Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hôm qua đã bày tỏ sự lo ngại về khả năng vỡ bong bóng giá bất động sản tại Trung Quốc, ngay cả khi tỷ lệ lạm phát cao kỷ lục ở nước này có thể đạt đỉnh trong một hai tháng tới.
Mặc dù những nỗ lực của chính phủ Trung Quốc để kìm hãm thị trường bất động sản đã làm giảm khối lượng giao dịch và đà tăng của giá cả, nhưng giá nhà tại một số thành phố lớn vẫn "rất bong bóng", Nidel Chalk, giám đốc IMF tại Trung Quốc cho biết tại cuộc hội thảo về tình hình kinh tế Trung Quốc.

"Chừng nào chi phí tài chính còn thấp và những lựa chọn đầu tư khác còn chưa nhiều, thì xu hướng giá bất động sản bị thổi phồng sẽ vẫn tồn tại và chính phủ sẽ phải áp dụng những chính sách quản lý mạnh tay để giảm cầu và làm dịu cơn sốt giá", báo cáo của IMF cho biết.

Ông Chalk cho rằng Trung Quốc nên giảm thiểu rủi ro vỡ bong bóng giá bất động sản bằng cách tăng các chi phí về vốn, áp thuế cho bất động sản và phát triển những hình thức tiết kiệm nhà ở khác.

Lạm phát hiện đang trở thành vấn đề áp lực lớn đối với kinh tế và xã hội Trung Quốc. Mặc dù tình hình đã có dấu hiệu ổn định hơn trong một hai tháng gần đây nhưng những cú sốc khó dự đoán từ giá lương thực thực phẩm và hàng hóa vẫn là một rủi ro đẩy lạm phát cao trở lại

Chalk cũng cảnh báo rằng một phần lạm phát hiện nay đã bị hạn chế bởi các chính sách quản lý mạnh tay. Tuy nhiên nó cũng có thể gây hiệu ứng làm giảm nguồn cung phù hợp, điều này lại khiến giá có thể tăng cao, dẫn đến động cơ gây lạm phát quay lại và kéo dài".

Ông cho biết các nhà quản lý Trung Quốc đã đưa ra thảo luận về vấn đề nợ công cao của chính phủ Mỹ, Anh và nhiều nước khác, trở thành rủi ro tác động đến chính sách của Trung Quốc trong tương lai.

Các chủ nợ của chính phủ Mỹ đang lo ngại về khả năng Washington có thể vỡ nợ nếu các nhà làm luật nước này không tăng mức trần nợ 14,3 tỷ USD trước ngày 2/8.

Chính phủ Bắc Kinh nhấn mạnh rằng Mỹ phải có trách nhiệm thực hiện những biện pháp nhắm nâng lòng tin của thị trường vào giá trị đồng USD và khả năng trả nợ của chính phủ Mỹ.

IMF nhắc lại rằng đồng tiền Trung Quốc vẫn đang được duy trì dưới mức nền tảng. IMF cho rằng việc để đồng nhân dân tệ tăng giá là cần thiết cho các cải cách tài chính và tái cân bằng nhu cầu tại TRung Quốc.

Theo một chú thích trong báo cáo của IMF, đồng nhân dân tệ được định giá thấp khoảng 3% đến 23% so với các tiền tệ chính, phụ thuộc vào phương pháp tính toán giá trị đồng tiền.

Cũng trong báo cáo năm nay, lần đầu tiên IMF đã đưa ra đánh giá về tác động chính sách của năm nền kinh tế lớn nhất bao gồm Trung Quốc, Mỹ, EU, Nhật Bản và Anh đối với kinh tế toàn cầu.
Theo Dương An (VnMedia/Bloomberg)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.