Mua căn hộ Văn Phú Victoria (quận Hà Đông) qua đơn vị thứ cấp, sắp đến ngày được nhận nhà thì khách hàng “chết đứng” trước thông tin đơn vị thứ cấp bị chủ đầu tư đình chỉ hợp đồng, căn hộ đặt mua đã bị bán cho khách hàng khác.

Dự án Văn Phú Victoria tại quận Hà Đông

Đơn vị thứ cấp lừa đảo?

Chúng tôi vừa nhận được phản ánh của bà Nguyễn Thị Lý và bà Phan Thị Thúy Chinh về việc bị đơn vị thứ cấp là Công ty TNHH Quản lý bất động sản Thế Kỷ (Công ty Thế Kỷ) lừa đảo trong việc bán căn hộ Dự án Văn Phú Victoria (quận Hà Đông).

Theo đó, từ năm 2011, các khách hàng đã ký hợp đồng mua căn hộ Văn Phú Victoria qua Công ty Thế Kỷ và nộp tiền trên 60% giá trị hợp đồng. Trong thời gian thực hiện hợp đồng, Công ty Thế Kỷ liên tục bị nhiều khách hàng tại các dự án khác tố cáo chiếm dụng vốn, trong khi đơn vị thứ cấp này cũng không chứng minh được đã nộp tiền thu của khách hàng tại Dự án Văn Phú Victoria cho chủ đầu tư là bao nhiêu, khiến nhiều khách hàng không tiếp tục nộp tiền vì lo ngại vốn góp đã bị sử dụng sai mục đích.

Lo ngại của khách hàng càng có cơ sở khi Công ty Thế Kỷ nhiều lần bị chủ đầu tư là Công ty Văn Phú Invest đình chỉ hợp đồng mua bán và tuyên bố các giao dịch đơn vị thứ cấp này thực hiện với các khách hàng là vô hiệu, vì không thực hiện nghĩa vụ tài chính theo cam kết.

Được biết, ngày 25/3/2014, Văn Phú Invest tiếp tục đình chỉ hợp đồng với Công ty Thế Kỷ và thông báo thu hồi sản phẩm của đơn vị này để chuyển nhượng cho những khách hàng có nhu cầu. Lo ngại quyền lợi bị ảnh hưởng, nhiều khách hàng mua căn hộ Văn Phú Victoria qua Công ty Thế Kỷ đã làm đơn để được ký trực tiếp hợp đồng với chủ đầu tư, song một số khách hàng đã không được chuyển. Tiếp đó, khách hàng phát hiện số hiệu căn hộ đã mua bị rao bán. Liên hệ với phía chủ đầu tư và đơn vị phân phối, khách hàng “chết đứng” khi được thông báo căn hộ đã bị bán cho khách hàng khác.

Quá lo lắng và bức xúc, nhóm khách hàng đã làm đơn tố cáo vụ việc trên tới Thanh tra Bộ Xây dựng và Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm (Bộ Công an), yêu cầu khởi tố vụ án hình sự về hành vi trốn thuế, chiếm dụng và sử dụng sai vốn góp đối với Công ty Thế Kỷ. Mặt khác, các khách hàng cũng yêu cầu cơ quan chức năng ra quyết định ngăn chặn giao dịch mua bán đối với các căn hộ đang là đối tượng tranh chấp giữa Công ty Văn Phú Invest và các khách hàng.

Hay khách hàng chây ỳ?

Trao đổi với chúng tôi về việc bị khách hàng tố cáo chiếm dụng vốn và không thể chuyển hợp đồng mua bán trực tiếp với chủ đầu tư, bà Nguyễn Thanh Bình, Phó giám đốc Công ty Thế Kỷ thừa nhận, việc Công ty Thế Kỷ bị chủ đầu tư chấm dứt hợp đồng là lỗi của đơn vị thứ cấp và về lý thì ngay sau khi chấm dứt hợp đồng với đơn vị thứ cấp, Văn Phú Invest có quyền rao bán sản phẩm thu hồi.

Tuy nhiên, bà Bình cho rằng, lỗi này chính là hệ lụy của việc các khách hàng chây ỳ không chịu đóng tiền theo thỏa thuận hợp đồng, chứ phía Công ty không sai. Theo bà Bình, đến ngày 14/8/2013, Công ty Thế Kỷ đã chuyển cho chủ đầu tư 134 tỷ đồng, tương đương 72% giá trị hợp đồng Công ty Thế Kỷ đã ký với Văn Phú Invest, nên không thể nói đơn vị thứ cấp đã chiếm dụng vốn.

Cũng theo bà Bình, việc giải quyết với các trường hợp khách hàng bị chủ đầu tư thu hồi sản phẩm vì đóng tiền với tỷ lệ rất thấp phụ thuộc hoàn toàn vào phía Văn Phú Invest. Phía Công ty Thế Kỷ đang yêu cầu khách hàng sớm thanh lý hợp đồng, trong khi vẫn nỗ lực thỏa thuận để khách hàng có thể ký hợp đồng trực tiếp với chủ đầu tư.

Trao đổi với PV về việc có hay không việc Văn Phú Invest đã bán căn hộ đang trong giai đoạn tranh chấp, một đại diện chủ đầu tư cho biết, chủ đầu tư Văn Phú chỉ ký hợp đồng với đơn vị thứ cấp là Công ty Thế Kỷ, khách hàng cá nhân không thể hiện trên hợp đồng. Vì thế, quan hệ giữa Công ty Thế Kỷ và khách hàng là quan hệ độc lập.

Đại diện này cũng cho biết, việc thu hồi sản phẩm, Văn Phú Invest đã có thông báo rộng rãi. Vì thế, nếu doanh nghiệp có niêm yết sản phẩm qua sàn cũng là đúng quy trình và không sai.

Với cách lý giải của đơn vị thứ cấp và chủ đầu tư Văn Phú Victoria, thiệt thòi dường như chỉ một phía khách hàng gánh chịu. Vụ tranh chấp này cũng cho thấy, người mua nhà có thể gặp rủi ro rất lớn khi ký hợp đồng mua nhà qua các nhà đầu tư thứ cấp.

Nguyên Minh (Đầu tư chứng khoán)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.