BĐS “ăn theo” hạ tầng, hay rõ hơn là giá nhà đất tăng tỷ lệ thuận với mức độ hoàn thiện hệ thống đường sá giao thông, đang ngày càng đúng trong bối cảnh hiện tại. Tuy nhiên, từ những bản đồ án, kế hoạch, chủ trương tới việc cụ thể hóa thường tồn tại độ trễ nhất định.

Sau khi hoàn thành và bắt đầu đưa vào sử dụng hai nút giao thông quan trọng Nguyễn Trãi và Trung Hoà, UBND Tp. Hà Nội đã và đang có những dự án để mở rộng, nâng cấp lại các con đường tại quận Thanh Xuân – một tiền đề cho nhận định quỹ đất đang chuyển dịch dần về phía Tây Hà Nội.

Lại là phía Tây

Có thể liệt kê một số điển hình như: Gold Season Nguyễn Tuân, Hà Nội Center Point, Golden Palm, hay lớn nhất phải nhắc tới tổ hợp Imperia Garden nằm tại số 203 Nguyễn Huy Tưởng.

Ở tốp dự án đang “âm ỉ” nóng, ghi nhận sự góp mặt của tổ hợp The Legend Tower (của Đại Việt Trí Tuệ) đặt tại ngã tư Nguyễn Tuân – Ngụy Như Kon Tum; Comatce Tower gần kề, Rivera Park 69 Vũ Trọng Phụng.

Ngoài ra, tại tam giác Nguyễn Tuân – Nguyễn Huy Tưởng – Nguyễn Trãi, còn không ít khu đất nằm chờ cơ hội thành dự án chuẩn chỉ như 82 Nguyễn Tuân (cơ sở sản xuất của Xe đạp Thống Nhất), 96-96B Nguyễn Huy Tưởng (HimLam Thủ đô và công ty TNHH ITV Bạch Đằng chủ đầu tư)…

Đôí với người mua nhà đặt mục tiêu sở hữu một căn hộ chung cư trong trung tâm, đa số đều đòi hỏi BĐS phải đáp ứng được nhu cầu tối thiểu là đi lại thuận tiện thì mới “xứng tầm”.

Trao đổi về tương lai đi lại của hàng nghìn cư dân sắp đổ bộ về quận, ông Đức Hải, PGĐ kinh doanh một DN phân phối địa ốc tự tin cho biết: ba tuyến đường liên lạc chính tại khu vực Thanh Xuân sẽ được nâng cấp là Nguyễn Huy Tưởng, Nguyễn Tuân và Vũ Trọng Phụng.

Từ những bản đồ án, kế hoạch, chủ trương tới việc cụ thể hóa thường tồn tại độ trễ nhất định

Theo quy hoạch, tuyến Nguyễn Tuân sẽ được mở rộng thêm 1,1km từ đường Nguyễn Trãi tới Lê Văn Lương, trong đó đoạn đường đầu từ Lê Văn Lương tới ngã tư Ngụy Như Kon Tum đã được cải tạo trước dài 160m. Đoạn 730m từ ngã tư Ngụy Như Kon Tum tới nút giao Nguyễn Trãi dự kiến sẽ được khởi công và hoàn thành trong giai đoạn 2016 – 2018, với tổng mức phí là 380 tỷ đồng.

Từ lý thuyết đến thực tế

Vị lãnh đạo DN nêu trên tỏ ra khá am tường và cho biết dự án đã được Tp Hà Nội cho phép UBND quận sử dụng nguồn thu chuyển đổi mục đích từ các dự án tại khu vực để xây dựng và nâng cấp lại con đường này.

Tổng mức đầu tư sẽ được huy động từ dự án 203 Nguyễn Huy Tưởng (750 tỷ đồng), dự án Liên doanh ô tô Hòa Bình (630 tỷ đồng), dự án The Legend Tower 109 Nguyễn Tuân (600 tỷ đồng) và dự án 69 Vũ Trọng Phụng (100 tỷ đồng).

Cuối cùng là dự án nâng cấp tuyến đường Vũ Trọng Phụng với 800m đường còn lại kéo dài từ Nguyễn Trãi tới điểm giao Ngụy Như Kon Tum. Được biết, dự án này sẽ ngốn đầu tư khoảng 343 tỷ đồng từ nguồn Ngân sách nhà nước và dự kiến thực hiện trong giai đoạn 2016-2018.

Cả rừng thông tin mà môi giới cung cấp, thường chỉ ở dạng gợi mở, tạo “niềm tin” cho khách hàng. Đơn cử, dự án mở rộng đường Nguyễn Huy Tưởng từng được biết tới hơn 10 năm qua (nhưng vẫn chưa xong? – PV). Còn nhớ, báo chí lẫn dư luận người dân sở tại đã liên tục phản ánh vấn đề dự án bị “treo” hơn thập kỷ (được phê duyệt từ năm 1999) kéo theo hàng trăm hộ dân nằm trong chỉ giới dự kiến mở đường không được cấp sổ đỏ nên không nhận được hộ khẩu.

Tiếp tục với dự án mở rộng đường Nguyễn Tuân. Tháng 5 vừa qua, UBND Tp. Hà Nội có văn bản giao Sở GTVT kiểm tra, xử lý thông tin phản ánh về dự án mở rộng đường Nguyễn Tuân, quận Thanh Xuân.

Tài liệu báo chí thể hiện, đường Nguyễn Tuân đã có dự án mở rộng từ năm 2003 với chiều dài hơn 1km từ đường Lê Văn Lương đến điểm cuối giao với đường Nguyễn Trãi, nhưng đến nay (tháng 4/2016) mới chỉ thực hiện được khoảng 150m từ đường Lê Văn Lương qua nút giao Ngụy Như Kon Tum. Đoạn 2, từ điểm giao với Ngụy Như Kon Tum đến đường Nguyễn Trãi dài 720m chưa được mở rộng dù đã có quy hoạch.

Công văn số 156/HĐND-KTNS của HĐND Tp Hà Nội gửi UBND Tp thống nhất chủ trương đầu tư cải tạo, mở rộng theo quy hoạch phố Vũ Trọng Phụng. Dự kiến quy mô toàn tuyến khoảng 500m, nối từ nút giao Nguyễn Huy Tưởng tới nút giao Nguyễn Trãi, tổng mức đầu tư khoảng 421.856 triệu đồng (từ nguồn ngân sách Tp)…

Đến nay, vẫn chưa rõ về công tác thỏa thuận đền bù GPMB phục vụ mở rộng 850m đường Vũ Trọng Phụng. Dư luận vẫn không tránh khỏi tâm lý “dè chừng” với độ trễ chính sách.

Đông Hưng (TBKD)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.