UBND tỉnh Khánh Hòa đã đưa ra nhiều giải pháp ngăn chặn tình trạng sốt đất diễn ra trên địa bàn, song rất khó để khẳng định việc ngăn chặn sốt đất đã mang lại hiệu quả triệt để. Bởi lẻ những định hướng phát triển kinh tế xã hội tại Cam Lâm trong tương lai với nhiều điểm sáng tích cực đã tạo nên động lực mạnh mẽ 'kích hoạt' làn sóng đầu tư bất động sản tại khu vực này trong hiện tại.

Nghị quyết số 09-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 ban hành ngày 28/1/2022 được xem là cơ hội lịch sử để Khánh Hòa phát triển bức phá trong giai đoạn tới.

Nghị quyết của Bộ Chính trị nêu yêu cầu việc điều chỉnh không gian đô thị hợp lý, gắn với phát huy tiềm năng, thế mạnh của từng vùng, miền, địa phương.

Trong đó, thành phố Nha Trang là đô thị hạt nhân; thành phố Cam Ranh là đô thị du lịch - logistics; huyện Cam Lâm trở thành đô thị sân bay hiện đại, sinh thái, đẳng cấp quốc tế; huyện Vạn Ninh trở thành đô thị du lịch biển cao cấp; thị xã Ninh Hòa là đô thị công nghiệp, huyện Diên Khánh là đô thị sinh thái, văn hóa truyền thống;...

Hiện thực hóa mục tiêu phát triển huyện Cam Lâm trở thành đô thị sân bay hiện đại, sinh thái, đẳng cấp quốc tế như tinh thần Nghị quyết số 09-NQ/TW, mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã có văn bản gửi Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Khánh Hòa về chủ trương lập Quy hoạch chung đô thị mới tại huyện Cam Lâm.

Theo đó, mục tiêu phát triển huyện Cam Lâm thành đô thị sân bay, hiện đại, sinh thái, đẳng cấp quốc tế, góp phần sớm đưa Khánh Hòa trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết 09 của Bộ Chính trị về phát triển Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Những định hướng phát triển kinh tế xã hội nêu trên được thống nhất xuyên suốt từ Trung ương đến địa phương đã mở ra cơ hội đầu tư phát triển mới cho đô thị Cam Lâm.

Theo đó, ngày 13/3, Tập đoàn Vingroup đã có báo cáo với Thủ tướng Phạm Minh Chính và các thành viên của đoàn công tác Trung ương về ý tưởng đầu tư 3 dự án siêu lớn với tổng diện tích hơn 16.800ha trên địa bàn huyện Cam Lâm, gồm: Dự án Khu đô thị sân bay, Dự án Khu đô thị sinh thái, Dự án Tổ hợp du lịch, thương mại và vui chơi giải trí.

Nếu được phê duyệt, trong tháng 6/2023 dự án sẽ được khởi công và sau 2 năm hình hài của khu đô thị phức hợp sẽ thành hình.

Quy hoạch sử dụng đất huyện Cam Lâm đến năm 2030 cũng rất đặc biệt

Ngày 18/2/2022, UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành Quyết định số 507/QĐ-UBND về việc phê duyệt Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 đối với huyện Cam Lâm.

Theo quy hoạch được duyệt, huyện Cam Lâm có tổng diện tích đất tự nhiên hơn 54.659 ha. Trong đó quy hoạch đến năm 2030, đất nông nghiệp được điều chỉnh giảm từ 46.840ha còn 42.903ha.

Song song với đó, đất phi nông nghiệp đã được quy hoạch tăng mạnh từ 6.254 ha lên 11.142ha (tăng 4.887ha).
Đáng chú ý, đất thương mại dịch vụ tăng mạnh từ 623ha lên 1.815ha (tăng 1.192ha); đất ở nông thôn tăng gần 600ha; đất vui chơi giải trí công cộng tăng hơn 400ha;...

Diện tích đất thương mại dịch vụ đến năm 2030 tăng thêm 1.191,93 ha do trong giai đoạn 2021 – 2030, trên địa bàn huyện dự kiến thực hiện 50 công trình thương mại dịch vụ.

Quy hoạch đến năm 2030 cũng sẽ phát triển nhiều khu du lịch sinh thái trong rừng sản xuất như: Khu du lịch sinh thái (xã Cam Phước Tây – 84 ha); Khu du lịch sinh thái phía trên hồ Cam Ranh (xã Cam Tân – 20 ha); Khu du lịch sinh thái bản địa (xã Sơn Tân - 8,02 ha); khu du lịch sinh thái tại thôn Va ly (xã Sơn Tân – 20 ha); khu du lich sinh thái Hòn Bà mở rộng (xã Suối Cát – 24,26 ha); khu du lịch sinh thái trên hồ Suối Dầu (xã Suối Tân – 105,78 ha); Khu nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm Suối Dầu Nha Trang (xã Suối Tân, Suối cát – 127,00 ha);...

Diện tích đất giao thông đến năm 2030 là 2.676,86 ha; tăng thêm 1.155,56 ha do trong giai đoạn 2021 – 2030, trên địa bàn huyện dự kiến xây dựng, mở rộng 183 công trình giao thông.

Báo cáo thuyết minh kế hoạch sử dụng đất huyện Cam Lâm cho biết, trong tương lai với sự phát triển dân số, ngoài khả năng tự giãn trong khuôn viên của các hộ gia đình, việc mở rộng đô thị (thị trấn Cam Đức,khu đô thị Suối Tân) và các khu dân cư nông thôn nằm trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Thị trấn Cam Đức là trung tâm chính trị, kinh tế - xã hội của huyện sẽ phát triển dọc theo 2 bên đường nối quốc lộ 1A với khu vực Bắc bán đảo Cam Ranh (từ Quốc lộ 1A ra Đầm Thủy Triều).

Khu dân cư nông thôn của các xã chủ yếu phát triển dọc theo các trục đường hiện nay và xây dựng theo hướng tập trung thành khu dân cư lớn tại trung tâm các xã và các thôn, hình thành các khu dân cư hiện đại, văn minh.

Các khu dân cư mới có vai trò là một trung tâm thương mại nhỏ đẩy mạnh việc trao đổi hàng hoá của các xã và các xã xung quanh là điều kiện để tiến hành đô thị hoá nông thôn trong tương lai,...

Các khu dân cư mới có quy mô lớn và tập trung dự kiến sẽ xây dựng gồm: Khu dân cư Vinh Bình – Cù Hin, khu dân cư N3, N4 – xã Cam Hải Đông,...

Cam Lâm có vị trí rất đặc biệt

Huyện Cam Lâm có nhiều lợi thế trong phát triển kinh tế - xã hội và cũng đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Khánh Hoà.

Cụ thể, huyện có Khu công nghiệp Suối Dầu; khu du lịch Hòn Bà, khu du lịch Bãi Dài sẽ được đầu tư xây dựng thành Khu Du lịch - Thương mại mang tầm khu vực và quốc tế; có không gian đầm Thủy triều, gần hệ thống cảng biển Nha Trang, Cam Ranh và cảng hàng không Cam Ranh; có đường Quốc Lộ 1A chạy qua trung tâm huyện và đường sắt chạy từ phía Bắc đến phía Nam huyện; nằm giữa hai đô thị lớn của tỉnh là thành phố Nha Trang và thành phố Cam Ranh.

Huyện có đường bờ biển và vịnh Cam Ranh dài gần 40 km, có hồ chứa nước Suối Dầu, hồ Cam Ranh.

Vì vậy, huyện Cam Lâm có vị trí rất quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của tỉnh Khánh Hòa và vùng Duyên hải Nam Trung Bộ.

Vị trí này là lợi thế rất lớn trong việc giao thương cũng như hỗ trợ đầu tư, phát triển khoa học công nghệ và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm trong tỉnh cũng như trên cả nước.

Lê Phước Bình
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.