Với một loạt thông tin hỗ trợ tốt xuất hiện trong 10 ngày qua, nhiều chuyên gia cho rằng thị trường bất động sản (BĐS) sẽ sớm vượt qua cơn bĩ cực hiện nay.

Trong khi đó, diễn biến thực tế của thị trường cho thấy, phân khúc thị trường đất dự án sẽ hồi phục trước do hoạt động đầu tư bắt đáy của giới đầu tư thứ cấp.


Mừng vì khó khăn sắp qua


Một loạt thông tin hỗ trợ tốt đã dồn dập đến với thị trường BĐS nào là việc Chính phủ bước đầu đưa BĐS ra khỏi diện phi sản xuất; mặt bằng lãi suất sẽ bắt đầu hạ nhiệt vào tháng 9.2011... Những thông tin hỗ trợ này đến đúng vào lúc niềm tin vào thị trường BĐS đang bị lung lay một cách nghiêm trọng.


Giá BĐS liên tục sụt giảm trong một thời gian dài do những khó khăn từ thị trường vốn. Những thông tin hỗ trợ tốt, hứa hẹn mở ra nút thắt về vốn cho BĐS trong thời gian tới. Với việc không xếp BĐS vào nhóm ngành phi sản xuất điều này đồng nghĩa các Cty kinh doanh BĐS sẽ có cửa rộng hơn để tiếp xúc với nguồn vốn tín dụng của các NH, đây vốn là vấn đề gây nhức đầu cho các Cty kinh doanh BĐS cũng như hàng vạn nhà đầu tư thứ cấp.


Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội BĐS thành phố cho rằng, mặc dù có những thông tin hỗ trợ tốt, nhưng thị trường BĐS trong thời gian tới vẫn sẽ chưa hết khó khăn, thị trường BĐS sẽ hồi phục vào năm 2013. Bên cạnh đó, thị trường vàng hiện nay đang quá nóng, thu hút nguồn vốn đầu tư nên thị trường BĐS hiện nay vẫn chưa gây được sự chú ý.


Ông Trần Văn Thành – TGĐ Cty Nhà Việt Nam cho biết: “ Giới kinh doanh BĐS mặc dù mừng với những tín hiệu mới gần đây nhưng không quá kỳ vọng. Vấn đề hiện nay là làm thế nào để thực thi việc hạ mặt bằng lãi suất, tăng khả năng tiếp cận nguồn vốn. Hiện nay, không DN BĐS nào được tiếp cận nguồn vốn vay có kỳ hạn kéo dài. Từ năm 2008 đến nay các NH rất cảnh giác và rà soát chặt chẽ trước khi cho vay đối với BĐS, kỳ hạn chủ yếu từ 1 đến 3 năm. Khi đáo hạn, nếu không trả được vốn vay lãi suất sẽ tự động tăng thêm 0,5%/tháng.


Chính vì vậy, thời gian qua mới có hiện tượng DN buộc phải bán rẻ sản phẩm của mình, mặc dù mặt bằng giá BĐS đã giảm mạnh nhưng đầu ra vẫn hết sức khó khăn, đơn giản vì người muốn mua cũng không có cách nào tiếp cận nguồn vốn”. Theo một số chuyên gia khác, thị trường BĐS trong thời gian tới sẽ có những diễn biến mới. Cụ thể, sau một thời gian dài giảm giá, BĐS đang có sức cạnh tranh cao. Bên cạnh đó, cuối một chu kỳ khó khăn bao giờ cũng có một làn sóng đầu tư bắt đáy, điều này sẽ tạo nên diện mạo mới cho thị trường.


Đầu tư bắt đáy


Trên thực tế, hoạt động đầu tư bắt đáy thị trường BĐS đã âm thầm diễn ra trong suốt thời gian qua mặc dù không rầm rộ. Thị trường đất dự án được nhiều nhà đầu tư nhắm đến. Chính nhờ vậy, thị trường đất dự án trên địa bàn TPHCM và các tỉnh lân cận trong thời gian qua không đến nỗi bi đát như thị trường căn hộ chung cư. Những dự án có vị trí đắc địa, giá tốt hoạt động mua bán vẫn diễn ra khá nhộn nhịp.


Khách hàng tham quan dự án The IJC Commercial Bình Dương. Hoạt động đầu tư bắt đáy khiến cho thị trường đất dự án giá rẻ vẫn thu hút được khách hàng trong thời điểm khó khăn. Ảnh: Quỳnh Mai.


Ông Nguyễn Vĩnh Minh Thành – TGĐ CTCP An Cư Lạc Nghiệp - cho rằng phân khúc đất nền có mặt bằng giá thấp (dưới 500 triệu đồng/nền) ít bị ảnh hưởng nhất từ những biến động của thị trường vốn. Bởi hầu hết khách hàng mua đất trong thời điểm hiện nay đều dựa vào nguồn lực tài chính của bản thân chứ không đi vay. Dự án The IJC Commercial của Becamex, có vị trí tốt, nằm ngay mặt tiền trục đường dẫn vào trung tâm hành chính tỉnh Bình Dương ở thành phố mới Bình Dương thu hút hơn 2.000 khách tham quan.


Cũng theo ông Nguyễn Vĩnh Minh Thành, hầu hết khách hàng mua đất nền trong dự án The IJC Commercial đều xác định đây là thời điểm tốt để đầu tư, khi mà giá đất đã chạm đáy không thể giảm hơn nữa. Một khi thị trường có những tín hiệu tốt, thông tin hỗ trợ tốt thì hoạt động đầu tư bắt đáy sẽ lập tức gia tăng, chắc chắn trong thời gian tới giá đất sẽ nhích dần lên chứ không nằm yên một chỗ như hiện nay. Thực tế, dự án IJC Aroma chỉ có 100 nền nhưng số lượng khách hàng đặt tiền giữ chỗ giành quyền ưu tiên mua lên đến con số vài trăm. Một số dự án đất nền khác trên địa bàn TPHCM như Trường Thành 1 chỉ bán trong vòng 2 tháng đã hết hàng...


Theo dự báo của một số chuyên gia, giá vàng đang ở đỉnh cao nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro, trong khi giá nhà đất ở mức thấp nếu so với giá vàng sẽ là một thuận lợi cho thị trường BĐS trong thời gian tới. Hoạt động đầu tư bắt đáy thị trường BĐS sẽ bắt đầu gia tăng từ đây cho đến cuối năm 2011.

Theo Ngọc Huân (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.