Lợi dụng công tác giải phóng mặt bằng, đền bù đất, cựu Chủ tịch UBND xã ngoại thành Hà Nội đã cùng một số cấp dưới khai khống diện tích đất, nâng giá đền bù lên nhiều lần, gây thất thoát 23 tỷ đồng của Nhà nước.

UBND TP Hà Nội quyết định thu hồi đất tại 6 xã của huyện Đông Anh để thực hiện dự án phát triển cơ sở hạ tầng đô thị Bắc Thăng Long - Vân Trì. Các xã có trách nhiệm thống kê, xác định diện tích thửa đất, tài sản vật kiến trúc, cây cối, hoa màu, mồ mả… nằm trong chỉ giới thu hồi đất.

Tại Hải Bối, chủ tịch xã Nguyễn Quốc Sơn (55 tuổi) cùng cấp dưới đã xác nhận, ký đóng dấu vào các giấy chuyển nhượng không hợp pháp để biến từ 33 hộ dân bị thu hồi thành 112 hộ. Họ còn lập các phương án thu hồi đất nhưng ghi lùi thời gian khi có quyết định để các hộ dân này được mua thêm đất tái định cư, tăng diện tích đền bù.

Các bị cáo trong khi nghe Tòa tuyên án. Ảnh: Hoa Việt.

Cơ quan chức năng xác định, với những lần "nhắm mắt" ký nháy cho các hộ dân, quan xã Sơn được lót tay 1,6 tỷ đồng.

Vũ Yến Sơn, cán bộ trong tổ giải phóng mặt bằng, dù biết việc UBND xã xác nhận là sai, nhưng vẫn chỉ đạo phương án áp giá bồi thường, ký nháy, trình cấp trên. Sau những lần này, ông ta được chia 350 triệu đồng.

Ông Đoàn Tô Hải, nguyên chỉ huy quân sự xã Hải Bối, đã gợi ý em rể “hóa” đất nông nghiệp lấn chiếm thành đất ở. Với hơn 1.800 m2 đất nông nghiệp được họ tách thành 6 thửa và làm các thủ tục sang nhượng, nhận tiền bồi thường gần 3 tỷ đồng. Hải được “hưởng lộc” 90 triệu đồng.

Những sai phạm trên gây thiệt hại cho Nhà nước 23 tỷ đồng, ông Sơn và cấp dưới được "lại quả" tổng số tiền là 2,7 tỷ.

Trong hai ngày 12-13/11, cựu chủ tịch xã Hải Bối cùng những người liên quan bị đưa ra xét xử tại TAND Hà Nội về hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Do các bị cáo thành khẩn và đã nộp lại số tiền vụ lợi, có nhiều thành tích trong công tác, Tòa tuyên phạt cựu chủ tịch xã 4 năm tù, Vũ Yến Sơn 3 năm, Đoàn Tô Hải 2 năm, 2 bị cáo còn lại nhận từ 30 tháng tù treo đến 3 năm.

Theo Việt Dũng (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.