Không chỉ công trình nhà ở riêng lẻ mà cả những công trình quy mô lớn cũng xây dựng sai quy định

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản yêu cầu Sở Xây dựng và UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tăng cường kiểm tra, ngăn chặn và xử lý vi phạm trật tự xây dựng.

Dự án lớn cũng xây "lụi"

Theo Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, thời gian qua, nhiều công trình và nhà ở riêng lẻ xây dựng không giấy phép, sai giấy phép, sai quy hoạch được duyệt.

Đáng chú ý, trong đó có nhiều công trình quy mô lớn. Điển hình là tại TP Nha Trang, dự án chung cư Napoleon Castle 1 (diện tích gần 3.000 m2, quy mô 40 tầng với 800 căn hộ) thi công không đúng giấy phép; dự án công trình hỗn hợp thương mại - dịch vụ và chung cư Dragon Fairy (diện tích gần 2.600 m2, dự kiến xây 38 tầng) thi công khi chưa có giấy phép; chủ đầu tư khách sạn Volga Nha Trang cũng cho thi công sai giấy phép xây dựng...

Công trình cao tầng này tại TP Nha Trang là của Tập đoàn Mường Thanh, đang phải tháo dỡ 3 tầng xây dựng vượt giấy phép

Cũng tại TP Nha Trang, nhiều dự án tai tiếng khác như dự án khách sạn và căn hộ cao cấp Oceanus (Mường Thanh Viễn Triều) của Công ty CP Tập đoàn Mường Thanh với 6 khối cao ốc 40 tầng bị xử phạt 75 triệu đồng vì đưa công trình vào sử dụng đối với khối cao ốc khi chưa nghiệm thu; phạt 40 triệu đồng vì xây hồ bơi không có giấy phép.

Một sai phạm khác tại khu tổ hợp khách sạn căn hộ cao cấp Mường Thanh Khánh Hòa là xây vượt quy hoạch được Chính phủ phê duyệt đến 3 tầng, chủ đầu tư là Tập đoàn Mường Thanh đang phải "cắt ngọn", dự kiến đến cuối tháng 10 mới hoàn thành.

Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cho rằng tình trạng vi phạm này đã có tiền lệ khi năm 2017, toàn tỉnh có đến 727 công trình xây dựng sai quy định. Tỉnh này đã phải ban hành 905 quyết định xử phạt với số tiền trên 10 tỉ đồng. Trong đó, TP Nha Trang đứng đầu với 409 công trình vi phạm. Nhiều dự án thuộc dạng "khủng" như:

Công viên bến du thuyền quốc tế Ana Marina (diện tích 89,3 ha) bị xử phạt 2 lần vì xây dựng trái phép. Hay dự án Trồng rừng, nuôi rong biển kết hợp du lịch sinh thái Hòn Rùa (tổng diện tích trên 14 ha) lấn vịnh Nha Trang nên vừa bị thu hồi.

Trong 6 tháng đầu năm nay, tỉnh Khánh Hòa đã có 270 công trình xây dựng sai quy định. Trong đó, TP Nha Trang chiếm trên 140 công trình. Sở Xây dựng và UBND các huyện, thị xã, thành phố đã ban hành 125 quyết định xử phạt với tổng số tiền trên 6,4 tỉ đồng.

Kiến nghị cắt điện, nước

Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cho biết vài năm gần đây, số lượng công trình xây dựng trên địa bàn TP Nha Trang tăng đột biến, kéo theo đó là các vi phạm cũng gia tăng.

Ông Trần Văn Thọ, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, cho hay để giảm thiểu và ngăn ngừa tình trạng vi phạm trật tự xây dựng thì phải có các quy định, biện pháp mạnh tay hơn.

Cụ thể, cần có quy định về việc áp dụng biện pháp cắt điện, nước đối với công trình vi phạm; bổ sung quy định về chế tài đối với chủ đầu tư, đơn vị thi công có công trình gây sụp đổ, nguy cơ sụp đổ với công trình lân cận…

Ông Đào Công Thiên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, giao Sở Xây dựng tiếp tục cập nhật các vướng mắc phát sinh trong quá trình xử lý thực tế để tham mưu, xin ý kiến Bộ Xây dựng hướng xử lý, không để tình trạng vi phạm trong xây dựng phát sinh.

Nhiều bất cập

Theo ông Trần Văn Châu, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, qua thống kê, vi phạm tại các công trình xây dựng chủ yếu là thi công sai so giấy phép được cấp hoặc thi công các hạng mục không có trong giấy phép.

Công tác thanh tra đang tồn tại nhiều bất cập khiến các vi phạm chưa được phát hiện kịp thời, xử lý chưa triệt để, hiệu quả qua kết luận thanh tra chưa cao. Cụ thể là nhân lực thanh tra còn thiếu, quy định pháp luật về thanh tra còn bất cập, thiếu quy định về biện pháp cưỡng chế trong xử lý sau thanh tra.

Kỳ Nam (NLĐ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.