CafeLand - Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vừa đưa ra cảnh báo về nguy cơ giảm tăng trưởng toàn cầu và ảnh hưởng trực tiếp của cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung tới thị trường mới nổi.

IMF nhận định, các điều kiện tài chính ở Trung Quốc, quốc gia đang nằm trong tâm điểm của cuộc chiến thương mại với Mỹ, vẫn còn ổn định trên diện rộng nhờ việc nới lỏng chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC).

PBoC đã 4 lần hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng, qua đó giải phóng thêm lượng vốn để cho vay tới các doanh nghiệp và hộ gia đình và từ đó hỗ trợ cho hoạt động kinh tế. Thế nhưng, PBoC vẫn khẳng định rằng, chính sách tiền tệ vẫn còn “thận trọng và trung lập” chứ không phải mang tính “hỗ trợ”.

Chiến tranh thương mại có thể ảnh hưởng lớn tới thị trường mới nổi

Tuy nhiên, IMF cũng đưa ra cảnh báo, các cơ quan quản lý Trung Quốc không nên trì hoãn các nỗ lực cải tổ nền kinh tế, nhất là việc giảm nợ xấu. Mặc dù những bước đi gần đây đã góp phần hỗ trợ tăng trưởng kinh tế trong ngắn hạn khi đối mặt với áp lực bên ngoài, nhưng chúng cũng có thể làm gia tăng rủi ro tác động tới sự ổn định tài chính trong trung hạn, nếu họ trì hoãn tiến trình giảm bớt đòn bẩy trong nền kinh tế.

Báo cáo của IMF cho biết, sự leo thang căng thẳng thương mại, cùng với các rủi ro chính trị và sự bất ổn chính sách ở các nền kinh tế lớn có thể làm tâm lý chấp nhận rủi ro xoay chiều, qua đó châm ngòi cho một đợt điều chỉnh diện rộng trên thị trường vốn toàn cầu và sự thắt chặt mạnh các điều kiện tài chính toàn cầu.

IMF dự báo, tăng trưởng toàn cầu trong năm 2018 và 2019 giảm 0,2% xuống còn 3,7% và hạ dự báo về mức tăng trưởng của hoạt động thương mại hàng hóa và dịch vụ trên thế giới.

IMF cũng lưu ý, các rủi ro từ căng thẳng thương mại giữa Mỹ và các đối tác (nhất là Trung Quốc) xuất hiện trong lúc các thị trường mới nổi chịu nhiều áp lực vì đà tăng của đồng USD và lãi suất Mỹ. Tổ chức này không loại bỏ khả năng khủng hoảng lan rộng ra nhiều quốc gia khác.

“Tâm lý chấp nhận rủi ro toàn cầu mạnh đã che giấu những thách thức mà các thị trường mới nổi có thể đối mặt nếu điều kiện tài chính toàn cầu đột nhiên thắt chặt mạnh. Trong tình thế đó, rủi ro lan truyền tới toàn bộ thị trường mới nổi có thể gia tăng, qua đó nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc tránh tâm lý tự mãn”, IMF cho hay.

Báo cáo phân tích của IMF chỉ ra rằng, các nền kinh tế mới nổi, ngoại trừ Trung Quốc, có thể chứng kiến ít nhất 1000 tỉ USD tháo chạy ra khỏi thị trường trong 12 tháng tới – tương tự với mức thoái vốn trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

  • Kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng nhanh nhất ASEAN

    Kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng nhanh nhất ASEAN

    CafeLand – Đây là nhận định của Ngân hàng Standard Chartered trong báo cáo “Việt Nam – tăng trưởng nhanh nhưng không nguy hiểm" mới được công bố gần đây, theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ.

Đình Vũ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.