Khoảng 3 tháng nay, chủ đầu tư dự án khu biệt thự hướng biển Nha Trang (còn gọi là Haborizon Nha Trang) cho nổ mìn phá đá làm nhà cửa hàng chục hộ dân thôn Thành Phát và Thành Đạt (xã Phước Đồng, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) rung lắc liên tục, đe dọa đến sự an toàn cuộc sống của họ.

Nhà cửa rung lắc, cuộc sống bị đảo lộn

Dự án Haborizon Nha Trang do Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Thế Giới Xanh (gọi tắt Công ty Thế Giới Xanh) làm chủ đầu tư, nằm trên núi Hòn Rớ thuộc 2 thôn Thành Phát, Thành Đạt, xã Phước Đồng, TP Nha Trang. Có mặt tại dự án Haborizon Nha Trang vào chiều 6/4, PV chứng kiến một khoảng núi Hòn Rớ đã bị đào bới tan hoang và dự án này chỉ nằm cách khu dân cư thôn Thành Đạt khoảng 40m, cách thôn Thành Phát khoảng 200m.

Xe cộ thi công dự án Haborizon Nha Trang trên núi Hòn Rớ. Ảnh T.L

Theo người dân, việc chủ đầu tư cho nổ mìn trên núi đã khiến nhà bị rung lắc, cuộc sống của họ bị đảo lộn hoàn toàn. “Tôi về đây ở từ năm 2013, cuộc sống đang yên ổn cho đến khi dự án trên núi được triển khai. Chúng tôi nhiều lần phản ánh lên chính quyền nhưng không thấy ai can thiệp, mìn vẫn nổ hàng ngày”, bà Huỳnh Thị Cảnh (71 tuổi, ở thôn Thành Đạt) cho biết. Còn ngôi nhà 3 tầng của bà Phạm Thị Bích Thảo (75 tuổi, đường Tôn Đức Thắng, thôn Thành Đạt) được xây dựng 4 năm, nhưng mới đây xuất hiện hàng chục vết nứt ở tường, cầu thang và trần nhà. “Họ cho nổ mìn mấy tháng nay, ngày nào cũng nổ khiến tôi rất sợ. Cuối tháng 3, đứa con về thăm mẹ mới phát hiện nhà bị nứt nhiều chỗ, nhiều nhất là ở tầng 3, có vết nứt dài 2m”, bà Thảo nói.

Trước đó, ngày 2/4, chủ dự án Haborizon cho người đến từng hộ lập biên bản việc nhà cửa hư hại do ảnh hưởng từ dự án trên núi Hòn Rớ. “Lập xong biên bản họ bảo sẽ bồi thường cho gia đình tôi mấy chục triệu, nhưng tôi không đồng ý. Vì dự án còn đào núi, phá đá thì nhà cửa còn nứt nữa”, ông Đỗ Điểu cho hay. Một số gia đình cho biết cuối năm 2016, họ phải di dời mồ mả ông bà, người thân để nhường mặt bằng cho nhà đầu tư thực hiện dự án.

Dân “bất an” khi mìn nổ liên tục

Theo một cán bộ UBND xã Phước Đồng, chủ đầu tư dự án Haborizon Nha Trang đang thuê Công ty TNHH Phát triển Vùng Cao (trụ sở tại tỉnh Gia Lai) san gạt mặt bằng, hạ cốt nền. Tháng 9/2020, Sở Công Thương tỉnh Khánh Hòa ký quyết định cho Công ty TNHH Phát triển Vùng Cao được phép dùng vật liệu nổ công nghiệp để thi công san nền dự án Hoborizon Nha Trang. Theo quyết định trên, Công ty Phát triển Vùng Cao được phép dùng 64.500 kg vật liệu nổ công nghiệp để thi công san nền tại dự án Haborizon Nha Trang. Trong giấy phép, Sở Công Thương tỉnh Khánh Hòa yêu cầu Công ty Phát triển Vùng Cao phải tuân thủ khoảng cách an toàn.

Người dân cho rằng nhà cao tầng của người dân bị nứt nẻ vì nổ mìn thi công dự án Haborizon Nha Trang. Ảnh Lê An

Theo quy định, khi tiến hành nổ mìn thì đơn vị thực hiện phải tính toán khoảng cách đối với người là trên 300m; máy móc, thiết bị là 250m và phải có biện pháp di dời toàn bộ người trong bán kính 300m. Nhưng theo người dân, chưa bao giờ có ai đến nhà thông báo sắp nổ mìn hay yêu cầu di dời ra khỏi nhà. “Việc nổ mìn được thực hiện giữa trưa và cuối buổi chiều từ nhiều tháng nay. Chưa thấy ai đến thông báo di dời hay báo chuẩn bị nổ mìn, chúng tôi chỉ thấy một cái bảng nhỏ cắm ở khu vực cổng dự án ghi thời gian nổ mìn thôi”, bà Nguyễn Thị Ngọc Anh (nhà sát cổng dự án) cho biết.

Trận lở núi kinh hoàng cuối năm 2018 làm chết cả chục người chưa phai mờ trong kí ức của người dân thôn Thành Phát, thì nay họ phải sống "bất an" mỗi khi dự án cho nổ mìn, phá đá trên núi. Anh Nguyễn Minh Kiên (ở thôn Thành Phát) chia sẻ: “Hồi đó, cả xóm đang ngủ thì đất đá trên núi tràn về ầm ầm, không ai kịp trở tay. Còn mấy tháng nay, cứ giờ ăn cơm là họ cho nổ mìn làm ai cũng giật thót người vì cứ nghĩ đất đá lại tràn về”. Cũng theo người dân, khi trên núi Hòn Rớ chưa có dự án này thì còn cây xanh giúp ngăn nước chảy xuống khu dân cư. “Giờ họ cho làm cả mương thoát nước chảy thẳng xuống khu dân cư. Nhiều hôm có mưa to, phía sau nhà đất đá, bùn chảy xuống lấp đầy cả mương thoát nước”, chị Đỗ Thị Kim Phuợng cho biết.

Khu vực nổ mìn thi công dự án Haborizon Nha Trang nằm sát nhà người dân. Ảnh Lê An

Một lãnh đạo UBND xã Phước Đồng cho biết, việc người dân phản ánh chủ dự án Haborizon nổ mìn làm hư hại nhà là có cơ sở. “Người dân lo lắng là đúng vì mỗi lần họ dùng hơn 500 kg thuốc nổ. Chắc chắn khi nổ với khối lượng lớn như vậy sẽ làm rung chuyển cả khu vực trong bán kính mấy trăm mét. Cuối năm 2020, UBND xã đã yêu cầu doanh nghiệp phải giảm bớt lượng thuốc nổ, chia nhỏ ra thành nhiều đợt và họ đã chấp hành rồi. Xã cũng yêu cầu doanh nghiệp cam kết bố trí sẵn xe, người và túc trực 24/24h những hôm trời có mưa to để cùng địa phương sẵn sàng ứng phó nếu có sự cố xảy ra”, vị này cho hay.

Lấy cả đất rừng phòng hộ làm dự án

Dự án Haborizon Nha Trang được cấp giấy chứng nhận đầu tư vào tháng 1/2018 với diện tích hơn 24,16ha đất trên núi Hòn Rớ, bao gồm đất rừng và 9,88ha rừng phòng hộ (ảnh). Theo quy hoạch chi tiết 1/500 được phê duyệt, tổng diện tích thực hiện dự án Haborizon Nha Trang trên 24,3ha. Trong tổng số trên 24,3ha đất được UBND tỉnh Khánh Hòa giao thực hiện dự án Haborizon Nha Trang, có gần 9,4ha diện tích đất quy hoạch rừng phòng hộ.

Ngày 1/11/2011, Sở NN&PTNT Khánh Hòa có báo cáo bằng văn bản gửi các sở ngành cho biết: Trong gần 9,4ha đất quy hoạch rừng phòng hộ thì có gần 5,9ha đất rừng trồng; 7,9ha đất trống; còn lại là đất rẫy, đất chưa sử dụng. Đối chiếu với quy hoạch phân chia 3 loại rừng, khu vực dự án thuộc đối tượng đất dự phòng phát triển sản xuất lâm nghiệp.

Lữ Hồ - Lê An (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.