Tình trạng nhà đầu tư ôm căn hộ, đòi đền bù giá cao đang là một trong những nguyên nhân chính gây khó khăn cho chủ đầu tư trong việc cải tạo chung cư cũ.
Vấn đề làm “nản lòng” không ít chủ đầu tư cải tạo chung cư cũ là đòi quyền lợi quá lớn từ người dân
Trong cuộc trò chuyện mới đây, chị Lan Anh – một nhà đầu tư có tiếng tại Hà Nội chia sẻ, chị đã mua 3 căn chung cư cũ tại Thành Công với giá hơn 1 tỷ đồng/căn 45m2. “Nếu doanh nghiệp vào cải tạo, chỉ tính đền bù, nhà tôi cũng lời, hoặc thậm chí họ cải tạo xong, 3 căn nhà của tôi được làm mới và giá bán chắc sẽ tăng rất cao”, chị Lan Anh tính toán.
Sang nhượng quá dễ dàng
Tuy nhiên, tính đi trước đón đầu của chị Lan Anh hoàn toàn phá sản khi tới thời điểm này, Hà Nội chưa thể thực hiện cải tạo chung cư cũ Thành Công, khiến hơn 4 tỷ đồng của chị vẫn “chôn chân” tại chỗ. Thậm chí, mới đây, vì kẹt tiền làm ăn, chị chào bán 1 trong 3 căn chung cư cũ nhưng khách trả thấp hơn đến vài trăm triệu.
Là một trong những doanh nghiệp tham gia cải tạo chung cư cũ, ông Nguyễn Anh Tuấn - Tổng giám đốc Công ty Bất động sản Việt Gia Phú thừa nhận, tình trạng trên không phải là hiếm trên thị trường bất động sản hiện nay.
Ông chia sẻ, doanh nghiệp ông đang xin đầu tư xây dựng, cải tạo một chung cư cũ tại TP.HCM tuy nhiên khi bắt tay vào thực hiện ông mới thấy đau đầu vì những nhà đầu tư thứ cấp mua căn hộ chung cư cũ để hưởng lợi từ tiền đền bù kiểu này.
Khi họp dân, những người dân sống lâu năm ở chung cư cũ đồng thuận những gì chủ đầu tư đưa ra để xây dựng mới chung cư, nhưng những nhà đầu tư thứ cấp lại không chấp nhận, vì họ thấy không có lời.
Khu tập thể, số nhà chung cư cũ phân bổ theo quận tại Hà Nội
“Để xảy ra tình trạng nhà đầu tư ôm căn hộ chung cư cũ, gây khó khăn cho chủ đầu tư, một phần đến từ lãnh đạo địa phương đã cho phép sang nhượng chung cư cũ, trong khi tại thời điểm này, việc sang nhượng chung cư cũ cần hạn chế, chỉ được sang nhượng giữa người trong gia đình với nhau” – ông Tuấn cho biết.
Chia sẻ với DĐDN, ông Đinh Công Uẩn – Phó Giám đốc Cty CP Đầu tư phát triển nhà Gia Bảo cho biết, một vấn đề làm “nản lòng” không ít chủ đầu tư dự án cải tạo chung cư cũ là đòi hỏi quyền lợi quá lớn từ phía người dân.
Khảo sát của Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội cho thấy, hầu hết khu chung cư cũ đều đã xuống cấp nghiêm trọng, dột nát, các căn hộ đều bị cơi nới “chuồng cọp” để tăng diện tích sử dụng. Nhiều lô nhà chung cư cũ đã bị lún hơn 1,2 m so với mặt nền ban đầu, kết cấu bị nứt, làm giảm khả năng chịu lực của tòa nhà…
Tuy nhiên, khi có dự án đền bù, các hộ dân đòi đền bù rất cao, với diện tích đền bù trung bình là căn hộ mới gấp đôi căn hộ cũ; các hộ dân tầng 1 còn yêu cầu có ki-ốt kinh doanh miễn phí nếu công trình có khu trung tâm thương mại…
Người dân cần thực tế hơn
“Những bất đồng giữa người dân và chủ đầu tư khiến Dự án Cải tạo, xây mới nhà chung cư Thành Công phải “án binh bất động” hơn 2 năm nay” – ông Uẩn cho biết.
Còn đại diện Công ty Bất động sản Việt Gia Phú cho biết, một số doanh nghiệp xí đất rồi để đó nhưng không có vốn thực hiện. Họ đang đợi bán lại dự án cho doanh nghiệp đến sau hoặc đợi doanh nghiệp có vốn góp vào cùng làm. Chính vì vậy, mà chương trình cải tạo chung cư cũ vẫn dậm chân tại chỗ hàng chục năm nay.
Ông Nguyễn Chí Dũng - Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Hà Nội thừa nhận, báo cáo từ các quận, huyện lên Chủ tịch UBND Thành phố cho thấy có tình trạng nhiều nhà đầu tư thứ cấp mua căn hộ chung cư cũ để kiếm lời và họ chính là tác nhân khiến công tác giải phóng mặt bằng, phục vụ cho việc cải tạo chung cư cũ gặp khó khăn.
Chưa kể, qua khảo sát của các nhà đầu tư để lên ý tưởng quy hoạch thì xuất hiện một vấn đề cực khó đó là dân số hiện hữu được báo cáo lại đã vượt quá 2 lần so với dân số quy hoạch chung và quy hoạch phân khu được duyệt. Trong khi đó, quy định là phải giữ dân số theo quy hoạch, thậm chí trong nội thành phải giảm dân số. Đó là việc hết sức bất cập.
Theo ông Dũng, Hà Nội đang có 4 chung cư cũ cấp độ D, trong đó có tại khu vực Giảng Võ, Ngọc Khánh, Thành Công và Tập thể Bộ Tư pháp.Hiện tại Hà Nội đã công bố 28 chung cư để kêu gọi nhà đầu tư tham gia, trước hết là tham gia về quy hoạch, và đã có 18 nhà đầu tư đều là những doanh nghiệp lớn trên thị trường bất động sản.
“Để cải tạo chung cư cũ cho Hà Nội, ngoài cơ chế chính sách phải được hoàn thiện thì phải có sự thấu hiểu của người dân, đó là người điều quan trọng nhất” – ông Dũng nhấn mạnh.
Hiện tại Hà Nội đã công bố 28 chung cư để kêu gọi nhà đầu tư tham gia, trước hết là tham gia về quy hoạch, và đã có 18 nhà đầu tư đều là những doanh nghiệp lớn trên thị trường bất động sản.
Lưu Vân (DĐDN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.