“Chúng tôi không tin nhiều vào khả năng “vỡ nợ” của thị trường bất động sản, mà tin rằng đến năm 2012, sẽ có những động lực mới cho phát triển bất động sản tại Hà Nội”.
Ít có khả năng “vỡ nợ” bất động sản
TS. Nguyễn Minh Phong
Tiến sỹ Nguyễn Minh Phong, Trưởng phòng Nghiên cứu kinh tế Viện Nghiên cứu phát triển Kinh tế - Xã hội Hà Nội đã nhận định như vậy tại buổi hội thảo về dự báo những thách thức, cơ hội của kinh tế Việt Nam năm 2012 do SeABank tổ chức tại Hà Nội sáng 9/11.

Ông Phong cho biết, trong tháng 7 vừa qua, Chính phủ đã thông qua Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội Thủ đô đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, sẽ rà soát lại các dự án đầu tư, quy hoạch, trong đó có quy hoạch bất động sản.

Theo ông Phong, đây sẽ là cơ sở để gia tăng các luồng vốn và các hoạt động đầu tư liên quan đến bất động sản, giúp cho thị trường bất động sản Hà Nội nóng hơn trong năm 2012 và các năm tới.

Tuy nhiên, ông Phong cho rằng, năm 2012, vàng vẫn là tài sản dự trữ bảo đảm an toàn tốt nhất, giá vàng dự báo sẽ tiếp tục biến động mạnh, có thể tiếp tục tăng cao hơn. Trong khi đó, TTCK vẫn được dự báo sẽ tiếp tục trầm lắng.

“Kể từ năm 2012, TTCK Việt Nam sẽ tiếp tục một gam màu xám, nếu không nói là đen. Tuy nhiên, sự sụp đổ hoàn toàn hoặc một sự giảm giá mạnh hơn nữa sẽ không xảy ra. Thị trường sẽ giữ ổn định ở mức trung bình thấp và lên xuống 1 chút như hiện nay. Các khởi sắc của nó sẽ tùy thuộc vào nửa cuối năm 2012 khi kinh tế thế giới có sự điều chỉnh theo hướng tốt lên. Từ đó, các doanh nghiệp Việt Nam có thể cải thiện được việc phát hành chứng khoán để huy động vốn tốt hơn”, ông Phong nhận định.

Về lãi suất, ông Phong chia sẻ quan điểm cá nhân khi cho rằng, lãi suất cho vay khó có thể hạ xuống dưới 15% trong năm sau, do lạm phát vẫn còn ở mức cao mặc dù hiện nay đã có chiều hướng giảm.

Theo Quang Sơn (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.