Qua thanh tra việc xây dựng resort không phép trong Vườn quốc gia Ba Vì, đề nghị kiểm điểm trách nhiệm các tập thể, cá nhân, đồng thời yêu cầu tiếp tục đình chỉ hoạt động của Le Mont Ba Vì.
Khu nghỉ dưỡng Le Mont Ba Vì xây dựng giữa Vườn quốc gia Ba Vì gây bức xúc dư luận thời gian qua - Ảnh: V. Duẩn
Theo nguồn tin của Báo Người Lao Động, ông Cao Chí Công, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT), vừa ký văn bản số 329/KL-TCLN-PCTT dày 26 trang, kết luận thanh tra về việc thanh tra hoạt động liên kết tổ chức du lịch sinh thái trên địa bàn Vườn quốc gia (VQG) Ba Vì- cụ thể là khu du lịch sinh thái Le Mont Ba Vi của Công ty TNHH phát triển công nghệ (CFTD) làm chủ đầu tư.
Trong bản kết luận này, Tổng cục Lâm nghiệp khẳng định việc VQG Ba Vì tổ chức liên kết kinh doanh du lịch sinh thái kết hợp với bảo vệ và phát triển rừng tại Vườn quốc gia Ba Vì là đúng thẩm quyền theo pháp luật. Vị trí, diện tích các khu vực VQG Ba Vì ký hợp đồng liên kết với các chủ đầu tư phù hợp với quy hoạch đã được duyệt. “Quá trình tôn tạo, xây dựng các cụm công trình nhà và các công trình cơ sở hạ tầng tại Cos 600 đều được thực hiện trên các nền phế tích cũ, không chặt phá cây rừng, không làm thay đổi hiện trạng rừng và đất rừng”- kết luận thanh tra nêu rõ.
Ngoài ra, quá trình thực hiện, các đơn vị liên kết đã làm tốt nhiệm vụ bảo vệ và phát triển rừng trên diện tích liên kết như: Đã hỗ trợ bảo vệ được 260,7 ha rừng làm hành lang bảo vệ rừng và đất rừng liên kết du lịch sinh thái; ngăn chặn việc chăn thả trâu bò, hái cây thuốc; quản lý bảo vệ rừng và phòng chống cháy rừng... “Toàn bộ kinh phí thu được từ các hợp đồng liên kết kinh doanh đã được VQG Ba Vì sử dụng, hạch toán, báo cáo tài chính theo đúng quy định. Điều này đã góp phần nâng cao thu nhập của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của đơn vị, tạo thêm công ăn việc làm, bổ sung kinh phí cho hoạt động quản lý bảo vệ rừng”- kết luận nêu rõ.
Bên cạnh đó, kết luận thanh tra cũng chỉ ra những tồn tại, thiếu sót. Cụ thể, trong việc ký kết hợp đồng liên kết giữa VQG Ba Vì với các đơn vị liên quan, Tổng cục Lâm nghiệp khẳng định việc ký các hợp đồng liên kết khi chưa có các đề án được phê duyệt, thời gian hợp đồng liên kết 53 năm với các doanh nghiệp là chưa đúng với chỉ đạo của Bộ NN-PTNT tại văn bản số 1847/BNN-KL ngày 1-7-2008.
Một số nội dung trong hợp đồng thiếu chặt chẽ (giao rừng, đất lâm nghiệp và tài sản cho đơn vị liên kết); việc quy định trong hợp đồng cho phép đơn vị liên kết được hưởng 10% tiền vé vào cửa là chưa đúng quy định hiện hành về quản lý tài chính.
“Trách nhiệm dẫn tới những tồn tại thiếu sót, khuyết điểm trên thuộc về Giám đốc và các cán bộ có liên quan của VQG Ba Vì ở thời điểm ký hợp đồng (tháng 8-2008)”- văn bản này nêu rõ.
Đề nghị kiểm điểm nhiều tập thể, cá nhân
Đối với việc thực hiện hợp đồng liên kết, việc cho phép Công ty TNHH phát triển công nghệ (CFTD) tôn tạo, xây dựng các cụm công trình tại khu vực cos 600 khi dự án được phê duyệt là chưa đủ pháp lý theo quy định hiện hành. Trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư (CFTD), giám đốc và các cán bộ của VQG Ba Vì từ thời điểm ký hợp đồng đến ngày 15-4-2011 (thời điểm cơ bản hoàn thành triển khai lắp dựng 13 căn nhà).
Việc CFTD tiếp tục triển khai sửa chữa, nâng cấp các căn nhà khi chưa có dự án được duyệt, trách nhiệm thuộc về giám đốc và các cán bộ của VQG Ba Vì ở thời điểm từ tháng 4-2011 đến thời điểm thanh tra.
Đối với vụ Bảo tồn thiên nhiên thuộc Tổng cục Lâm nghiệp, kết luận thanh tra cho rằng trong quá trình xem xét, tham mưu cho lãnh đạo tổng cục trình Bộ NN-PTNT phê duyệt quy hoạch chi tiết mặt bằng tổng thể khu dịch vụ du lịch thuộc phân khu hành chính dịch vụ I-VQG Ba Vì, đã thiếu sâu sát, chỉ dựa vào hồ sơ đề nghị của VQG Ba Vì, không tổ chức kiểm tra thực tế hiện trường. “Trách nhiệm này thuộc về lãnh đạo và chuyên viên liên quan Vụ Bảo tồn thiên nhiên”- kết luận nêu rõ.
Tổng cục Lâm nghiệp đề nghị kiểm điểm trách nhiệm của các cá nhân và tập thể có liên quan thuộc quyền quản lý của VQG Ba Vì; rà soát, điều chỉnh các hợp đồng liên kết kinh doanh dịch vụ du lịch sinh thái theo hướng cho thuê môi trường rừng. Thời gian thuê môi trường rừng tối đa là 30 năm. Sau đó, toàn bộ tài sản, công trình xây dựng thuộc sở hữu của VQG Ba Vì.
“Tiếp tục đình chỉ hoạt động tôn tạo, xây dựng, kinh doanh du lịch sinh thái tại Cos 600, Cos 700, Cos 800 của Công ty CFTD đến khi Đề án thuê môi trường rừng và Dự án Đầu tư xây dựng khu du lịch sinh thái trong khu vực hành chính, dịch vụ I-VQG Ba Vì được phê duyệt”- kết luận thanh tra nêu rõ.
“Vụ Bảo tồn thiên nhiên, Vụ Kế hoạch, Tài chính tổ chức kiểm điểm trách nhiệm, đề xuất biện pháp xử lý đối với cán bộ để xảy ra thiết sót”.
“Công ty CFTD chấp hành nghiêm việc xử lý vi phạm về hành vi tổ chức sản xuất, làm dịch vụ, kinh doanh trái phép trong rừng; nghiêm túc chấp hành dừng việc tôn tạo, xây dựng các công trình và kinh doanh, quảng bá hoạt động du lịch sinh thái tại Cos 600 đến khi thực hiện đầy đủ thủ tục thuê môi trường rừng và đầu tư dự án theo đúng quy đinh của pháp luật”- kết luận thanh tra nêu.
Như Báo Người Lao Động đã đưa tin, cuối tháng 2-2016, nhiều cơ quan báo chí phát hiện và đưa tin về việc khu du lịch sinh thái Le Mont Ba Vi trong VQG Ba Vì do Công ty CFTD làm chủ đầu tư, tọa lạc ở độ cao 600 m (Cos 600) giữa VQG Ba Vì (xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì, TP Hà Nội) là một khu nghỉ dưỡng 4 sao bề thế, với hàng chục khách sạn, biệt thự, bể bơi... đã gần như hoàn tất và đưa vào sử dụng trong khi công trình lại chưa được phê duyệt dự án, chưa có giấy phép xây dựng.
Ngay sau khi báo chí đưa tin về việc ngang nhiên xây resort không phép giữa VQG Ba Vì, chiều 29-2, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT khi đó là ông Cao Đức Phát đã có thông báo hoả tốc yêu cầu Tổng cục Lâm nghiệp chỉ đạo VQG Ba Vì yêu cầu các chủ đầu tư đình chỉ ngay việc thi công xây dựng công trình trái phép tại VQG Ba Vì kể từ ngày 1-3. Đồng thời ông Cao Đức Phát cũng chỉ đạo Tổng cục Lâm nghiệp tổ chức ngay đoàn thanh tra, kiểm tra làm rõ việc xây dựng các công trình trái phép tại VQG Ba Vì.
Yêu cầu nghiêm túc thực hiện kết luận thanh tra
Cũng trong ngày 15-3-2017, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp Nguyễn Quốc Trị đã ký văn bản số 333/TCLN-PCTT gửi các đơn vị trực thuộc và có liên quan gồm: VQG Ba Bì, Vụ Bảo tồn thiên nhiên, Vụ kế hoạch-tài chính, Vụ Pháp chế, thanh tra; công ty CFTD. Theo đó yêu cầu triển khai ngay các nội dung kết luận thanh tra tại văn bản số 329/KL-TCLN-PCTT.
V. Duẩn (Lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.