Trước việc Nam Cường thu thêm chênh lệch trượt giá tiền đô la, nhiều khách hàng mua chung cư tại khu đô thị Dương Nội của Nam Cường cho rằng điều này là bất hợp lý, vi phạm Pháp lệnh ngoại hối.
Tự nhận mình ngu vì đã mua nhà đến giá 25 triệu đồng/m2, trong khi đó, hiện tại giá nhà xuống thấp còn 16 triệu đồng/m2, chị Bùi Ánh T. trú tại Liễu Giai, Hà Nội đang cố gắng vay mượn tiền để nhận nhà.
Tuy nhiên, đến ngày nhận nhà thì chị nhận được thông báo của chủ đầu tư thu thêm tiền chênh lệch do tỷ giá đô la. Nếu như vậy, chị T. và những khách hàng như chị sẽ phải đóng thêm khoảng 35 đến 50 triệu đồng tùy diện tích từng căn hộ.
Khách của Nam Cường kêu cứu lên NHNN
Bức xúc trước thông báo vô lý, nhiều khách hàng của Nam Cường đã viết đơn kiến nghị gửi chủ đầu tư
Bức xúc trước thông báo vô lý, khách hàng của Nam Cường đã viết đơn kiến nghị gửi đến chủ đầu tư, tuy nhiên chủ đầu tư cho rằng, việc làm của họ là đúng quy định hợp đồng. Trước trả lời không thỏa đáng của Nam Cường, khách hàng tiếp tục kêu cứu lên cơ quan chức năng.
Các khách hàng tung bằng chứng "tố" Nam Cường như sau: theo Điều 22 Pháp lệnh ngoại hối 2005 quy định: “Trên lãnh thổ Việt Nam, mọi giao dịch, thanh toán, niêm yết, quảng cáo của người cư trú, người không cư trú không được thực hiện bằng ngoại hối, trừ các giao dịch với tổ chức tín dụng, các trường hợp thanh toán thông qua trung gian gồm thu hộ, uỷ thác, đại lý và các trường hợp cần thiết khác được Thủ tướng Chính phủ cho phép”.
Theo Pháp lệnh số 06/2013/UBTVQH13, ngày 18/3/2013 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh ngoại hối 2005, tại Điều 22 được sửa đổi, bổ sung quy định rất rõ như sau: "Trên lãnh thổ Việt Nam, mọi giao dịch, thanh toán, niêm yết, quảng cáo, báo giá, định giá, ghi giá trong hợp đồng, thỏa thuận và các hình thức tương tự khác của người cư trú, người không cư trú không được thực hiện bằng ngoại hối, trừ các trường hợp được phép theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.”. Như vậy chiếu theo Pháp lệnh 06 thì rõ ràng Nam Cường đã vi phạm, một khách hàng nói.
Không đồng ý với cách tính giá của Nam Cường, nhiều khách hàng mua chung cư Dương Nội đã gửi đơn kiến nghị đến Phòng Quản lý Ngoại hối Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Hà Nội.
Trao đổi với phóng viên báo Đời sống và Pháp luật về vấn đề này, ông Trần Quốc Hùng - Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Hà Nội cho rằng hợp đồng tính giá trị căn hộ theo m2 bằng đô la Mỹ là vi phạm vào quy định niêm yết giá. Việc xử phạt như thế nào còn tùy thuộc vào nội dung hợp đồng giữa hai bên.
Bình An (Đời sống Pháp luật)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.