Một Singapore mới đang được xây dựng trên một khu vực có diện tích 2.217 km2 ở bang Johor – đó là Iskandar, một trong năm “hành lang phát triển kinh tế” của Malaysia. Dự án này được khởi công từ năm 2006 và sẽ hợp nhất các thị trấn, cảng biển và sân bay hiện nay với các dự án mới đang được triển khai.

Một thành phố mới với diện tích lớn gấp ba lần Singapore đang dần hình thành ở miền Nam của Malaysia, nơi các quan chức và các nhà đầu tư đều đặt nhiều tham vọng lớn cho dự án này.


Đến khu vực trên vào những ngày này chỉ thấy cát bụi mù mịt và những công nhân xây dựng với làn da cháy sém đang làm đường, cống thoát nước, lắp đèn đường, trạm điện và những cơ sở hạ tầng quan trọng khác để phát triển hành lang kinh tế Iskandar.


Iskandar – Một “Singapore mới” giữa lòng Malaysia


Là khu vực từng một thời có nhiều đồn điền trồng cây cọ dầu, giờ đây khu vực này đã được san ủi để nhường chỗ cho các công viên, các tòa nhà sang trọng, trường học quốc tế, khách sạn, bệnh viện, trường quay và một trung tâm thương mại mọc lên vào năm 2025.


Tuy nhiên, thay vì sẽ trở thành một thách thức với đất nước láng giềng hùng mạnh, Malaysia lại đang đề nghị các nhà đầu tư ở quốc đảo trên cùng tham gia vào dự án này.


Quan chức điều hành cấp cao của Cơ quan phát triển khu vực Iskandar (IRDA) Ismail Ibrahim nhận định: “Để tạo ra được nhiều của cải hơn và phân phối của cải tốt hơn, chúng tôi phải cần đến nhau. Các nhà đầu tư coi Iskandar là dự án đáng tin cậy và khả thi”.


Từ văn phòng của mình trên tầng 33 của tòa nhà nằm tại một khu tài chính ở Singapore, Keith Martin, quan chức điều hành cấp cao của Global Capital and Development (GCD) – một tập đoàn có trụ sở ở Abu Dhabi, cũng bày tỏ sự lạc quan: “Điều này thực sự tích cực. Thuận lợi chiến lược của chúng tôi là tận dụng được làn sóng đầu tư của Singapore, nước hiện vẫn đang phát triển mạnh mẽ nhưng lại thiếu không gian để xây dựng, vì thế mà chi phí kinh doanh ở đó đang leo thang”.


Sự phục hồi kinh tế vững mạnh của khu vực châu Á sau cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu 2008-2009 và mối quan hệ song phương đã được cải thiện giữa Singapore và Malaysia đã tạo ra một môi trường hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư đến với khu vực Iskandar.


Do quy mô dự án, Iskandar – với diện tích bao phủ cả thủ phủ Johor Bahru của bang Johor – sẽ được phát triển theo nhiều giai đoạn cùng với các kế hoạch cải thiện những đầu mối về đường sắt, đường biển và hàng không nối với Singapore.


Malaysia cũng đang đưa ra những chính sách ưu đãi hấp dẫn, trong đó có ưu đãi về mức thuế thu nhập cá nhân và doanh nghiệp, quyền sở hữu doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài, và không hạn chế trong việc thuê các nhân viên “có tri thức” người nước ngoài.


Vấn đề mà các nhà đầu tư lo ngại là tình trạng tội phạm ở Malaysia cũng đang được giải quyết rốt ráo qua sự hiện diện mạnh mẽ của cảnh sát, nhân viên an ninh, camera giám sát và việc quy hoạch đô thị đầy sáng tạo. Phản ứng của các nhà đầu tư cho đến nay đã tích cực hơn rất nhiều và làn sóng các dự án đầu tiên tập trung vào việc thu hút thêm đầu tư dự kiến sẽ hoàn thành trong 18 tháng tới.


Vào cuối năm 2010, các cam kết đầu tư vào Iskandar đã đạt tổng cộng 69,5 tỷ ringgit (23 tỉ USD), vượt qua mục tiêu đặt ra 48%, trong đó hơn 40% là từ nước ngoài.


Mạng lưới Chelsea Premium Outlets có trụ sở tại Mỹ vốn nổi tiếng với các cửa hàng bán đồ hiệu giảm giá trên toàn thế giới, sẽ mở một đại lý ở khu vực Iskandar vào tháng 11 tới trong khi Khoa Y của Đại học Newcastle thuộc Vương quốc Anh – một trong sáu trường đại học sắp mở tại khu vực này – sẽ tiếp nhận lứa sinh viên đầu tiên vào cuối năm nay.


Ngoài ra, Marlborough College, một trường trung học nội trú hàng đầu của Anh, cũng sẽ mở cửa phân hiệu đầu tiên mình ở nước ngoài tại Iskandar để đón tiếp học sinh trong độ tuổi từ 11-18. Phân hiệu này nằm trên một khu đất rộng 36 ha, có đủ sân bóng, sân chơi bầu dục và cricket. Bên cạnhMarlborough, còn có các trường khác như Viện Công nghệ hàng hải của Hà Lan, Đại học Southampton của Anh và Viện Phát triển quản lý củaSingapore. Tất cả học phí đều đóng bằng đồng ringgit.


Không chỉ có vậy, khu Legoland Malaysia – là công viên chủ đề Lego đầu tiên ở châu Á – cũng sắp mở cửa ở khu vực Medini vào cuối năm 2012, kế đó là Khách sạn Legoland và một trung tâm thương mại lớn. Bên cạnh đó, bệnh viện Gleneagle Medini với 150 phòng và 300 giường bệnh với số tiền đầu tư lên tới 156 triệu USD cũng đang được xây dựng. Gleneagles là một bệnh viện tư nổi tiếng ởSingaporechuyên chăm sóc sức khỏe cho những người dân bản địa, những người nước ngoài và “những khách du lịch đi chữa bệnh” giàu có.


Các tòa biệt thự, căn hộ cao cấp và các bán đảo cũng đang được xây dựng để đáp ứng nhu cầu của những ai muốn đến nơi này.


Kế hoạch xây dựng một trung tâm tài chính kiểu New York hoặc Hồng Công với các tòa nhà cao chọc trời ở khu Medini cũng được quy hoạch lại sau cuộc suy thoái toàn cầu năm 2008-2009 với hy vọng sẽ thu hút được nhiều công ty đa quốc gia tìm kiếm thực hiện các hoạt động hỗ trợ.


Công ty đầu tư Temasek Holdings của Singapore và phía đối tác Khazanah Nasional Berhad của Malaysia cũng đang chuẩn bị xây một “dự án mang tính biểu tượng” ở Iskandar. Ismail tiết lộ dự án này nhiều khả năng sẽ là một thành phố thu nhỏ với diện tích 200 ha để “khuyến khích lối sống khỏe mạnh”. Dự án này sẽ được thủ tướng hai nước công bố chi tiết vào giữa năm nay.


Trong khi đó, Martin, người đang phải chạy đôn chạy đáo tìm nhà ở Iskandar trước khi chuyển cả gia đình của mình từ Singapore sang, nhận định một dự án như vậy sẽ “gần như sẽ làm thay đổi sau một đêm cảnh quan nơi đây. Martin cho hay: “Dự án này sẽ thúc đẩy đà tích cực hiện nay. Tôi có bốn đứa con đều đã đăng ký học ở Marlborough College. Chúng tôi cũng đang tìm kiếm một chỗ ở Medini”.

Theo Vân Chi (PetroTimes)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.