Thời gian qua, hàng loạt số liệu hàng tồn kho trên thị trường BĐS được nhiều cơ quan, tổ chức, chuyên gia… công bố. Tuy nhiên, khái niệm "hàng tồn kho" đã được hiểu theo nhiều cách khác nhau.

Ngay cả Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam khi trao đổi ĐTTC về tiêu chí đánh giá căn hộ tồn kho thế nào cũng cho rằng… "tùy theo người đánh giá".

Theo khái niệm của Bộ Tài chính quy định trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, hàng tồn kho là những tài sản được giữ để bán trong kỳ sản xuất - kinh doanh bình thường; đang trong quá trình sản xuất - kinh doanh dở dang; nguyên liệu, vật liệu, công cụ, dụng cụ để sử dụng trong quá trình sản xuất - kinh doanh hoặc cung cấp dịch vụ, hàng hóa của doanh nghiệp đang trên đường nhập về kho…

Hàng tồn kho chiếm một phần lớn trong tỷ lệ tài sản kinh doanh của doanh nghiệp, bởi vì doanh thu từ hàng tồn kho là một trong những nguồn cơ bản tạo ra doanh thu và những khoản thu nhập thêm sau này cho doanh nghiệp.

Với khái niệm nói trên, một doanh nghiệp kinh doanh BĐS nào đó tồn kho vài trăm tỷ đồng, thậm chí cả ngàn tỷ đồng, nhưng chưa chắc họ còn một căn hộ hay căn nhà hoàn thiện nào chưa bán được.

Báo cáo tài chính của CTCP Đầu tư Kinh doanh nhà (ITC) cho thấy đến thời điểm 31-12-2012, hàng tồn kho của ITC khoảng hơn 1.800 tỷ đồng, chủ yếu là các dự án: Long Thới - Nhà Bè 749 tỷ đồng; 146 Nguyễn Văn Trỗi 545 tỷ đồng; Lý Chính Thắng 207 tỷ đồng; Long Phước - quận 9 124 tỷ đồng; 6A Nam Sài Gòn 125 tỷ đồng...

Hàng tồn kho thực sự của ITC là giá trị tiền công ty đã mua nhà để hoán đổi mặt bằng, mua đất để xây dựng tiếp, hoặc tiền đền bù san lấp làm hạ tầng để khai thác, tất cả căn hộ hoàn thiện của công ty hiện không còn tồn kho mà các dự án "tồn kho".

Trong lĩnh vực BĐS, sản phẩm đã hoàn thiện tồn kho mới đáng lo ngại. Bởi lẽ một căn hộ hay dự án nếu không sử dụng mà để càng lâu sẽ càng xuống cấp, doanh nghiệp lại phải tốn chi phí quản lý, bảo dưỡng… Còn "tồn kho" đang trong quá trình đầu tư thì là chuyện bình thường.

Hoàng Anh (Sài Gòn đầu tư tài chính)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.