Mặc dù Bộ Xây dựng đã có thông tư hướng dẫn về giá dịch vụ nhà chung cư nhưng Tập đoàn Phát triển Nhà và Đô thị (HUD) – chủ đầu tư Khu đô thị Linh Đàm (Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội) vẫn tăng giá dịch vụ trước sự phản đối của người dân...
Nhập nhèm

Cuối tháng 9-2010, người dân sinh sống ở các tòa nhà chung cư cao tầng tại Khu đô thị bán đảo Linh Đàm bất ngờ trước thông báo của HUD về việc điều chỉnh mức thu tiền dịch vụ từ 45.000 đồng/1 tháng lên 65.000 đồng/1 tháng. Người dân càng bất ngờ hơn khi thời điểm áp dụng mức thu này từ 1-10 mà không thông qua đại diện khu dân cư và người dân.


Khu đô thị bán đảo Linh Đàm (Ảnh: T.L)

Chị Lê Hương Giang, sống tại tầng 7, tòa nhà Nơ 9B bức xúc: “Việc tăng giá dịch vụ để nâng cao chất lượng phục vụ là điều nên làm. Tuy nhiên, chủ đầu tư tòa nhà đã không tôn trọng người dân. Bằng chứng là sau khi thông báo tăng giá một cách chóng vánh thì việc trưng cầu ý kiến người dân chỉ làm lấy lệ, trong khi thời điểm áp dụng mức thu mới đã được ấn định”.

Bí thư Chi bộ khu dân cư bán đảo Linh Đàm, ông Đoàn Xuân Tứ cho rằng: HUD đã nhiều lần đề xuất tăng giá dịch vụ và đều không nhận được sự tán thành của đại diện khu dân cư. Tại cuộc họp mới đây giữa HUD và đại diện khu dân cư cùng lãnh đạo phường Hoàng Liệt, một lần nữa quyết định tăng giá dịch vụ của HUD bị phản đối. Tuy nhiên, chủ đầu tư vẫn đơn phương tăng giá dịch vụ bất chấp phản ứng từ dư luận.

Phớt lờ quy định, tự ý thu tiền

Trích dẫn Thông tư 37/2009/TT-BXD ngày 1-12-2009 của Bộ Xây dựng, về việc Hướng dẫn phương pháp xác định và quản lý giá dịch vụ nhà chung cư, ông Nguyễn Thượng Hà, tổ trưởng dân phố 33 – khu đô thị Linh Đàm khẳng định, chủ đầu tư đã vi phạm nghiêm trọng quy định khi tăng giá dịch vụ mà không xem xét ý kiến người dân, không được 50% hộ dân đồng ý.

Thông tư 37/2009/TT-BXD nêu rõ: Phí dịch vụ được các thành viên trong Ban quản trị nhà chung cư thông qua bằng hình thức biểu quyết hoặc bỏ phiếu kín. Đối với nhà chung cư chưa thành lập được Ban quản trị, thì giá dịch vụ nhà chung cư phải được trên 50% hộ dân cư đang sống tại nhà chung cư nhất trí thông qua bằng hình thức biểu quyết hoặc bỏ phiếu kín.

Cũng theo ông Hà, chỉ sau thông báo 10 ngày, chủ đầu tư đã áp dụng mức thu mới, bỏ mặc ý kiến người dân, khiến tình hình trở nên căng thẳng, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự khu dân cư. Trước sự việc này, tổ dân phố đã báo cáo UBND phường Hoàng Liệt và tại các cuộc họp, lãnh đạo UBND phường đều thống nhất chưa áp dụng mức giá trên cũng như thông báo tới người dân về chủ trương này.

Để tìm hiểu rõ hơn, PV đã nhiều lần liên lạc với ông Nguyễn Văn Tuyến, Phó giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ Nhà ở và Khu đô thị – đơn vị thành viên của HUD, trực tiếp quản lý khu chung cư bán đảo Linh Đàm nhưng ông Tuyến đều từ chối với lý do bận họp.

Khu đô thị mới Linh Đàm là khu đô thị kiểu mẫu vừa được Bộ Xây dựng công nhận. Tuy nhiên, nhiều năm qua người dân luôn bức xúc vì cơ sở hạ tầng không đồng bộ, thiếu trường học, nhà trẻ, cơ sở y tế...
Cafeland.vn - Theo Báo Đại Đoàn Kết
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland