Dự báo, trong những năm tới, giá nhà đất đô thị sẽ tiếp tục tăng cao, làm cho cơ hội của đại bộ phận người dân có thể sở hữu nhà ở riêng sẽ càng thêm khó khăn. Vì vậy, cần xây dựng chính sách nhà ở xã hội hoặc nhà cho thuê để người có thu nhập thấp được "an cư" là đòi hỏi bức thiết.
Trong báo cáo mới nhất trình Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng đề xuất chủ trương đẩy mạnh phát triển loại hình nhà ở xã hội và nhà ở cho thuê. Quỹ nhà ở xã hội, nhà cho thuê được phát triển bởi chính quyền địa phương và các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế, được đi kèm với các chính sách hỗ trợ về sử dụng đất, tài chính, vốn vay…

Các chuyên gia cho rằng, trong điều kiện hiện tại, với loại hình nhà ở xã hội, tức là chung cư giá thấp là lựa chọn phù hợp, vừa tiết kiệm quỹ đất đô thị, vừa phù hợp với khả năng tài chính của đa số người dân. Việc Hà Nội đang tích cực thực hiện chủ trương này đang mở ra cơ hội cho các đối tượng chính sách, những người có thu nhập thấp có nhà ở. Tuy nhiên, chính sách này đang gặp "sự cố" bởi một số căn hộ nhà ở xã hội dành cho người thu nhập thấp tại khu CT1 Ngô Thì Nhậm (quận Hà Đông) đang được rao bán trên mạng.

Qua sự việc trên cho thấy, một chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước đang bị một số "con sâu" trục lợi, cần phải xử lý nghiêm minh trước pháp luật. Thường trực Thành ủy đã rất kiên quyết khi yêu cầu các cơ quan chức năng xác minh thông tin, nếu phát hiện bán sai quy định thì kiên quyết thu hồi và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân lợi dụng, có hành vi tiếp tay, làm trái chủ trương của TP.

Trong khi chưa có kết luận chính thức từ phía cơ quan chức năng, cộng với thông tin giá bán nhà ở xã hội đợt 2 có thể trên 10 triệu đồng/m2, đang đặt ra nhiều vấn đề cho việc triển khai thực hiện chính sách nhà ở xã hội. Một là, cần phải có đủ các cơ chế, chính sách chặt chẽ để đảm bảo rằng, nhà ở xã hội là để giải quyết chỗ ở cho người có thu nhập thấp chứ không phải để mua đi bán lại. Hai là, cần quy định rõ, nếu đối tượng được mua nhà mà không để ở mà chuyển nhượng thì phải bị thu hồi để giải quyết nhu cầu cho đối tượng khác. Ba là, nên chăng nghiên cứu chuyển từ việc giải quyết quyền sở hữu nhà cho người thu nhập thấp sang hình thức cho thuê nhà ở vì nếu là người thu nhập thấp sẽ ít có khả năng mua căn hộ có giá trên 10 triệu đồng/m2…

Nhà ở cho thuê hoặc sở hữu chung cư có thời hạn (50 - 70 năm) là hai hình thức đã được nhiều nước trên thế giới thực hiện thành công. Nó vừa đáp ứng với nhu cầu cải thiện chỗ ở, vừa hợp túi tiền của tầng lớp thu nhập trung bình và thấp. Nhưng dù áp dụng hình thức nhà ở theo loại hình nào đi chăng nữa, thì trước tiên, phải thay đổi được tâm lý muốn sở hữu nhà ở riêng biệt trong dân như hiện nay.
Cafeland.vn - Theo KTĐT
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland