô Mỵ Châu, Giám đốc Trung tâm nêu quan điểm.

Theo quy hoạch tổng thể Khu danh thắng Quốc gia Hòn Chồng-Hòn Đỏ đã được tỉnh Khánh Hòa phê duyệt cuối năm 2009, hạng mục công viên đá chỉ được thực hiện công viên và đá cảnh, không xây dựng nhà kiên cố. Thế nhưng theo thiết kế kế kỹ thuật của dự án Công viên đá kết hợp khu giải trí Coffee Terrace, một khối nhà kiên cố, có tầng hầm chiếm hẳn 600 m2 (phân nửa diện tích công viên) được xây dựng để làm nơi bán cà phê, hàng lưu niệm, thiết bị máy móc.

Chúng tôi hoan nghênh việc doanh nghiệp tham gia xã hội hóa các công trình văn hóa. Tuy nhiên, dự án Công viên đá kết hợp khu giải trí Coffee Terrace không đảm bảo cảnh quan chung, cũng không phù hợp với quy hoạch của Khu danh thắng Hòn Chồng-Hòn Đỏ. Vì thế, Sở VH-TT&DL tỉnh Khánh Hòa không thể đồng ý.

Ông TRƯƠNG ĐĂNG TUYẾN,
Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Khánh Hòa

Dự án của Công ty TNHH Xây dựng và Đầu tư thực chất là mượn danh nghĩa xã hội hóa công trình văn hóa để đầu tư cơ sở kinh doanh trên đất của khu danh thắng quốc gia…

NGÔ MỴ CHÂU, Giám đốc QLDT-DLTC Khánh Hòa

tag: khanh hoa, khu giai tri tai khanh hoa, Coffee Terrace

Cafeland.vn - Theo Pháp luật TP
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland