Sau 2 năm thua lỗ liên tiếp, Khang Điền khiến giới kinh doanh bất động sản bất ngờ khi lợi nhuận trước thuế lên đến 95 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2014. Đây được xem là cú “bẻ lái” ngoạn mục của công ty này khi chấp nhận thua lỗ, thanh lý các khoản đầu tư kém hiệu quả để tập trung nguồn lực vào những nơi tạo ra lợi nhuận. Quỹ đất dồi dào ở phía Đông TP.HCM, một khu vực có tiềm năng phát triển rất lớn hứa hẹn sẽ mang đến tương lai tươi sáng cho doanh nghiệp này.

Bẻ lái ấn tượng

Giống như nhiều doanh nghiệp bất động sản khác, CTCP Đầu tư và Kinh doanh nhà Khang Điền không thể thoát khỏi vòng xoáy khó khăn của thị trường bất động sản. Liên tục trong năm 2012 và 2013, Khang Điền bị thua lỗ khá lớn khi phải thanh lý các khoản đầu tư của mình. Theo Báo cáo tài chính hợp nhất năm 2012, Khang Điền lỗ tới 57 tỷ đồng và năm 2013 lỗ 136 tỷ đồng. Theo bà Hồ Thị Minh Thảo - Phó Tổng Giám đốc của Khang Điền, để có được dòng tiền nhằm tái đầu tư và kiếm cơ hội kinh doanh mới, nhiều lúc doanh nghiệp đã chấp nhận bán lỗ các khoản đầu tư. Một bước lùi này có thể tạo ra những bước tiến dài trong tương lai.

Thực tế, sau 2 năm thua lỗ, năm 2014 hoạt động kinh doanh của Khang Điền đã khởi sắc. Lợi nhuận sau thuế của công ty trong 9 tháng đầu năm đạt hơn 71 tỷ đồng và dự kiến cả năm có thể đạt trên 100 tỷ đồng. Doanh thu thuần trong 9 tháng cũng tăng vọt so với cùng kỳ năm trước và lên đến 196 tỷ đồng. Trong đó, khoản mang đến lợi nhuận lớn cho công ty là nhờ thanh lý một số khoản đầu tư của mình.

Dòng sản phẩm “Nhà liên kế, có sân vườn, compound an ninh, bảo vệ 24/24, thiết kế hiện đại, giá bán hợp lý” do Khang Điền làm chủ đầu tư đã và đang thu hút đông đảo khách hàng.

Thành công này một phần khách quan là nhờ sự phục hồi của thị trường bất động sản, tuy nhiên, phần quyết định nằm ở chiến lược chuyển mình đúng đắn của Khang Điền. Doanh nghiệp này đã thay đổi chiến lược kinh doanh, đó là tập trung vào sản phẩm nhà phố có giá trị quanh mức 2 tỷ đồng, đáp ứng nhu cầu phần đông của khách hàng thay vì biệt thự có giá trị hàng chục tỷ đồng như trước đây.

Thực tế, phần lớn những sản phẩm công ty tung ra trong năm 2014 đều bán thành công nhờ định vị đúng khách hàng, đúng thời điểm khi dòng sản phẩm nhà phố giá rẻ của Khang Điền gây sốt trên thị trường bất động sản. Tháng 3/2014, Khang Điền mở bán nhà tại dự án Mega Residence (quận 9). Bất chấp việc thị trường giai đoạn này mới bắt đầu được hâm nóng, chỉ 5 tháng công ty đã tiêu thụ thành công 160 căn tại đây. Mới đây, Khang Điền cũng cho biết đã bán thành công hơn 200 căn nhà phố liên kế tại dự án thứ 2 là Mega Ruby.

Sở dĩ khách hàng ưa chuộng các căn nhà của Khang Điền ngoài giá rẻ chỉ khoảng 2,2 tỷ đồng cho một căn thì còn rất nhiều yếu tố khác. Điểm nổi bật thu hút nhiều người đến với dự án của Khang Điền là cơ sở hạ tầng khá hoàn chỉnh. Mỗi dự án đều có hồ bơi, công viên nhỏ, phòng tập gym, phòng xông hơi, khu vui chơi trẻ em … Đặc biệt, các dự án này đều có tường bao quanh, an ninh tốt, bảo vệ 24/24 khiến cư dân luôn cảm thấy an toàn, thoái mái khi sống ở đây. Một điều mà những cư dân sống trong khu phố đông đúc, bụi bặm luôn mơ ước.

Đối tượng khách hàng của dòng sản phẩm này không chỉ là những gia đình sống ở thành phố mà còn là những người từ các địa phương khác về TP.HCM sinh sống và muốn có một nơi an cư lý tưởng để lập nghiệp. Theo đại diện của Khang Điền, những khách hàng này chiếm tỷ lệ khá lớn trong các dự án công ty đã bán.

Vững vàng tiến bước

Sau thành công với dòng dự án Mega, dự kiến trong thời gian tới, Khang Điền sẽ công bố một sản phẩm mới là Mega Saphire gồm 60 căn nằm trong dự án Mega Ruby. Giống với 2 sản phẩm trước đó nhưng dòng sản phẩm này được cải tiến, hoàn chỉnh và cao cấp hơn. Bà Minh Thảo cho biết, lượng bán hàng đang có xu hướng tăng. Vì vậy, công ty quyết định tung các sản phẩm để nắm bắt cơ hội.

View nhìn rộng thoáng của khu hồ bơi 500m2.

Theo kế hoạch, trong vòng 5 năm tới, Khang Điền sẽ tung ra khoảng 3.000 sản phẩm dòng Mega đáp ứng nhu cầu của người dân. Hiện nay, ngoài những sản phẩm thành công trên, công ty đang tích cực triển khai các dự án cùng thương hiệu Mega như Mega 3 - Trí Minh và Mega 4 - Quốc Tế được thực hiện trong năm 2015. Những dòng sản phẩm được thực hiện trong giai đoạn 2016 đến 2020 là Mega 5 - Nhà Phố, Mega 8 - Song Lập, Mega 9 - Gia Phước, Mega 10 và 11 - Long Trường. Tất cả các dự án này đã được đền bù xong và có điểm chung là hướng tới sản phẩm nhà phố và có giá trung bình chỉ có khoảng 13-15 triệu đồng/m2. Ngoài ra, các dự án này đều tập trung ở khu Đông TP.HCM, một khu vực có cơ sở hạ tầng phát triển mạnh nhất hiện nay.

Nguyên nhân khiến Khang Điền tập trung vào phát triển dự án tại khu Đông là do hiện công ty đang có lợi thế là có được quỹ đất dồi dào ở khu vực này với giá thành rất cạnh tranh. Theo bà Minh Thảo, công ty đã tích lũy được quỹ đất sạch cách đây khá lâu nên giá thành khá rẻ, nhờ đó Khang Điền có thể thực hiện những dự án nhà liên kế với giá thành cạnh tranh.

Nhiều chuyên gia đánh giá điểm nổi trội khiến Khang Điền có thể thành công là nhờ chiến lược nhạy bén, sáng tạo tập trung vào mô hình nhà phố Compound. Dòng sản phẩm này hấp dẫn bởi các tiện ích như hồ bơi, siêu thị, bảo vệ… Đặc biệt, khác với căn hộ chung cư người mua nhà ở đây được sở hữu luôn đất, phù hợp với sở thích của người Việt.

Bên cạnh đó, những dự án này còn có vị trí đặc biệt thuận lợi khi nằm ở khu Đông thành phố. Dự kiến tổng giá trị đầu tư cho cơ sở hạ tầng khu vực này khoảng 250.000 tỷ đồng. Đây là khu vực thuận lợi về giao thông khi dễ dàng di chuyển vào trung tâm thành phố hoặc ra các tỉnh lân cận như Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương.

Dù có rất nhiều tiềm năng và bước đầu đã có những thành công nhất định, nhưng sự thành công của Khang Điền có thật sự bền vững hay không thì không ít chuyên gia quan ngại. Chuỗi dự án Mega đều có mật độ xây dựng khá thấp. Điều này đồng nghĩa với quỹ đất giá rẻ của công ty sẽ nhanh chóng cạn kiệt. Công ty bỏ qua cơ hội khai thác tối đa quỹ đất đang có. Như vậy, sau năm 2020 liệu công ty có còn những quỹ đất lớn để tiếp tục phát triển hay không?

Theo thông báo của Khang Điền, từ ngày 12-27/01/2015, Công ty sẽ tiến hành chào bán riêng lẻ 48.480.000 cp, giá chào bán thấp nhất 17.000 đồng/cp và 2,5 triệu cp ESOP. Tổng lượng vốn Khang Điền huy động dự kiến khoảng 824 tỷ đồng. Sau đợt chào bán này vốn điều lệ của Khang Điền sẽ khoảng 1.301 tỷ đồng và được xếp vào nhóm doanh nghiệp bất động sản có quy mô lớn nhất được niêm yết hiện nay.
Hoàng Nam
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.