Giá vàng sẽ đạt đỉnh mới 2.300 USD/ounce vào năm 2025, theo ước tính của J.P. Morgan Research. Dự đoán này giả định Fed sẽ cắt giảm lãi suất 125 điểm cơ bản (bp) trong nửa cuối năm 2024, đẩy giá vàng lên mức cao danh nghĩa mới.

Giá vàng đã tăng vọt trong vài tháng cuối năm 2023 sau đợt phục hồi mạnh mẽ được khơi dậy bởi hoạt động thu mua của ngân hàng trung ương và mối lo ngại ngày càng tăng của nhà đầu tư về xung đột Israel-Hamas và Nga-Ukraine. Đồng đô la Mỹ giảm và kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) càng thúc đẩy giá vàng thỏi, đạt mức cao kỷ lục 2.135,39 USD//ounce trong tháng 12/2023.

Sau chu kỳ tăng lãi suất đẩy lãi suất quỹ Fed lên mức cao nhất trong hơn 22 năm, các nhà hoạch định chính sách của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) đã chỉ ra sẽ có ít nhất ba lần cắt giảm lãi suất vào năm 2024, khi lạm phát giảm bớt từ mức cao nhất trong 40 năm vào giữa năm 2022. Với giá vàng dao động quanh mức 2.000 USD/ounce, liệu kim loại quý sẽ có một đợt tăng giá khác khi lãi suất bắt đầu giảm?

“Hàng hóa khó có thể được hưởng lợi từ lạm phát cơ bản vào năm 2024. Lạm phát sẽ giảm xuống dưới 3%, do đó, cùng với việc xác định thời điểm hợp lý cho chu kỳ kinh doanh, là hai điều kiện cần thiết để bắt đầu các vị thế mua, khiến triển vọng của ngành trở nên mang tính chiến thuật trong 2024”, Natasha Kaneva, Giám đốc Chiến lược Hàng hóa Toàn cầu tại J.P. Morgan cho biết. “Đối với các mặt hàng, trong năm thứ hai liên tiếp, dự đoán tăng giá cơ cấu duy nhất mà chúng tôi đưa ra là vàng và bạc”, Natasha Kaneva nói.

Sự bất ổn về kinh tế và địa chính trị có xu hướng là động lực tích cực cho vàng, vốn được nhiều người coi là tài sản trú ẩn an toàn do khả năng duy trì là một kho lưu trữ giá trị đáng tin cậy. Vàng có mối tương quan thấp với các loại tài sản khác, do đó có thể đóng vai trò bảo hiểm trong thời gian thị trường suy thoái và thời điểm căng thẳng địa chính trị. Đồng đô la Mỹ yếu hơn và lãi suất thấp hơn của Mỹ cũng làm tăng sức hấp dẫn của vàng thỏi không sinh lời.

Dự đoán đã đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phục hồi của giá vàng, vì kim loạ này bị ảnh hưởng bởi kỳ vọng của thị trường về chính sách tương lai của Fed.

Gregory Shearer, Trưởng phòng Chiến lược Kim loại Cơ bản và Quý tại J.P. Morgan.

cho biết: “Trong tất cả các kim loại, chúng tôi có niềm tin cao nhất về dự báo tăng giá trung hạn cho cả vàng và bạc trong suốt năm 2024 và đến nửa đầu năm 2025, mặc dù thời điểm gia nhập sẽ tiếp tục rất quan trọng”.

“Hiện tại, vàng vẫn có vẻ khá dồi dào so với tỷ giá cơ bản và các yếu tố cơ bản về ngoại hối (FX), và vẫn có vẻ dễ bị tổn thương trước một đợt giảm giá khiêm tốn khác trong thời gian tới, vì kỳ vọng cắt giảm lãi suất của Fed hiện đang diễn ra sớm hơn dự báo của chúng tôi”, Shearer nói thêm.

Nhưng bất kỳ sự thoái lui nào trong những tháng tới đều có thể mang đến cho các nhà đầu tư cơ hội bắt đầu chuẩn bị cho một đợt phục hồi đột phá bắt đầu vào khoảng giữa năm 2024, khi tăng trưởng GDP của Mỹ chậm lại và kỳ vọng về chu kỳ cắt giảm lãi suất sắp tới của Fed sẽ tăng lên.

Giá vàng sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại?

Giá vàng sẽ đạt đỉnh 2.300 USD/oz vào năm 2025, theo ước tính của J.P. Morgan Research. Dự đoán này giả định chu kỳ cắt giảm của Fed ban đầu mang lại mức cắt giảm 125 điểm cơ bản (bp) trong nửa cuối năm 2024, đẩy giá vàng lên mức cao danh nghĩa mới.

Dự đoán giá vàng dựa trên dự báo chính thức của Fed, trong đó cho thấy lạm phát cơ bản sẽ giảm xuống mức 2,4% vào năm 2024 và 2,2% vào năm 2025, trước khi quay trở lại mục tiêu 2% vào năm 2026.

Đến quý 2/2024, các nhà kinh tế của J.P. Morgan dự báo tốc độ tăng trưởng của Hoa Kỳ sẽ chậm lại ở mức 0,5% so với quý trước. Điều này sẽ thúc đẩy Fed bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng 6, cuối cùng đưa ra mức cắt giảm 125 bp trong nửa cuối năm để tránh suy thoái kinh tế.

“Chúng tôi nghĩ rằng trong giai đoạn này, chu kỳ cắt giảm lãi suất của Fed và lãi suất thực tế của Hoa Kỳ giảm sẽ một lần nữa trở thành động lực thúc đẩy sự phục hồi đột phá của vàng vào cuối năm 2024. Mối quan hệ nghịch đảo của vàng với lãi suất thực trong lịch sử đã yếu hơn qua các chu kỳ nâng lãi suất của Fed, trước khi mạnh lên trở lại”, Shearer nói.

Điều này cuối cùng sẽ đẩy giá vàng lên mức cao danh nghĩa mới vào nửa cuối năm 2024 (trung bình 2.175 USD/ounce trong quý 4/2024) và thậm chí cao hơn vào năm 2025 (đỉnh cao trung bình của loại hàng hoá quý này là 2.300 USD/ounce trong quý 3/2025).

Chủ đề: Giá vàng hôm nay,
  • Giá vàng hôm nay 25-1: Vàng thế giới lao dốc

    Giá vàng hôm nay 25-1: Vàng thế giới lao dốc

    Sáng nay, giá vàng thế giới giảm mạnh, đồng USD quay đầu giảm trong bối cảnh nhà đầu tư chờ đợi số liệu GDP của Mỹ. Ở thị trường trong nước, giá vàng tiếp tục được điều chỉnh tăng thêm 200.000 đồng/lượng ở cả chiều mua và bán.

Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.