Chỉ dài 6,7km nhưng sau 5 năm triển khai, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường 35 - huyện Mê Linh vẫn chậm tiến độ, gây bức xúc cho người dân. Nguyên nhân là do huyện chưa giải quyết dứt điểm những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).
Do chậm giải phóng mặt bằng nên tuyến đường 35 ở Mê Linh vẫn còn ngổn ngang.
Phản ánh về tiến độ thi công tuyến đường 35, người dân trên địa bàn thị trấn Chi Đông cho biết: Tuyến đường thi công nhiều năm mà vẫn chưa hoàn thành, ảnh hưởng lớn đến việc bảo đảm an toàn giao thông, vệ sinh môi trường… cho người dân trong khu vực. Không chỉ người dân bức xúc mà nhà thầu thi công đoạn đường này cũng cho rằng sự chậm trễ trong bàn giao mặt bằng khiến doanh nghiệp giảm lợi nhuận và uy tín...
Theo Ban Quản lý dự án xây dựng hạ tầng đất dịch vụ huyện Mê Linh: Để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện, góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu vực phía Bắc của Thủ đô, ngày 27-12-2011, UBND TP Hà Nội đã quyết định đầu tư xây dựng tuyến đường 35, đoạn từ xã Đại Thịnh đến thị trấn Quang Minh dài hơn 6,7km, sử dụng nguồn vốn ngân sách, tổng mức đầu tư hơn 296 tỷ đồng và giao UBND huyện Mê Linh làm chủ đầu tư.
Theo quyết định ban đầu, dự án phải hoàn thành xong trong năm 2014, tuy nhiên do một số khó khăn, trong đó có GPMB, UBND thành phố đồng ý gia hạn cho huyện đến ngày 31-12-2016 phải hoàn thành tuyến đường để đưa vào khai thác, sử dụng. Đến thời điểm này, dự án đã cơ bản hoàn thành, tuy nhiên vẫn còn khoảng 30m, đoạn thuộc tổ dân phố số 1, thị trấn Chi Đông chưa thể thi công. Nguyên nhân là do hộ gia đình ông Lưu Quốc Láng chưa đồng ý nhận tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB, chưa bàn giao đất cho chủ đầu tư, nhà thầu tổ chức thi công…
Làm việc với chúng tôi, ông Láng cho biết, ông hoàn toàn ủng hộ chủ trương xây dựng tuyến đường. Tuy nhiên, ông Láng cho rằng, đất ở khu Đồng Gạch gia đình đang sử dụng là đất quỹ 1 đã được các cấp có thẩm quyền xác nhận chứ không phải là hai loại đất như Hội đồng Bồi thường GPMB huyện Mê Linh đã niêm yết. Để bảo đảm quyền lợi, ngày 16-7-2012, gia đình ông Láng đã có đơn gửi các cơ quan liên quan.
Theo Ban Bồi thường GPMB huyện Mê Linh, trong quá trình quy chủ, kê khai diện tích… mặc dù ông Láng có thắc mắc về loại quỹ đất nhưng không cung cấp được tài liệu chứng minh. Do vậy, căn cứ hồ sơ quản lý đất đai tại địa phương, UBND thị trấn Chi Đông lập bảng tổng hợp diện tích đất nông nghiệp của các hộ trình UBND huyện thu hồi và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ đối với thửa đất số 632 khu Đồng Gạch của hộ ông Láng với diện tích hiện trạng là 152,8m2, diện tích thu hồi vào dự án đường 35 là 149,9m2, bao gồm 82,8m2 đất quỹ 1 và 67,1m2 là đất quỹ 2 do UBND thị trấn Chi Đông quản lý.
Liên quan sự việc trên, Chủ tịch UBND thị trấn Chi Đông Ngô Văn Súy cho biết: Trong lần giải quyết đơn, ông Láng có cung cấp bản sao sổ thuế sử dụng đất nông nghiệp và thuế nhà đất hộ gia đình. Tuy nhiên, số đất ghi trong sổ thuế đó là diện tích cũ, ghi theo bản đồ đo năm 1986, chưa được điều chỉnh theo Nghị định 64/CP, không phù hợp với số diện tích có trong sổ mục kê của UBND thị trấn Chi Đông đang quản lý.
Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, ngày 12-10-2016, UBND huyện Mê Linh đã thành lập tổ công tác giải quyết khiếu nại của công dân, nhưng ông Láng không đến làm việc. Căn cứ kết quả xác minh của tổ công tác, ngày 7-11-2016, UBND huyện Mê Linh đã quyết định giữ nguyên các nội dung phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB đối với hộ ông Láng... Tuy nhiên, đến nay ông Láng vẫn chưa đồng ý các kết luận giải quyết khiếu nại của các cấp chính quyền địa phương.
Có thể thấy, chỉ có một trường hợp chưa đồng thuận với phương án bồi thường GPMB mà nhiều năm qua dự án chậm tiến độ khiến người dân đi lại khó khăn là do huyện Mê Linh chưa giải quyết dứt điểm khiếu nại, thiếu quyết liệt trong công tác GPMB. Để bảo đảm quyền lợi chính đáng của công dân, áp dụng đúng chế độ chính sách pháp luật, đề nghị UBND huyện Mê Linh sớm kiểm tra, làm rõ tính hợp pháp, giá trị tài liệu liên quan nguồn gốc, hồ sơ quản lý sử dụng đất đai đang lưu giữ tại thị trấn Chi Đông và gia đình ông Lưu Quốc Láng; đồng thời tiếp tục đẩy nhanh công tác GPMB để dự án sớm đưa vào sử dụng.
Kim Văn (Hà Nội mới)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.