Báo CATP nhận được đơn của bà Hoàng Thị Minh Nguyệt (ngụ số 38/5F Đặng Thúc Vịnh, ấp Tam Đông, xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn) về việc UBND huyện Hóc Môn ra quyết định (QĐ) cưỡng chế và đền bù không thỏa đáng theo giá đất thực tế trên thị trường.

Ngày 18-12-2018, hộ bà Nguyệt nhận được QĐ của UBND huyện Hóc Môn "về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (BT, HT, TĐC) khi Nhà nước thu hồi đất và thực hiện dự án BT, giải phóng mặt bằng để nâng cấp, sửa chữa Tỉnh lộ 9" (nay là đường Đặng Thúc Vịnh).

Theo đó, UBND huyện Hóc Môn phê duyệt phương án BT, HT, TĐC khi Nhà nước thu hồi đất của gia đình bà Nguyệt với diện tích 24,8m2 nhưng chỉ được BT 55,750 triệu đồng. Quy ra, mỗi mét vuông đất của bà Nguyệt chỉ có giá 2,248 triệu đồng (theo giá đất nông nghiệp lâu năm). Số tiền gia đình bà Nguyệt nhận được chỉ hơn 2m2 đất thổ cư do Nhà nước BT (dù mức BT trên chỉ bằng 60 - 70% trong khu vực này).

Qua xác minh nguồn gốc nhà, đất của UBND xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn ngày 30-5-2017, phần đất bị thu hồi của nhà bà Nguyệt là công trình có mái che, không xảy ra tranh chấp. Cũng tại biên bản vận động các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án do UBND xã Thới Tam Thôn lập ngày 16-3-2020, gia đình bà Nguyệt "chưa đồng ý nhận tiền BT và chưa bàn giao mặt bằng vì giá BT không hợp lý. Gia đình tôi ở từ thời điểm tháng 3-1995 mà BT đơn giá đất nông nghiệp là không đúng. Về phía tổ công tác yêu cầu hộ bà Nguyệt cung cấp giấy tờ nhà, đất có liên quan để xem xét và điều chỉnh theo quy định".

Căn nhà 38/5F Đặng Thúc Vịnh của bà Nguyệt

Chiều 28-9, trả lời PV, ông Nguyễn Thanh Tú - Chủ tịch UBND xã Thới Tam Thôn - cho biết, về khiếu nại của bà Nguyệt, địa phương sẽ kiểm tra, rà soát lại và thông tin cho Báo CATP.

Bà Hồ Thị Tư (SN 1943, mẹ chồng bà Nguyệt) cho biết về nguồn gốc khu đất: bà Tư sống ở đây từ nhỏ và được mẹ là bà Bùi Thị Sảnh (phần mộ nằm cạnh nhà bà Nguyệt đang ở) cho lại các con: Hồ Thị Hạnh, Hồ Thị Tư với diện tích đất 20x70m phía mặt tiền Tỉnh lộ 9 (nay là đường Đặng Thúc Vịnh). Năm 1992, bà Tư chia cho các con 1 lô để xây nhà ở.

Theo bà Tư, gia đình định cư ổn định trên mảnh đất này trải qua 4 đời, thời gian tính ra đã hơn 100 năm. Hiện gần chục ngôi mộ của ông bà và mẹ bà Tư vẫn còn nguyên vẹn nằm cạnh nhà bà Nguyệt, như vậy là có đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trước năm 1995.

Ngoài ra, theo giấy tờ cũ của gia đình, con cháu bà Tư nhiều người sinh ra và sống ổn định ở đây từ trước năm 1995 không xảy ra tranh chấp. Giấy tờ hiện còn lưu giữ là hợp đồng cung ứng và sử dụng điện sinh hoạt của con bà Tư ký ngày 22-2-1993 hay giấy khai sinh của cháu bà Tư cấp ngày 10-3-1994 và phần mộ ông bà trong gia đình xây bằng đá ong nằm bên hông nhà bà Nguyệt.

Ở góc độ pháp lý, theo luật sư Đỗ Hồi Khanh - Đoàn Luật sư TPHCM, về nguyên tắc, pháp luật đất đai xuyên suốt các thời kỳ đều quy định rõ, người sử dụng đất để ở trước ngày 15-10-1993 dù đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hay chưa nhưng khi Nhà nước thu hồi đất của người sử dụng theo quy định thì phải BT cho họ.

Đề nghị huyện Hóc Môn xem xét, giúp người dân ổn định cuộc sống.

Thành Long (CATP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.