Hợp đồng mua bán nhà được thanh lý từ năm 2005, nhưng đến nay, chủ đầu tư vẫn không làm thủ tục giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (sổ nhà) cho khách hàng.
Khách hàng mua căn hộ N6 đang bị chủ đầu tư “giam cầm” sổ nhà - Ảnh: Thiện Nhân
Năm 2005, Công ty CP phát triển và kinh doanh nhà Ninh Thuận (chủ đầu tư) xây dựng 12 căn nhà liền kế N6 tại P.Mỹ Bình, TP.Phan Rang - Tháp Chàm, bán cho khách hàng.
Ông Phạm Ngọc Hòa (65 tuổi), ở TP.Phan Rang - Tháp Chàm đã ký hợp đồng mua 2 căn nhà liền kế từ năm 2005, cho biết theo hợp đồng đã ký kết, chủ đầu tư (bên B) phải bàn giao hồ sơ chủ sở hữu cho bên A (khách hàng) trong thời gian chậm nhất 60 ngày kể từ ngày thanh lý hợp đồng. Tuy nhiên, đến nay chủ đầu tư vẫn không thực hiện, làm gia đình ông gặp rất nhiều khó khăn trong giao dịch buôn bán và thế chấp vay vốn ngân hàng.
Ông Hà Ngọc Phi, Giám đốc Công ty CP phát triển và kinh doanh nhà Ninh Thuận, giải thích việc chậm giao sổ nhà cho khách hàng là do phát sinh tiền sử dụng đất. Theo ông Phi, hợp đồng mua bán với khách hàng bao gồm cả tiền sử dụng đất và tiền xây dựng nhà, nhưng do tiền sử dụng đất tại thời điểm ký hợp đồng, công ty tạm tính giá 1,46 triệu đồng/m2.
Trong khi đó Cục thuế Ninh Thuận căn cứ giá đất của UBND tỉnh ban hành, thu tiền sử dụng đất đối với khu N6 là 2,1 triệu đồng/m2.
Chính vì vậy, để làm sổ nhà, công ty phải “thương lượng” các hộ dân nộp thêm số tiền chênh lệch này. Khi người dân đóng đầy đủ, công ty sẽ bàn giao sổ nhà cho khách hàng.
Tuy nhiên, theo người dân ở khu N6, trong hợp đồng mua bán giữa chủ đầu tư với khách hàng không có câu từ nào nêu giá đất tạm tính. Do vậy, đề nghị của chủ đầu tư không được khách hàng đồng ý, nên họ khởi kiện ra Tòa án nhân dân TP.Phan Rang - Tháp Chàm.
Ngày 20.3.2014, Tòa ban hành quyết định hòa giải công nhận sự thỏa thuận của các đương sự, buộc chủ đầu tư phải lập thủ tục làm sổ nhà cho khách hàng theo hợp đồng đã được ký kết.
Ngày 24.6.2015, chủ đầu tư hoàn thiện các thủ tục cấp sổ nhà cho 8/12 căn thuộc khu N6, nhưng không làm thủ tục giao cho khách hàng.
Theo ông Phi, đơn vị đã làm đúng theo quyết định của Tòa là lập thủ tục làm sổ nhà cho khách hàng theo hợp đồng đã được ký kết. Còn việc giao sổ nhà thì đơn vị đang thương thuyết với khách hàng về số tiền chênh lệch giá đất trước đây.
Ông Phạm Văn A, Chủ tịch Hội luật gia Ninh Thuận, cho biết theo Luật thi hành án dân sự, Công ty CP phát triển và kinh doanh nhà Ninh Thuận phải giao sổ nhà cho khách hàng. Việc không giao sổ nhà cho khách hàng đối với công ty đã vi phạm Điều 2 Bộ luật thi hành án dân sự. Theo Điều 7 Luật thi hành án dân sự, thì khách hàng có quyền yêu cầu cơ quan thi hành án dân sự tổ chức thi hành án và theo Điều 9 của luật này, Công ty CP phát triển và kinh doanh nhà Ninh Thuận có thể bị cưỡng chế thi hành án, vì không làm đúng theo nội dung hợp đồng đã được ký kết.
Thiện Nhân (Thanh Niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.