Từ con số 58,8 tỉ đồng, người đứng đầu Công ty Dịch vụ Dầu khí Việt Nam đã khai khống thành 85 tỉ đồng để mua hai mảnh đất.

Ngày 28-4, sau hai ngày xét xử, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Đào Thành Long (42 tuổi, trú tại quận Đống Đa) chín năm tù về tội cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; Nguyễn Thị Bích Huấn (37 tuổi, trú tại quận Ba Đình) 10 năm, Nguyễn Khánh Tuấn (54 tuổi, trú tại Cầu Giấy) 15 năm tù về tội đưa hối lộ và nhận hối lộ.

Ngoài ra, hàng loạt các bị cáo khác trong vụ án này cũng phải lãnh từ ba năm đến ba năm sáu tháng tù về tội cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.


Đào Thành Long (bìa trái) cùng các bị cáo tại tòa

Theo hồ sơ, Đào Thành Long nguyên là chủ tịch HĐQT, kiêm tổng giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển Nguồn nhân lực và Dịch vụ dầu khí Việt Nam (gọi tắt là Công ty Dịch vụ Dầu khí Việt Nam).

Vào tháng 10-2010, mặc dù chưa giữ cương vị cao nhất ở công ty nhưng Long vẫn thỏa thuận mua hai lô đất có tổng diện tích gần 800 m2 của gia đình bà Trần Thị Tâm và ông Phạm Văn Luyện tại phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy. Sau thỏa thuận, các bên thống nhất tổng giá trị của hai lô đất này là hơn 58,8 tỉ đồng.

Đến tháng 12-2010, khi trở thành Chủ tịch HĐQT, Long chính thức đệ trình phương án mua hai lô đất của gia đình bà Tâm để xây dựng chung cư mini bán ra thị trường.

Để “chạy” sổ đỏ cho hai thửa đất, Long được người quen giới thiệu đến gặp “cò” đất Nguyễn Thị Bích Huấn, hai bên chốt giá là 13 tỉ đồng.

Nhận được hợp đồng "béo bở", Huấn lập tức bắt mối với Nguyễn Khánh Tuấn (nguyên là cán bộ địa chính phường Trung Hòa) và chi cho Tuấn hơn 1 tỉ đồng tiền “bôi trơn”. Chỉ vài ngày sau, Huấn nhận được giấy xác nhận đủ điều kiện cấp sổ đỏ của UBND phường đối với hai thửa đất trên.

Với cách thức tương tự, đến tháng 12-2010, hai mảnh đất mà Long mua đã được UBND quận Cầu Giấy cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng. Ngoài ra, để triển khai xây dựng khu chung cư mini, Long còn phải bỏ ra hơn 7 tỉ đồng chuẩn bị cho việc hoàn tất giấy phép xây dựng,...

Vì phải bỏ ra nhiều chi phí, để giải trình với công ty, một mặt Long chỉ đạo nhân viên hợp thức hóa hồ sơ, chứng từ; mặt khác Long thỏa thuận với vợ chồng bà Tâm ký lại hợp đồng mua bán hai thửa đất từ 58,8 tỉ đồng thành 85 tỉ đồng nhằm chiếm đoạt tài sản của công ty.

Tuyến Phan (Pháp luật TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.